ClockThứ Bảy, 30/03/2019 12:24

Xây dựng tác phong phục vụ nhân dân

TTH - Đảng ta luôn xác định: Mỗi đảng viên là công bộc, là đầy tớ của Nhân dân. Đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn được các tổ chức Đảng từ Trung ương đến địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Dù ở đâu đó còn có những đảng viên có biểu hiện xa dân, chưa thực sự tôn trọng và hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, nhưng đó chỉ là bộ phận cá biệt.

Học Bác để phục vụ Nhân dân tốt hơnXây dựng văn hóa công sởVăn hóa công sở là phải phục vụ nhân dân tốt hơn

Sinh thời, Bác Hồ thường xuyên nhắc nhở: “Đảng là người đầy tớ của dân”. Đó luôn là mệnh lệnh, là tiêu chí phấn đấu, là một phẩm chất trong hoạt động của Đảng và mỗi đảng viên. Đảng vừa lãnh đạo nhưng đồng thời là người đầy tớ, vì Nhân dân đã trao cho Đảng sứ mệnh lãnh đạo toàn diện đối với toàn dân tộc, nhưng cũng là người phục vụ cho dân trong mọi việc.

Ngay sau khi Cách mạng tháng 8 mới thành công, Hồ Chủ tịch đã chỉ rõ: “Các công việc của Chính phủ phải nhằm một mục đích duy nhất là mưu cầu tự do, hạnh phúc cho mọi người. Cho nên, Chính phủ bao giờ cũng phải đặt quyền lợi của dân lên hết thảy”. Người khẳng định: “Làm đầy tớ của Nhân dân chứ không phải làm quan cách mạng”. Đó chính là luận điểm phát triển từ lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành tư tưởng Hồ Chí Minh được vận dụng vào thực tế của Đảng ta từ trước đến nay. Tư tưởng đó trở thành phương châm, mục đích, tôn chỉ hành động giúp Đảng ta vững vàng trên vị trí chính trị lãnh đạo toàn dân tộc gần 90 năm qua.

Tuy nhiên, trên thực tế phải nhìn thẳng sự thật là ở nơi này, nơi khác vẫn có một bộ phận đảng viên, nhất là người có chức quyền có lúc quên mất vai trò “người đầy tớ” khi giải quyết công việc và xử sự với dân. Tự cho mình cái quyền bề trên, đứng trên dân khi giải quyết công việc liên quan đến người dân.

Trong điều kiện hiện nay, nhiều đảng viên có chức quyền được giao nhiều trọng trách trong quản lý xã hội nên dễ bị choáng ngợp bởi hào quang của quyền lực, dẫn đến lạm quyền. Nhiều người trong số họ được giao quản lý và sử dụng khối tài sản khổng lồ của Nhà nước, nếu không có ý thức công bộc, không vì lợi ích của dân rất dễ bị tha hóa, gục ngã trước cám dỗ vật chất, trước đồng tiền phi pháp. Thực tế đó đã xảy ra, là hậu quả đau xót, với những bài học cần chấn chỉnh trong Đảng và trong bộ máy chính quyền các cấp. Chúng ta không khỏi lo lắng, chạnh lòng khi biết rằng số cán bộ, đảng viên vi phạm về kinh tế chức vụ bị phát hiện và xử lý kỷ luật ngày càng tăng. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, từ đầu nhiệm kỳ khóa 12 đến nay đã xử lý kỷ luật 53.107 đảng viên, trong đó chiếm số lượng đáng kể đảng viên vi phạm về tham nhũng, kể cả đảng viên là lãnh đạo cấp cao. Cùng với đó là quyền lợi vô hình, hữu hình từ “lợi ích nhóm” đã và đang gây ra nhiều hậu quả cho xã hội, mà hậu quả lớn nhất là làm mất uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng. Vi phạm của cán bộ, đảng viên như đã nêu có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có chung một nguyên nhân sâu xa là họ đã đánh mất ý thức, trách nhiệm “là người đầy tớ trung thành của Nhân dân”.

Cùng với đường lối chính trị đúng thì đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định sự thành bại của công cuộc cách mạng. Không có đội ngũ đảng viên với trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức, gắn bó mật thiết và sẵn sàng phục vụ Nhân dân thì khó có thể hoàn thành được mục tiêu của Đảng. Điều đó cần phải được toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là những người có trách nhiệm trong bộ máy Đảng, Nhà nước phải nêu cao, phải thực sự là những tấm gương sáng. 

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa 12), Quy định trách nhiệm nêu gương của đảng viên và nhất là Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Những chủ trương đó đã và đang tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong nội bộ Đảng. Hơn bao giờ hết, quan điểm “Đảng là người đầy tớ của Nhân dân”  phải được chấn chỉnh, xốc lại như một mệnh lệnh nghiêm túc. Cần coi đó như một tiêu chí bắt buộc,  một phẩm chất, lý tưởng trong hoạt động lãnh đạo và của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây là công việc lâu dài,  khó khăn, phức tạp nhưng lại là trách nhiệm và đạo lý của mỗi cán bộ, đảng viên. Nói rộng ra đó còn là phương thức lãnh đạo của Đảng, là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Làm được điều đó cũng chính là đáp ứng mong đợi của Nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên của chúng ta hiện nay.

PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hải quân Nhân dân Việt Nam: 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”; trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hải quân Nhân dân Việt Nam 69 năm hành trình giữ biển
“Xuyên lễ” phục vụ người dân

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, trong khi ai cũng đi chơi, nghỉ ngơi, thì các chiến sĩ công an huyện Phong Điền làm việc “xuyên lễ” để cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT)cho người dân.

“Xuyên lễ” phục vụ người dân
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top