Thể thao

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

ClockChủ Nhật, 28/04/2024 07:29
Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cuộc đua tranh quyết liệt của bóng đá trẻ“Bốn chàng ngự lâm” của bóng đá trẻ Huế

U23 Việt Nam (áo đỏ) dừng bước trước U23 Iraq với tỷ số 0-1 ở trận tứ kết 

Đội tuyển U23 Việt Nam đã thi đấu quyết tâm tại trận tứ kết với U23 Iraq và đã tạo ra được thế trận cân bằng trong phần lớn thời gian thi đấu. Tuy nhiên, bàn thua trên chấm phạt đền 11 m gây nhiều tranh cãi từ VAR đã tước bỏ hy vọng của đội bóng nước ta và sau đó trong thế thiếu người do một cầu thủ bị thẻ đỏ rời sân trong 15 phút bù giờ hiệp hai khiến U23 Việt Nam không thể lật ngược tình thế. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể hài lòng về màn thể hiện của “các chiến binh Sao vàng” ở giải đấu.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn mới tiếp nhận dẫn dắt đội bóng ngay trước thềm vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khoảng thời gian đó là không đủ để ông có thể rèn giũa các cầu thủ trẻ đầy đủ lối chơi mà ông đề ra và tạo sự gắn kết cần thiết giữa các tuyến.

Cũng không có gì khác biệt, song sự trở lại của lối chơi phòng ngự phản công sở trường từng mang lại thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã cho thấy phù hợp với tố chất và trình độ của các cầu thủ Việt Nam. Và một điểm nữa là khả năng phán đoán, sử dụng cầu thủ phù hợp ở từng trận đấu để tạo ra một thế trận tốt của vị “thuyền trưởng” Việt Nam có nhiều năm gắn bó với bóng đá trẻ. Điều này được thể hiện qua những pha ghi bàn hay đá phạt đầy kỹ thuật của Văn Tùng, Minh Khoa, Vỹ Hào, Văn Khang.

U23 Việt Nam đã có những tiến bộ đáng ghi nhận, trong đó, cuộc đối đầu với U23 Iraq (đội đã thắng đương kim vô địch U23 Saudi Arabia 2-1) ở tứ kết là trận đấu hay nhất của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Cũng vì vậy, thật dễ hiểu khi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tỏ ra hài lòng với các học trò của mình sau trận đấu.

Ông khẳng định U23 Việt Nam đã chơi một thứ bóng đá đẹp mắt, fair-play: “Dù đội chịu phạt đền và lĩnh một thẻ đỏ cuối trận, nhưng chúng tôi đã chơi tấn công cho đến giờ phút cuối cùng. Tôi muốn cầu thủ Việt Nam phát huy điều đó, một cách tốt hơn sau này. U23 Việt Nam đã thi đấu tốt dần lên qua mỗi trận đấu. Trước U23 Iraq, chúng ta thấy U23 Việt Nam đã chơi như thế nào. Đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết là U23 Iraq. Trước đối thủ mạnh như vậy, chúng ta có thể thấy đội đã tiến bộ về chuyên môn, kỹ thuật, đặc biệt là tinh thần thi đấu. Tôi rất vui mừng vì điều này”.

Tất nhiên, chúng ta cũng nhận ra nhiều thiếu sót, điểm yếu của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Những đường chuyền bóng thiếu chính xác, sơ hở trước cầu môn hay các động tác thừa, không cần thiết phải vào bóng quyết liệt, đều phải trả giá, đặc biệt trong những giải đấu có tính cạnh tranh cao ở tầm châu lục trước các đối thủ mạnh. Đó là điều mà các cầu thủ trẻ Việt Nam cần thấy được qua những cọ xát quốc tế và rút kinh nghiệm.

Về những tranh cãi khi VAR đưa ra các quyết định đá phạt đền, hay thẻ đỏ cho U23 Việt Nam ở trận tứ kết, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng nhấn mạnh: “Với tư cách huấn luyện viên trưởng, tôi chỉ chú trọng chuyên môn, quan tâm cầu thủ của mình đá như thế nào. Tôi rất hài lòng với những gì các cầu thủ đã thể hiện. Thật tiếc khi trận đấu được định đoạt bởi một quả 11m. Nhưng, đó là bóng đá. Qua đó, chúng ta thấy vai trò của VAR rất nổi bật. Không chỉ Việt Nam mà ngay cả nhiều đội hàng đầu châu lục cũng bị thẻ đỏ và phạt đền. Chúng ta không thể nói trước được điều gì cả.

Đối với giải này, tôi thấy luật chặt chẽ hơn. Và tôi nghĩ VAR, trọng tài hay luật cũng muốn bóng đá tốt đẹp hơn. Nói về cầu thủ của mình, tôi không có phàn nàn gì cả. Trong tình huống cụ thể, họ phải đưa ra quyết định mà họ không có thời gian, không gian. Tôi không ủng hộ, nhưng tôi thông cảm cho Mạnh Hưng về tình huống chịu thẻ đỏ ở trận tứ kết. Cậu ấy dù sao cũng mới chỉ 19 tuổi”.

Bóng đá trẻ Việt Nam cần nhiều việc phải làm phía trước, song điều mà huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và người hâm mộ mong muốn là những người có trách nhiệm làm bóng đá nước nhà, nhất là ở cấp câu lạc bộ hãy đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và tạo điều kiện cho họ cọ xát nhiều hơn ở giải đấu quốc gia hay quốc tế, được ra sân nhiều hơn, nhất là tại V.League.

Theo Nhân dân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam được thông qua

NDO - Chiều 10/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam.

Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam được thông qua
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Return to top