ClockThứ Sáu, 07/09/2018 20:15

Trao di sản trong tay thế hệ trẻ một cách tốt hơn

TTH.VN - Buổi lễ được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chiều 7/9. Tham dự, có đại diện Cục Di sản văn hóa, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và các địa phương có Di sản văn hóa thế giới. Đại diện lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đến dự.

Hồi sinh di sảnThay đổi cơ chế, tạo đà để phát huy các giá trị di sản văn hóa HuếGắn quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản HuếTìm về vốn cổHọc sinh tìm hiểu di sản văn hóa và trải nghiệm các trò chơi cung đình650 học sinh tham sự Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ”

Ông Nguyễn Thế Hùng phát biểu, đánh giá cao kết quả bảo tồn di sản văn hóa của Thừa Thiên Huế

Năm 1993, Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO vinh danh trong Danh mục Di sản thế giới của UNESCO. Đây là di sản thứ 410 trong Danh mục, nhưng là Di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam, được xem là mốc son đánh dấu điểm khởi đầu và thúc đẩy công cuộc bảo tồn di sản văn hóa Huế bước sang một giai đoạn mới.

Năm 2003, Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam tiếp tục được UNESCO ghi tên vào Danh mục Kiệt tác văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại. Đây cũng là di sản phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được công nhận là Di sản Thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy quyền trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho TS. Phan Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung khẳng định cuộc vận động bảo vệ di tích Cố đô Huế đã đem lại nhiều kết quả rất tích cực và được UNESCO đánh giá cao, đồng thời nhấn mạnh: “25 năm Quần thể di tích Cố đô Huế và 15 năm Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, không phải là thời gian quá dài nhưng đủ để nhìn nhận và đánh giá một cách toàn diện, khách quan công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Huế.

Nhân dịp này, Đảng bộ và Nhân dân Thừa Thiên Huế cảm ơn sự chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành trung ương, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia và những cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã tham gia vào công cuộc trùng tu, bảo vệ di sản văn hóa Huế”.

Những cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, cũng đánh giá cao những kết quả mà Thừa Thiên Huế đã đạt được trong nhiều năm qua trong công cuộc trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Huế.

Đồng hành cùng Thừa Thiên Huế trong những hoạt động bảo tồn di sản văn hóa, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa nói: “Thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã làm triển khai tốt việc đưa di sản văn hóa Huế vào giáo dục trong học đường. Chúng tôi hy vọng Thừa Thiên Huế tiếp tục làm tốt hơn nữa việc này và thực hiện tốt khẩu hiệu “Di sản nằm trong tay thế hệ trẻ” của UNESCO. Mong mỗi một học sinh của Thừa Thiên Huế, khi được hỏi đến những kiến thức cơ bản về di sản văn hóa Huế đều có câu trả lời đúng. Đó chính là cơ sở để nuôi dạy tình yêu với quê hương đất nước, với di sản văn hóa Huế và nuôi dạy ý thức, trách nhiệm đối với việc gìn giữ, bảo tồn di sản văn hóa của cha ông”.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Quần thể di tích Cố đô Huế và 15 năm Nhã nhạc được UNESCO vinh danh, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế có 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 cá nhân và 1 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ Công an và 10 cá nhân được nhận kỷ niệm chương của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

TIN MỚI

Return to top