ClockThứ Sáu, 06/10/2017 06:29

"Vấn đề" trong quản lý thuốc điều trị ung thư ở châu Âu

TTH.VN - Các nhà quản lý dược của châu Âu đã cấp phép sử dụng 39 loại thuốc chống ung thư mới trong giai đoạn 2009-2013, mặc dù không có bằng chứng về hiệu quả điều trị của những loại thuốc này, các nhà nghiên cứu ngày 5/10 cho biết.

Scotland cho phép sử dụng loại thuốc mới để điều trị ung thư phổiThừa cân, béo phì lúc nhỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràngMột số loại hạt có thể giúp ngăn ngừa tái phát ung thư đại tràngÚc phát triển thuốc ngăn chặn sự phát triển của ung thư dạ dày và đại tràngThuốc mới giúp giảm tỉ lệ tử vong ung thư máuBéo phì liên quan chặt chẽ đến 11 loại bệnh ung thưLHQ khẳng định tầm quan trọng của chẩn đoán ung thư sớmTỷ lệ tử vong do ung thư tại Mỹ giảm 25% sau mức đỉnh năm 1991

Thiếu bằng chứng về hiệu quả của một số loại thuốc điều trị ung thư châu Âu. Ảnh: Corbis

39 loại thuốc này nằm trong số 68 loại thuốc ung thư được cấp phép sử dụng cho các bệnh nhân ở châu Âu trong giai đoạn nói trên, làm dấy lên câu hỏi nghiêm túc về các tiêu chuẩn hiện hành về quản lý thuốc.

Viết trên tạp chí y khoa BMJ, một nhóm các chuyên gia y tế công bày tỏ mối quan tâm về việc phê duyệt các loại thuốc mới của các nhà quản lý dược châu Âu, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA).

Họ cảnh báo rằng: "Tình trạng này có ý nghĩa tiêu cực đối với bệnh nhân và sức khoẻ cộng đồng". Theo đó, khi các loại thuốc đắt tiền thiếu những tác dụng lâm sàng được đưa vào sử dụng trong các hệ thống y tế công, cá nhân các bệnh nhân có thể bị tổn hại, các nguồn lực xã hội quan trọng sẽ bị lãng phí và việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế hợp lý, công bằng và giá cả phải chăng cũng bị hủy hoại.

Nhiều loại thuốc được phê duyệt trên cơ sở các kết quả thử nghiệm ban đầu thiếu sự thuyết phục, điều này không thể chắc chắn được liệu chúng có làm cho bệnh nhân cảm thấy tốt hơn hay sống lâu hơn hay không.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

TIN MỚI

Return to top