ClockThứ Tư, 24/10/2018 06:00

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị: Cán bộ, đảng viên đi trước

TTH - Chưa bao giờ vấn đề xây dựng nếp sống văn minh đô thị (NSVMĐT) lại được TP. Huế quan tâm như hiện nay. Đồng loạt 27 phường của thành phố đều triển khai xây dựng nhiều tuyến đường, kiệt sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Gắn cải cách hành chính với công tác xây dựng, chỉnh đốn ĐảngBồi dưỡng công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên ở cơ sởKỳ vọng của tuổi trẻ

Ông Lê Ngọc Thân luôn nhắc nhở con cháu, người dân tích cực xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Đường đẹp, kiệt an toàn

Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân phường Thuận Lộc đã lựa chọn tuyến đường Trần Quý Cáp, Mai Thúc Loan và kiệt 378 Đinh Tiên Hoàng, kiệt 16 Lương Y để thực hiện “Tuyến phố, tuyến đường kiệt xanh, sạch, đẹp, an toàn tiêu biểu”. Nòng cốt đi đầu trong công tác này là đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ông Lê Ngọc Thân trú tại 12/16 Trần Quý Cáp chia sẻ: “5 đảng viên cao tuổi là những cựu chiến binh và 3 đảng viên đương chức sinh sống tại khu vực đường Trần Quý Cáp là những “hạt nhân” trong mọi phong trào ở tổ dân phố, khu dân cư. Khi triển khai xây dựng tuyến đường kiệt Trần Quý Cáp, chúng tôi không chỉ làm gương mà còn luôn nhắc nhở con cháu, người thân trong gia đình cùng thực hiện. Cứ ngày chủ nhật tuần đầu tháng, chúng tôi cùng người dân quét dọn, thu gom rác thải để giữ cho tuyến đường sạch đẹp. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chúng tôi thường đóng góp ý kiến như: không đổ trộm rác thải dọc vỉa hè, lề đường, nhất là xuống sông Ngự Hà; quy hoạch lều quán để giữ bộ mặt tuyến đường khang trang…

Tuy là tuyến kiệt ngắn, với chiều dài 200 mét, nhưng 20 hộ có nhà mặt tiền kiệt 378 Đinh Tiên Hoàng cũng rất tích cực giữ cho tuyến kiệt luôn sáng, sạch, đẹp và an toàn. Ông Phạm Viết Long, Trưởng ban Mặt trận tổ 8 chia sẻ: “Có 6 đảng viên đương chức đang công tác tại các cơ quan nhà nước sống trên tuyến đường này. Họ là những đảng viên gần dân và luôn đồng tình, ủng hộ những chủ trương mà chính quyền địa phương đưa ra. Các đảng viên này đứng ra vận động người dân đóng góp lắp đặt hệ thống camera để theo dõi tình hình an ninh trật tự. Dân lao động tự do như bản thân tôi luôn nhìn vào số đảng viên này để cùng xây dựng tổ ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn”.

Phường Xuân Phú chọn tuyến đường Trường Chinh và kiệt 116 Nguyễn Lộ Trạch để thực hiện “Tuyến phố, tuyến đường kiệt xanh, sạch, đẹp, an toàn tiêu biểu”. Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” phường Xuân Phú Hồ Thị Chiến cho biết: “Nhờ sự làm gương của cán bộ, đảng viên mà dọc tuyến đường Trường Chinh không bao giờ có rác thải bừa bãi, xe cộ được sắp đặt ngăn nắp, giải được bài toán lấn chiếm lòng, lề đường lâu nay. Đường kiệt 116 Nguyễn Lộ Trạch được bê tông hóa và lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng, nên tình hình trộm cắp, tệ nạn xã hội không xảy ra”.

Hộ gia đình, hàng quán tiêu biểu

Mô hình “Hộ gia đình, hàng quán tiêu biểu" trong phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh” cũng được TP. Huế triển khai sâu rộng với những giải pháp đồng bộ.

“Xây dựng tuyến đường, tuyến kiệt đẹp và sạch, nhưng ý thức của người dân không được nâng lên thì khó được lâu dài. Vì vậy, để mặt đường, vỉa hè luôn sạch sẽ, cây xanh đường phố được chăm sóc và bảo vệ; rác thải đổ đúng giờ, đúng nơi; đốt, rải vàng mã theo quy định; các hộ kinh doanh không để khách hàng đậu, đỗ xe trái quy định; không treo, dán các biển quảng cáo mất mỹ quan; ứng xử văn minh, lịch sự… là những điều mà chúng tôi hướng tới để trở thành hộ gia đình, hàng quán tiêu biểu”, ông Hồ Văn Hà, người dân kinh doanh buôn bán trên đường Nguyễn Lộ Trạch (Xuân Phú) trao đổi.  

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Huế Hoàng Tân Ninh cho biết: “Trước đây, việc XDNSVMĐT cũng đã triển khai thực hiện nhưng kết quả mang lại không cao. Lần này, chúng tôi triển khai đồng bộ, giám sát chặt chẽ, có sự quản lý, theo dõi của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận. Chúng tôi đã xây dựng được một bộ tiêu chí quy định rất cụ thể từng phần việc. Đến nay, 27 phường của TP. Huế đã và đang triển khai 37 tuyến phố, 41 tuyến đường kiệt xanh, sạch, đẹp, an toàn tiêu biểu, với 5.169 hộ dân tham gia. Điều đáng nói là có 1.502 đảng viên đóng vai trò hạt nhân nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong từng phần việc cụ thể. Bên cạnh đó, có 102 cơ quan, đơn vị; 1.808 hàng quán đăng ký tham gia xây dựng tuyến phố, tuyến kiệt văn minh đô thị”.

Đánh giá về mô hình mà 27 phường trên địa bàn TP. Huế đã và đang triển khai thực hiện, ông Nguyễn Thanh Lẫm, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Đây là mô hình được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ và thực sự đã có tác dụng rất tích cực. Tuy nhiên, để tạo sự chuyển biến hiệu quả và mang tính bền vững, cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát cộng đồng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc thực hiện chủ trương của thành phố về phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng đô thị văn minh”.

Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top