ClockThứ Hai, 01/04/2019 06:00

Tuổi trẻ sáng tạo

TTH - Không chỉ ra quân làm sạch môi trường vào ngày chủ nhật hàng tuần, nhiều cơ sở Đoàn đã tiến xa hơn để thực hiện có hiệu quả đề án Ngày Chủ nhật xanh bằng những công trình, phần việc ý nghĩa.

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanhHành trình “Ngày chủ nhật xanh” ý nghĩa của Hội Doanh nhân trẻ

 ĐVTN xã Điền Lộc trồng cây lộc vừng làm đẹp tuyến đường

Bồn hoa bằng lốp xe

Đoạn đường trước mặt UBND phường Hương Sơ, hàng chục lốp xe ô tô cũ được sơn bằng nhiều màu sắc khác nhau và sắp xếp thành những bồn hoa. Anh Lê Văn Cường, Bí thư Đoàn phường Hương Sơ phấn khởi: “Chỉ cần vào đất, trồng hoa nữa là công trình hoa trên lốp xe của đoàn phường cơ bản hoàn thành. Không lâu nữa, đây sẽ là tuyến đường hoa độc đáo và lạ mắt, tô đẹp thêm cho bộ mặt của phường".

Nói về ý tưởng, anh Cường cho hay, ngay khi đề án Ngày Chủ nhật xanh được triển khai, Đoàn phường đã tiến hành thu gom rác vào các ngày chủ nhật trong tuần. Trong quá trình tham gia, anh bắt gặp những lốp xe cũ làm nơi trú ngụ cho loăng quăng và muỗi nên anh nghĩ ra ý tưởng sử dụng lốp xe cũ làm bồn hoa để vừa làm đẹp phố phường vừa diệt bọ gậy.

Nêu ý tưởng, bàn bạc, được mọi người hưởng ứng, ngay sau đó, Đoàn phường tổ chức thu gom lốp ô tô đã qua sử dụng tại các gara ô tô. "Cơ sở nào ủng hộ chúng tôi cảm ơn, không ủng hộ chúng tôi mua lại và đã thu gom được hơn 80 lốp", Cường cho biết.

Cũng như Đoàn phường Hương Sơ, việc biến tấu những chiếc lốp xe cũ thành bồn hoa được các bạn trẻ phường Phú Hòa (TP. Huế) hoàn thiện với công trình “Vườn hoa thanh niên” tại di tích lịch sử Vườn hoa Phan Đăng Lưu.

Bà Nguyễn Thị Châu Nga, người dân phường Phú Hòa cho biết: “Từ ngày triển khai đề án Ngày Chủ nhật xanh, ngõ kiệt ở đây lúc nào cũng sạch sẽ. Nay có thêm công trình vườn hoa nên càng đẹp. Tôi sẽ duy trì thực hiện “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ” để khu phố luôn sạch đẹp”.

Theo Bí thư Đoàn phường Phú Hòa Nguyễn Thị Mai Trang: "Để thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh, đoàn phường có nhiều dự định ấp ủ và sẽ thực hiện trong thời gian tới".

Với 24 lốp xe, các bạn trẻ phường An Tây (TP. Huế) đã tạo nên hai bồn hoa trước trụ sở UBND phường. Chị Châu Thị Bảo Thu, Bí thư Đoàn phường An Tây cho biết: “Mỗi mùa, đoàn phường sẽ trồng mỗi loại hoa khác nhau để hưởng ứng chủ trương xây dựng thành phố 4 mùa hoa mà đề án Ngày Chủ nhật xanh của UBND tỉnh hướng đến. Hiện chúng tôi đang trồng hoa mười giờ".

Tương tự, nhiều đơn vị Đoàn trên địa bàn tỉnh cũng đã tận dụng những chiếc lốp xe cũ để hình thành các tuyến đường hoa như Đoàn xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) với công trình “Đường hoa di sản”; Đoàn xã A Ngo, Bắc Sơn, Nhâm (huyện A Lưới) với “Tuyến đường kiểu mẫu”...

Nhiều mô hình sáng tạo

Đề án Ngày Chủ nhật xanh là động lực để Huyện đoàn Phú Vang tiếp tục thực hiện tốt hơn “Công trình 20 tuyến đường thanh niên” của mình.

Theo Bí thư Huyện đoàn Phú Vang Nguyễn Thanh Hoài, công trình được Huyện đoàn đảm nhận từ năm 2018 để góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện, nhiều cơ sở Đoàn đã xây dựng được các tuyến đường đẹp, tiêu biểu như Xã đoàn Phú Thuận tận dụng những chiếc lu cũ làm chậu hoa trên các tuyến đường ra bãi biển; tuyến đường hoa sam, hoa mười giờ của thanh niên xã Phú Mỹ...

“Hiện nay, chúng tôi tiếp tục củng cố và mở rộng mô hình này. Xã đoàn Phú Mậu đã đảm nhận vườn ươm các loại hoa giống để cung cấp nguồn hoa giống cho các tuyến đường hoa nông thôn”, anh Hoài cho hay.

Vừa thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh vừa chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên xã, Xã đoàn Điền Lộc (huyện Phong Điền) đảm nhận công trình trồng cây xanh ở dải phân cách trên các tuyến đường và trồng hơn 100 cây lộc vừng dọc tuyến đường Độc Lập của xã với chiều dài khoảng 2km. Trong khuôn khổ các hoạt động của Tháng Thanh niên năm nay, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng tham gia trồng cây sao đen ở xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền); Tỉnh đoàn tổ chức khởi công xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” tại phường Hương An (thị xã Hương Trà), chiều dài gần 1km với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng.

Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Từ những công trình, mô hình nàycho thấy, ĐVTN đã tích cực hưởng ứng đề án Ngày Chủ nhật xanh. Chúng tôi tích cực tuyên truyền những cách làm hay cho các đơn vị khác học hỏi, từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Tỉnh đoàn cũng sẽ kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp để có thêm nguồn lực đảm nhận thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh”.

Bài ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top