ClockThứ Năm, 22/02/2018 14:18

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Trong tháng 1/2018, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 3,708 tỷ USD, tăng tới 106% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là thông tin đáng chú ý trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam tháng đầu năm 2018 vừa được Tổng cục Hải quan công bố.

Với kết quả trên, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới tăng tới 1,912 tỷ USD so với tháng 1/2017 (tương đương mức tăng 106%). Như vậy, Trung Quốc tạm vượt Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (Ảnh minh họa: KT)

Nhiều năm qua và cả năm 2017, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhưng trong tháng 1/2018, trị giá kim ngạch xuất khẩu sang quốc gia này đạt 3,632 tỷ USD, chỉ tăng 624 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái và không giúp cho thị trường truyền thống này duy trì được vị thế số về xuất khẩu của Việt Nam.

Ngay tháng đầu tiên của năm 2018, có trên 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trị giá kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên. Trong đó lớn nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện với trị giá kim ngạch đạt gần 895 triệu USD, tăng tới 19 lần so với tháng 1/2017.

Ngoài ra, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng đầu tiên của năm xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đạt kim ngạch 691 triệu USD, tăng 80,1%.

Đặc biệt, mặt hàng rau quả đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang Trung Quốc, với trị giá kim ngach đạt 296,3 triệu USD, tăng 68,6% so với cùng kỳ 2017. Thị trường Trung Quốc chiếm đến 77% thị phần về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng của cả nước…

Cũng trong tháng 1, cả nước chi 5,767 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Như vậy, nước ta vẫn đang nhập siêu 2,059 tỷ USD từ thị trường láng giềng này, con số này có giảm nhẹ 46 triệu USD so với mức nhập siêu 2,105 tỷ USD trong tháng 1/2017.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam

TIN MỚI

Return to top