ClockThứ Năm, 02/03/2017 06:35

Béo phì liên quan chặt chẽ đến 11 loại bệnh ung thư

TTH.VN - Những người béo phì có nguy cơ mắc và tử vong do một số loại ung thư như bệnh lý ác tính của vú, buồng trứng, thận, tụy, đại tràng, trực tràng và xương tủy, hãng tin Reuters ngày 2/3 trích dẫn một nghiên cứu mới khẳng định.

1/3 dân số thế giới hoặc suy dinh dưỡng hoặc thừa cânTập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cânBáo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giới

Người béo phì đối mặt với nguy cơ mắc 11 loại bệnh ung thư. Ảnh: AAP

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ béo phì đã tăng gấp đôi so với thế hệ trước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu có 1,9 tỷ người lớn thừa cân hoặc béo phì. Khoảng 4 trong số 10 người lớn thừa cân, và hơn 1 trong số 10 người bị béo phì, một căn bệnh làm tăng nguy cơ bệnh tim, tiểu đường, bệnh thận và rối loạn khớp, bên cạnh các loại bệnh ung thư nhất định.

Tác giả dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Maria Kyrgiou đến từ trường đại học Imperial College London cho biết, đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả từ 204 nghiên cứu được công bố trước đây, nhằm tìm ra mối liên hệ giữa bệnh béo phì, tăng cân, chu vi vòng eo và 36 loại ung thư khác nhau.

Họ đã tìm thấy những liên kết mạnh mẽ nhất giữa béo phì và các bệnh ác tính của cơ quan tiêu hóa và các khối u nội tiết tố liên quan ở phụ nữ, theo báo cáo được công bố trên tạp chí The BMJ.

Thông điệp đưa ra là như nhau đối với tất cả các bệnh nhân, Colditz, tác giả của một bài xã luận đi kèm nghiên cứu nói thêm.

"Tránh tăng cân trong những năm trưởng thành là điều rất quan trọng. Những người thừa cân hoặc béo phì giảm cân có thể làm giảm nguy cơ ung thư”, ông Colditz nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & AAP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top