ClockThứ Ba, 22/11/2016 14:25

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng vọt sau khi đắc cử

TTH.VN - Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã gia tăng kể từ sau chiến thắng ngoạn mục khi vượt qua ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử hôm 8/11 vừa qua, theo một cuộc thăm dò mới đây.

Ông Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừngThủ tướng Nhật Bản Abe: "Tin tưởng vào tân Tổng thống Trump"

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

Kết quả thăm dò được Politico/Morning Consult thực hiện vừa công bố hôm qua cho thấy, 46% người Mỹ bày tỏ sự tín nhiệm đối với ông Trump, tăng 9 điểm so với trước cuộc bầu cử.

Mặc dù có sự gia tăng đáng kể, nhưng vẫn còn 12% số người được hỏi có quan điểm phần nào không đồng ý với nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong khi 34% hoàn không ủng hộ ông.

So với cuộc khảo sát ý kiến ngay trước cuộc bầu cử của Morning Consult, lượng người không ủng hộ ông Trump nhìn chung đã giảm mạnh đến 15 điểm, từ 61% xuống còn 46% như hiện nay.

"Tỷ lệ tín nhiệm ông Trump của các cử tri đã đạt mức cao mới kể từ khi ông trở thành tổng thống đắc cử", người đồng sáng lập kiêm Giám đốc Nghiên cứu của Morning Tham Consult - ông ​​ Kyle Dropp nói, lưu ý rằng "giai đoạn trăng mật" này khá phổ biến đối với các Tổng thống mới được bầu.

Ví dụ, mức tín nhiệm đối với Tổng thống Barack Obama đã chứng kiến sự gia tăng đột biến đến 20% ngay sau khi giành được chiến thắng trong mùa bầu cử năm 2008.

Điều thú vị là, nhóm chuyển giao của ông Trump cũng nhận được đánh giá rất tích cực, với 19% cử tri nói rằng quá trình chuyển đổi của ông có tổ chức hơn so với bất cuộc chuyển đổi nào trong lịch sử trước đây giữa các đời tổng thống Mỹ. Trong khi đó, 34% nói rằng những nỗ lực trong lần này cũng không có gì khác so với các kỳ trước.

Ông Dropp cho rằng, "nhiều vị trí chuyển đổi ban đầu bao gồm Reince Priebus, Steve Bannon và Jeff Sessions vẫn chưa được người Mỹ biết đến rộng rãi".

Theo thăm dò, hơn một nửa trong số những người tham gia chưa bao giờ nghe nói đến, hoặc không có nhận định gì về ông Priebus với cương vị tham mưu trưởng của Tổng thống Trump...

Các nhà phân tích tin rằng, thử thách thực sự về mức tín nhiệm với ông Trump sẽ bắt đầu khi ông nhậm chức vào ngày 20/1 sáng năm. Nhiều người ủng hộ ông đang chờ đợi để xem liệu vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ có thực hiện những lời hứa được đưa ra trong chiến dịch vận động hay không.

Một trong những cam kết thu hút nhiều sự quan tâm là việc rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Trump cho biết trong một thông điệp ghi hình hôm qua rằng ông sẽ rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới ngay trong ngày đầu tiên làm việc của ông tại Nhà Trắng.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top