ClockThứ Năm, 14/12/2023 06:40

Đừng “tiện tay” làm việc không hay

TTH - Tự ý lấy đồ người khác dù vật dụng lớn hay nhỏ cũng là một hành động cực kỳ xấu, đừng để điều đó trở thành thói quen, thành câu chuyện bình thường.
 Nhiều xe máy để áo mưa bên ngoài nên rất nhiều người “mượn” để đi

Thời gian qua, trên mạng xã hội chia sẻ những câu chuyện ngang nhiên lấy đồ người khác như: Một chàng trai tự ý lấy áo mưa của người khác được để trên xe máy, sau đó viết lại lời nhắn "Xin phép mua chiếc áo mưa này với giá 5.000 đồng vì đã qua sử dụng. Cảm ơn ạ!". Rồi một cô gái lấy áo mưa của người khác, sau đó viết lại lời nhắn: "Cho em mượn tạm áo mưa, rồi sẽ gởi lại sau. Em cảm ơn".  Những câu chuyện này nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người, kèm theo đó là vô số bình luận trái chiều, bức xúc.

Nói đâu xa, tuần trước tôi đi siêu thị, lúc về ra đến bãi giữ xe gặp trời mưa. Đến chỗ để xe máy của mình, thấy một người phụ nữ đang khoác áo mưa cho cô con gái chừng 5 tuổi nhưng cháu bé cứ dùng dằng không chịu mặc. Người mẹ cứ vừa năn nỉ, vừa nạt... Thấy vậy, tôi nói phụ: "Con mặc áo mưa vô đi, không trời mưa ướt về là đau đó". Lập tức, cháu bé chỉ tay sang chiếc xe máy bên cạnh "méc" tôi: "Đây có phải áo mưa của cháu đâu. Ai vẽ mẹ không chịu đem áo mưa theo mà lấy áo mưa trên xe của người khác chi!...".

Tôi bị "đứng hình" vài giây! Người mẹ nhìn tôi, vẻ ngại ngùng. Tôi mở cốp xe, lấy một cái áo mưa đưa cho cháu bé, nói: "Áo mưa này là chú tặng con, con mặc về tạm cho đỡ ướt!". Cháu bé cười, cầm cái áo mưa tôi đưa và nói cảm ơn trong khi mẹ cháu lẳng lặng mang cái áo mưa kia trả về chỗ cũ. Xong quay lại "thanh minh", bảo lúc đi thấy trời trong veo nên không mang theo áo mưa, nhưng khi lên đến đây mua đồ xong trời lại đổ cơn mưa to quá. Sợ con bé mắc mưa về ốm nên "mượn tạm" tí. Chị còn nói rằng mình cũng hay bị mất áo mưa, mũ bảo hiểm khi gửi xe. Nhưng dù thế nào đi nữa thì hành động tự ý lấy đồ người khác của người mẹ là không chấp nhận được.

Hay như anh Nguyễn Đình Đức một người đồng nghiệp chia sẻ, việc ngang nhiên, thoải mái lấy đồ của người khác theo kiểu "tiền trảm hậu tấu" như vậy xảy ra rất nhiều, đặc biệt là ở các nhà giữ xe của các chung cư, trung tâm thương mại… Chính tôi cũng bực mình khi có hôm xuống nhà lấy xe để đi làm, cũng bất ngờ khi thấy mũ bảo hiểm treo trên xe của mình "không cánh mà bay". Cảm giác khó chịu cực kỳ với tình huống này. Tại sao họ vô tư tùy tiện như thế? Họ lấy mũ bảo hiểm của mình đi rồi không nghĩ cho mình đi bằng cách gì, mặc kệ người ta rơi vào tình cảnh khốn khổ, không có mũ bảo hiểm để đi ra đường... Mà nghĩ cũng lạ, sao lại có nhiều người vô ý thức đến như thế, anh Đức bức xúc nói.

Nếu nói có việc gấp đến mức không thể đi mua áo mưa phải lấy áo mưa, mũ bảo hiểm của người khác… thì dù có muốn cũng không thể cảm thông được. Bản thân mình cần chẳng lẽ người khác thì không? Họ tự trang bị cho họ thì sao mình lại vô ý thức đến mức tự ý lấy đi? Mình lấy che mưa cho khỏi ướt, còn họ thì sao? cũng phải dầm mưa đi mua cái áo mới, liệu điều đó có phù hợp không? Nói chung những hành động "tiền trảm hậu tấu" như thế là không thể chấp nhận được và cũng không nên.

Thời tiết miền Trung mưa nắng thất thường, nhất là trong những ngày mưa gió như thế này, việc di chuyển ra đường mà không “thủ theo” áo mưa thì chẳng yên tâm tí nào. Hãy chuẩn bị áo mưa bỏ sẵn vào cốp xe để lỡ có mưa thì mang ra dùng. Trong trường hợp không thể chuẩn bị kịp thì cũng không nên lấy áo mưa của người khác khi họ đang vắt trên xe hay phơi ở đâu đó. Bởi tự ý lấy đồ của người khác là một hành động xấu đáng bị lên án. Quan trọng hơn hết, chúng ta phải nâng cao ý thức đừng để những thói xấu đó trở thành thói quen.

Bài, ảnh: PHÚC KHANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn thận khi mặc áo mưa tham gia giao thông

Là vật dụng không thể thiếu cho người điều khiển phương tiện xe gắn máy, xe đạp, xe đạp điện lúc trời mưa, nếu không được sử dụng đúng cách, những chiếc áo mưa sẽ tiềm ẩn những rủi ro, nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Cẩn thận khi mặc áo mưa tham gia giao thông
Tự ý rời khỏi nhà để đi uống rượu trong thời gian cách ly

Ngày 30/8, UBND huyện Phong Điền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với V.V.V. (SN 2001) và N. V. T. (SN 2002), vì đã không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cả 2 cùng trú tại thôn Thuận Hòa, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền.

Tự ý rời khỏi nhà để đi uống rượu trong thời gian cách ly
Bà Cúc gắn bó với nghề làm áo mưa

Đường kéo khéo léo, dứt khoát của một người thợ may, mối nối bén ngọt của thợ hàn, bà Hồ Thị Cúc (Vinh Thanh, Phú Vang) đã hơn 30 năm nay gắn bó với nghề làm áo mưa.

Bà Cúc gắn bó với nghề làm áo mưa
Return to top