ClockThứ Ba, 19/09/2017 13:06

Xe tải “cày” nát Tỉnh lộ 16

TTH - Hàng ngày, rất nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu đất, đá lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 16 (TX. Hương Trà) làm con đường xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến tỉnh lộ 16 đang xuống cấp

Để “trần” mà chạy

Tuyến Tỉnh lộ 16, đoạn Km15 chi chít ổ gà, ổ voi. Các phương tiện lưu thông với mật độ dày đặc gần như phá nát kết cấu của đường.

Ở những điểm xuống cấp, có đoạn đọng nước, trở thành những “cái bẫy” trên đường; đoạn thì bụi bay mịt mù do các phương tiện chở vật liệu rơi vãi.

Nhiều ngày có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 16, chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên xe tải của 3 doanh nghiệp (DN): Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế, Công ty CP Trường Sơn và Công ty Hương Bằng.

“Các phương tiện ở đây đều chở đất, đá phủ vạt sơ sài, có xe còn để “trần” mà chạy, người dân không ra khỏi đường mà ở trong nhà cũng bụi bặm không chịu nổi. Bà con kiến nghị lên xã nhiều lần nhưng tình trạng không được cải thiện”, ông Phạm Dương (thôn Giáp Thượng 3, phường Hương Văn), bức xúc.

Người dân sống khổ sở ven Tỉnh lộ 16 do có nhiều phương tiện chạy tốc độ cao gây bụi, ô nhiễm môi trường

Chúng tôi bám theo một xe của Công ty CP Trường Sơn chở vật liệu đá xay về thủy điện Hương Điền sau đó ra Tỉnh lộ 16. Chiếc xe che bạt sơ sài nên gây rơi vãi đá trên đường.

Xe của một số DN vận tải như Công ty TNHH MTV Thiện Quý Nguyễn, Công ty TNHH Phúc Thịnh, DNTN Tuyết Liêm, chở đất sét, đất san lấp từ một số điểm tập kết gần thôn Giáp Thượng 3 từ các đường nhánh đổ ra Tỉnh lộ 16. Tại bãi tập kết đất sét trên đường liên xã, một xe của DNTN Tuyết Liêm, sau khi vào “ăn” đất đầy thùng, di chuyển từ đường Đinh Nhật Dân ra Tỉnh lộ 16, không che chắn bạt, chở tràn ben, chạy với tốc độ cao.  Nhiều ngày có mặt ở tuyến đường này, chúng tôi  không thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát.

Không hạn chế tải trọng đường

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Giám đốc Công ty CP Đường bộ I cho biết, kết cấu hạ tầng tuyến Tỉnh lộ 16 đã xuống cấp nhiều năm nay do từ năm 2000 khi đưa vào sử dụng đã phải “gánh” một lượng lớn các phương tiện vận chuyển vật liệu để phục vụ thi công 3 nhà máy thủy điện trên địa bàn.

Tuyến đường này chỉ hạn chế tải trọng cầu, không hạn chế tải trọng đường nên hoạt động của các phương tiện với mật độ dày của các DN khai thác đá làm cho tình trạng xuống cấp nhanh hơn.

“UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí 1 tỷ đồng cho đơn vị duy tu, bão dưỡng trải thảm làn đường từ Km15 đến Km25+400, ưu tiên cho đoạn này vì khu dân cư đông đúc. Còn có một dự án đầu tư nâng cấp khác của Bộ Quốc phòng đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục để triển khai nên phải đợi xem kết quả như thế nào mới tính đến các bước nâng cấp, bảo dưỡng những đoạn còn lại”, ông Luyện thông tin.

Văn bản số 3989/UBND-GT ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh  yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, tham mưu phương án tổ chức, nâng cao hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt các vi phạm về vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải trọng cho phép đối với ô tô, cũng như lỗi rơi vãi, phủ bạt không kín gây rơi vãi xuống đường và tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe.

"Hiện việc nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 16 đang gặp khó khăn về kinh phí. Đơn vị được giao khoảng 31 tỷ đồng, nâng cấp gần 360km các tuyến tỉnh lộ trong thời gian 3,5 năm, trong khi nhiều tuyến đường khác cần ưu tiên hơn”, ông Luyện nói.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định, liên quan đến các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 16, vừa qua UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu tăng cường, nâng cao hoạt động kiểm soát tải trọng xe khu vực này.

Theo đó, từ ngày 17/6 đến ngày 12/7, thanh tra sở đã kiểm tra, xử lý 34 lượt xe. Trong đó, có 15 trường hợp vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thùng xe; 15 xe vi phạm về tải trọng và 4 xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, lập biên bản xử lý hành chính với số tiền 16,3 triệu đồng.

Thanh tra sở cũng phối hợp với Phòng CSGT tỉnh đưa một số phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng về trạm cân lưu động kiểm tra và lập biên bản, xử lý 4 trường hợp.

Ông Nam thừa nhận việc xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến Tỉnh lộ 16 còn gặp một số khó khăn như việc tuyến này không hạn chế tải trọng đường, chỉ hạn chế tải trọng cầu; khi tổ chức lực lượng kiểm tra các lái xe đều thông tin cho nhau, đi các đường nhánh tránh lực lượng chức năng trong khi thanh tra sở không thể có mặt thường trực.

“Chúng tôi thường bố trí 2 điểm tại ngã ba đường tránh Huế và điểm đầu Tứ Hạ, khi phát hiện thấy sai phạm là xử lý ngay. Nhưng thanh tra sở còn phải thực hiện nhiệm vụ trên nhiều tuyến đường khác. Vấn đề này trách nhiệm chính thuộc về lực lượng CSGT địa phương”, ông Nam nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang

Ở huyện Quảng Điền hiện còn hơn 6,5km đê ven phá Tam Giang bán kiên cố, được đắp bằng đất tạm thời, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Nhiều hồ, đập xuống cấp: Cần giải pháp đảm bảo an toàn

Qua kiểm tra, một số hạng mục của hồ, đập trên địa bàn tỉnh đã hư hỏng, đập đất có hiện tượng sạt trượt mái và thấm, đường thoát lũ tại khu vực tràn và cửa van của các hồ chứa bị bồi lấp. Đặc biệt, công tác kiểm định an toàn hồ, đập thủy lợi đang còn bị bỏ ngỏ.

Nhiều hồ, đập xuống cấp Cần giải pháp đảm bảo an toàn
Không thể để “mất bò mới lo làm chuồng”

Một vấn đề “không bình thường” là mỗi khi có sự việc nghiêm trọng nào đó xảy ra, có chỉ đạo của cấp trên thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra, xử lý. Không phải đến vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng ở phường Khương Đình, quận Thanh xuân, Hà Nội ngày 12/9 vừa qua, mà có nhiều vụ việc tương tự khác cũng như vậy. Chỉ đến khi xảy ra người ta mới chạy theo khắc phục thì đã quá muộn.

Không thể để “mất bò mới lo làm chuồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top