ClockThứ Tư, 20/03/2024 07:14

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

TTH - Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Ra quân trấn áp tội phạm

 Đội trật tự bảo vệ chợ Đông Ba thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương và du khách đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ

Nhiều du khách, người dân và cả tiểu thương đang buôn bán, mua sắm tại chợ Đông Ba đều cho rằng, tình hình ANTT, PCCN hiện nay tại chợ rất tốt.

Nếu như trước đây, tình trạng trộm cắp, móc túi, cãi vã, đánh nhau… ở chợ diễn ra khá phổ biến, thì nay giảm nhiều, thậm chí không còn xảy ra. Tất cả những vấn đề liên quan đến ANTT tại chợ đều được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ý thức của người dân, nhất là bà con tiểu thương trong chợ về xây dựng tinh thần đoàn kết, giữ vững ANTT, PCCN được nâng lên.

“Có được kết quả đó là nhờ, sự nỗ lực cố gắng không ngừng từ lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) chợ, đến đội trật tự bảo vệ (TTBV), toàn thể bà con tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại đây. Đông Ba là chợ truyền thống, mang nhiều ý nghĩa ở Huế, vì vậy, việc thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương phải giữ nét đẹp văn hóa, văn minh, lịch sự để giữ vững thương hiệu là việc cần làm. Trước mọi vấn đề phát sinh tại chợ đều được giải thích, phân tích hợp tình, hợp lý để bà con tiểu thương hiểu, nên họ mới nghe và nghiêm túc thực hiện”, ông Hồ Văn Đạo, Đội trưởng Đội TTBV chợ Đông Ba chia sẻ.

Dạo quanh một vòng chợ Đông Ba mới thấy, ý thức của bà con tiểu thương lẫn du khách, người dân khi đến với ngôi chợ này đã thay đổi rất nhiều. Ngăn nắp, gọn gàng, văn minh, lịch sự tại chợ Đông Ba là điều thấy rõ.

Bà Đoàn Thị Ngọc Thủy, tiểu thương chợ Đông Ba cho biết, hiện bà con tiểu thương ở chợ ai cũng ý thức được rằng, phải xây dựng và giữ bằng được thương hiệu chợ Đông Ba. Cùng với trách nhiệm của các tiểu thương, hiện các thành viên trong Đội TTBV chợ Đông Ba luôn thể hiện hết trách nhiệm của mình.

Các thành viên trong Đội TTBV chợ Đông Ba luôn triển khai lực lượng, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các tiểu thương, du khách khi đến mua sắm, tham quan tại chợ nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm. Vì vậy, khi có vấn đề trộm cắp tại chợ đều được tiểu thương cấp báo lực lượng Đội TTBV chợ Đông Ba xử lý kịp thời.

Ngay sau khi được tiểu thương của chợ báo có đối tượng trộm cắp tài sản là 2 thùng bia, Đội TTBV chợ Đông Ba đã tiến hành mật phục, phối hợp với lực lượng Công an phường Đông Ba bắt giữ đối tượng.

“Hệ thống camera an ninh dày đặc, lại thường xuyên cắt cử lực lượng đi tuần tra, nên các đối tượng xấu không dám manh động. Nếu có xảy ra cũng bị lực lượng bảo vệ của chợ phát hiện, bắt giữ, phối hợp với Công an phường Đông Ba xử lý ngay”, Thiếu tá Hồ Thành Hải, Phó Trưởng Công an phường Đông Ba cho biết.

Đánh giá của Công an phường Đông Ba cho thấy, nhờ làm tốt đảm bảo ANTT, tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chợ Đông Ba không để xảy ra một vụ trộm cắp, cãi vã, đánh nhau… nào gây ảnh hưởng đến ANTT tại chợ. Lực lượng của Đội TTBV chợ Đông Ba được tăng cường dày đặc khắp nơi cùng với hệ thống camera giám sát khép kín đã phát huy tác dụng. Cùng với tăng cường đảm bảo ANTT, chợ Đông Ba cũng đã và đang thực hiện rất tốt việc đảm bảo công tác PCCN.

Hàng ngày, loa phát thanh tại chợ luôn được BQL chợ thông báo đến từng tiểu thương, du khách phải đặc biệt chú ý đến vấn đề PCCN. Ngoài trang bị các kiến thức, kỹ năng về PCCN, các tiểu thương của chợ đều tuân thủ nghiêm ngặt việc tắt điện, tắt quạt, dập cầu giao điện khi không cần thiết; nhất là sau một ngày buôn bán, kinh doanh tại chợ. Việc thắp hương, thờ cúng… không cần thiết, thiếu an toàn đã được các tiểu thương lưu ý hàng ngày, hàng giờ.

Theo Công an TP. Huế, mô hình ANTT, PCCN của chợ Đông Ba rất cần được nhân rộng để các chợ khác trên địa bàn toàn tỉnh nghiên cứu, học tập làm theo. Bài học xuyên suốt là, thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, du khách nâng cao ý thức PCCN, quản lý hệ thống điện và cảnh giác với các loại tội phạm; đoàn kết, đồng lòng sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tại buổi đối thoại với tiểu thương chợ Đông Ba, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của BQL chợ, viên chức, người lao động và tiểu thương chợ Đông Ba thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định kỳ vọng: Năm 2024, Đảng bộ BQL chợ Đông Ba tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần xây dựng chợ Đông Ba phát triển bền vững theo hướng truyền thống, văn minh, hiện đại; điểm sáng về ANTT và PCCN; điểm đến chứa đựng giá trị lịch sử, cốt cách của con người Huế.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

TIN MỚI

Return to top