ClockThứ Năm, 24/10/2019 06:30

Tự ý mở đường khai thác đất

TTH - Để có đường phục vụ sản xuất, một chủ rừng ở Hương Thọ (Hương Trà) đã tự ý san ủi mặt đường, vận chuyển đất ra khỏi khu vực.

Hương Thọ - Điểm đến hấp dẫnSơn Thọ “không” ni lông và có nước sạch

Việc ông Lê Ngọc Quyền tự ý mở đường, khai thác đất khi chưa xin phép chính quyền địa phương là sai quy định

Nhiều ngày nay, việc ông Lê Ngọc Quyền - một chủ rừng tự ý đưa phương tiện cơ giới vào khu vực tiểu khu 125 thuộc khu rừng kinh tế của thôn Thạch Hàn, xã Hương Thọ để mở đường, vận chuyển đất gây dư luận trái chiều tại địa phương.

Bức xúc trước việc mở đường không xin phép cơ quan chức năng, khai thác đất chở ra khỏi khu rừng, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV, từ con đường bê tông dẫn vào khu vực rừng kinh tế của các hộ dân thôn Thạch Hàn phải qua một con đường lâm sinh chừng 300m với mặt đường nham nhở, lầy lội.

Tại con đường lâm sinh này - điểm sát khu vực rừng kinh tế của ông Lê Ngọc Quyền, nhiều ngày nay, ông Quyền cho máy xúc nạo đất, hạ thấp độ cao từ 2-3m so với mặt đường cũ, trên chiều dài gần 150m. Việc hạ độ cao mặt đường đã ăn sát vào rừng cây cao su của các hộ dân nằm bên cạnh, một số điểm cây cao su bị xói lở cả rễ.

Đây là tuyến đường lâm sinh phục vụ sản xuất cho hàng chục hộ dân ở Hương Thọ với khoảng 400 ha rừng cao su, keo tràm. Nhờ tuyến đường này, người dân mới vào khu vực trồng rừng, vận chuyển cây giống và mủ cao su về trung tâm xã.

Theo tìm hiểu của PV, với độ sâu 2-3m, bề rộng khoảng 3m, trên chiều dài gần 150m, đã có hàng trăm m3 đất (loại pha sét) bị lấy đi. Trong khi khối lượng đất bị nạo lấy đi được đổ tại những điểm thấp trũng nằm trên tuyến đường lâm sinh này rất nhỏ. Dấu vết xe cơ giới vận chuyển đất ra khỏi rừng vẫn còn rất mới.

Ông L.V.H., một người dân có rừng sản xuất ở khu vực thôn Thạch Hàn cho biết: “Việc mở đường của ông Lê Ngọc Quyền đã mang một khối lượng đất rất lớn ra khỏi địa bàn để bán. Chưa hết, ông Quyền còn tự ý cày xới đất, mở rộng đường mà không xin phép chính quyền địa phương”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Quyền cho rằng, nhiều năm nay, đường lâm sinh này hẹp, chỉ xe máy di chuyển được, độ dốc cao trơn trượt mỗi lúc trời mưa gây khó khăn cho sản xuất của bà con. Để có đường đi thuận lợi, không còn cách nào khác là phải nạo đất, hạ độ cao và mở rộng mặt đường.

“Tôi chỉ nghĩ đơn thuần là mở đường vì lợi ích chung, phục vụ sản xuất cho cộng đồng nên không xin phép chính quyền. Trong quá trình mở đường, phần đất ngoài đắp các chỗ trũng, tôi có cho vận chuyển khoảng 20 xe đất đến san nền sửa chữa cho một cơ sở tôn giáo trên địa bàn”.

Liên quan đến việc bán đất, ông Quyền quả quyết: “Thông tin một số hộ dân nói tôi vận chuyển đất đi bán là sai sự thật. Quá trình làm đường xe vận chuyển, máy xúc ủi đều của tôi, tổng kinh phí hết 15 triệu đồng”.

Việc tự ý mở đường, vận chuyển đất cũng đang gây dư luận trái chiều tại địa phương, UBND xã Hương Thọ đã yêu cầu kiểm tra và lập biên bản vụ việc. Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết, ngay khi nhận được thông tin, xã đã cho lập đoàn kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu ông Lê Ngọc Quyền dừng việc mở đường, khai thác đất.

Ông Quý cho rằng, việc mở đường, tự ý vận chuyển đất ra khỏi khu vực rừng kinh tế là sai quy định. Tuy nhiên, tuyến đường lâm sinh này được mở rộng với mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân vào rừng sản xuất, trong đó có diện tích rừng của ông Quyền khoảng hơn 32 ha.

“UBND xã đã báo cáo vụ việc lên thị xã Hương Trà. Trước mắt đã mời ông Quyền lên làm việc, ông Quyền thừa nhận việc mình làm là sai trái. Phía địa phương đang tiếp tục xác minh khối lượng đất dôi dư đã được vận chuyển đi đâu, có việc bán đất hay không. Ngoài ra, sắp tới xã cũng tổ chức họp dân có diện tích rừng sản xuất nằm trong tiểu khu 125 để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân trong việc mở đường, có nhu cầu sử dụng đất san lấp, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo”, ông Quý cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng “tiện tay” làm việc không hay

Tự ý lấy đồ người khác dù vật dụng lớn hay nhỏ cũng là một hành động cực kỳ xấu, đừng để điều đó trở thành thói quen, thành câu chuyện bình thường.

Đừng “tiện tay” làm việc không hay
Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản

Ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ án giết người và cướp tài sản xảy ra tại Thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản
Return to top