ClockThứ Bảy, 10/12/2016 05:50

Văn minh học đường - sự chung tay từ nhiều phía

TTH - Nhằm giữ gìn nề nếp, trật tự trong nhà trường, tháng 10/2001, Đội Bảo vệ văn minh học đường (BVVMHĐ) Trường đại học Khoa học Huế (ĐHKH) được thành lập.

Đội BVVMHĐ trực ở các chốt điểm giao thông. Ảnh: Đội BVVMHĐ

Đội thường xuyên tham gia hỗ trợ các chương trình của trường, như đón tân sinh viên, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh; làm nhiệm vụ giữ an ninh cho trường trong các ngày khai giảng, văn nghệ, cắm trại... Đội cũng có nhiệm vụ nhắc nhở, điều chỉnh các hành vi thiếu văn hóa, vi phạm nội quy, phá hoại cơ sở vật chất trong sinh viên. Bạn Lê Cảnh Nghĩa, sinh viên lớp Vật lý k39, Đội trưởng Đội BVVMHĐ, chia sẻ: “Tham gia cùng góp phần giữ gìn văn minh học đường và hỗ trợ các hoạt động của nhà trường là điều mong muốn của bản thân mình và các bạn thành viên trong đội”. Ngoài các hoạt động giữ gìn vệ sinh, môi trường, an ninh, trật tự trong trường, đội còn tham gia chương trình An toàn giao thông, như tham gia vẽ tranh cổ động và phân luồng giao thông tại các nút hay xảy ra tình trạng ách tắc trên địa bàn, như ngã tư đường Nguyễn Huệ - Lý Thường Kiệt, ngã tư đường Đống Đa – Lý Thường Kiệt...

Ông Nguyễn Tường Du, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐHKH cho hay: “Đội BVVMHĐ là một trong những đội đi đầu trong các phong trào, hoạt động của nhà trường. Bên cạnh vai trò, nâng cao nhận thức tự giác học tập rèn luyện, bảo vệ tài sản của sinh viên, đội còn tham gia hoạt động bảo vệ các chương trình lớn của Đoàn. Đội đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Tỉnh đoàn”.

Năm 2015, Trường ĐHKH Huế thành lập thêm Tổ Văn minh giảng đường (VMGĐ), gồm cán bộ giáo viên Phòng Công tác sinh viên, Ban Thường vụ đoàn trường và sinh viên của Liên chi đoàn, Liên chi hội cùng phối hợp thực hiện. Đây được xem là biện pháp hữu hiệu trong việc chấn chỉnh những tồn tại trong việc chấp hành nội quy của học sinh, sinh viên trong nhà trường. Bạn Nguyễn Thị Thuyết, sinh viên lớp Công nghệ sinh học K38, nói: “Với vai trò là người đi nhắc nhở, mình phải gương mẫu, thực hiện đúng nội quy nhà trường đề ra”. Việc nâng cao vai trò, trao quyền quản lý cho mỗi cá nhân đã làm cho ý thức trách nhiệm của sinh viên trong trường thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nội quy, Tổ thanh tra và Đội BVVMHĐ có áp dụng biện pháp chụp ảnh nhằm có căn cứ cho việc xét khen thưởng, kỷ luật cũng như đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên sau này. Tùy theo mức độ nặng nhẹ và số lần vi phạm có thể áp dụng các biện pháp như: trừ điểm rèn luyện, khiển trách, cảnh cáo hoặc buộc thôi học...

Ông Nguyễn Tường Du chia sẻ: “Sự phối hợp chung tay của cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường là một sân chơi về thực hiện nội quy, có ý nghĩa thiết thực trong giáo dục ý thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong việc bảo vệ, giữ gìn của công và góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, lành mạnh”.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế
Đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra sôi động, kéo theo các vi phạm trật tự đô thị (TTĐT), trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu đỗ xe, tập kết hàng hóa... Để lập lại trật tự, đảm bảo văn minh đô thị, TP. Huế đẩy mạnh tuyên truyền gắn với tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm với quyết tâm giữ gìn TTĐT, đảm bảo ATGT và mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm
Đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch

Chiều 1/12, Sở Du lịch phối hợp Công an tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch
Đảm bảo an ninh trật tự tại doanh nghiệp

Bên cạnh việc chăm lo cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh còn triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại đơn vị, doanh nghiệp (DN), góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đảm bảo an ninh trật tự tại doanh nghiệp
Return to top