ClockThứ Bảy, 16/03/2024 06:49

Hạ tầng đô thị ở Phú Thượng xuống cấp, nhếch nhác

TTH - Được sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7 năm 2021, nhưng phường Phú Thượng (trước đây là xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) với cơ sở hạ tầng còn nhếch nhác...
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Đường thi công dang dở

 Nhiều tuyến giao thông ở Phú Thượng nhếch nhác, cỏ mọc um tùm

Sau khi thực hiện đề án mở rộng địa giới hành chính, TP. Huế ưu tiên nguồn lực tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị cho các địa phương là xã, phường mới sáp nhập nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, kết nối liên vùng, kết nối các xã, phường với trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay tại phường Phú Thượng, hạ tầng đô thị, điện chiếu sáng nhiều nơi còn thiếu, nhếch nhác, cỏ mọc um tùm và một số khu vực các cồn mồ vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, di dời ra khỏi khu dân cư.

Theo UBND phường Phú Thượng, địa phương có 148 tuyến đường nội thị, liên phường với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, trong đó có khoảng 70% tuyến có hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, việc các tuyến được đầu tư đã lâu, thoát nước mặt bị tắc nghẽn, ít được sửa chữa bảo trì dẫn đến tình trạng ngập lụt và nước thải từ cống chảy tràn ra mặt đường nhiều nơi gây ô nhiễm môi trường.

Tại các tuyến như Đường Pha, Hoàng Trọng Mậu… nhiều điểm thấp trũng, mặt đường vỡ vụn, nước thải tràn ra đường. Dọc các tuyến này còn nhiều lô đất trống cỏ mọc um tùm, các hồ nước tự nhiên chứa nước thải trong khu vực dân cư gây ô nhiễm.

Đặc biệt, tại một số tuyến ven khu vực sân vận động Phú Thượng, cỏ lấn ra mặt đường. Lâu ngày không được dọn dẹp, người dân vứt rác ngổn ngang trông rất nhếch nhác.

Đơn cử, tại tuyến đường ven sân bóng đi qua khu vực cồn mồ (chưa được đặt tên), hiện trạng đường này được đổ bê tông từ nhiều năm trước với bề ngang mặt đường khoảng 2,5m. Mặc dù tuyến này có nền đường khoảng 8m nhưng từ lâu nay cỏ đã mọc chen lấn, lấp hết mặt đường.

Khu vực cồn mồ nằm bên đường có diện tích khoảng 2.500m2 với hơn 100 ngôi mộ. Dù nằm trong khu vực dân cư nhiều năm vẫn chưa được di dời, giải phóng mặt bằng chỉnh trang đô thị khu vực này. Cạnh đó, trong khu vực sân vận động Phú Thượng, cỏ mọc như “rừng cây”, nhiều hộ dân tận dụng chăn thả bò gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông L.V.T, một hộ dân ở TDP Lại Thế, phường Phú Thượng cho biết, từ lâu người dân trong khu vực không đi lại trên tuyến đường ven cồn mồ do sợ rắn rít, đường lại tối vào ban đêm. Trong khi muốn ra đường chính Diệu Quang thì phải đi đường vòng. Dù đã lên phường thuộc địa bàn thành phố, nhưng nhiều nơi ở Phú Thượng hạ tầng còn sơ sài, nhếch nhác, một bộ phận người dân còn vứt rác bừa bãi, gây khó khăn đi lại cho người dân và ô nhiễm mỗi khi mưa lớn, ngập lụt.

Ông Võ Quốc Chính, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng thừa nhận, hiện nay một số tuyến đường đầu tư đã lâu, hệ thống thoát nước xuống cấp, tắc nghẽn nên không thể thoát nước mặt. Ngoài ra, hầu hết hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn phường vẫn chưa có vỉa hè, kẻ vạch, biển cảnh báo, cấm đậu đỗ xe khiến người dân nhầm lẫn để kinh doanh buôn bán. Đặc biệt, có 2 điểm có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tại ngã ba Tỉnh lộ 5 - Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 49 và Tỉnh lộ 5…

Tổ quản lý đô thị phường đã tiến hành phối hợp lực lượng công an tổ chức các đợt ra quân xử lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, lấn chiếm hành lang vỉa hè, lòng được và xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Thời gian tới, phường sẽ kết hợp với phong trào Ngày Chủ nhật xanh để tiến hành vệ sinh môi trường, xử lý cỏ ven các tuyến đường giao thông.

Liên quan đến khu vực cồn mồ trong khu dân cư, ông Võ Quốc Chính thông tin, đây là hiện trạng tồn tại từ nhiều năm trước, không phải là khu vực đất ở. Do nằm trong khu dân cư nên phường đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024. Tuy nhiên, việc di dời, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng ở đây thuộc phẩm quyền của UBND thành phố.

Thời gian tới, phường sẽ có các văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị TP. Huế đề xuất kiểm tra, nêu rõ những bất cập các vị trí kết cấu hạ tầng trên địa bàn phường. Kiến nghị các cấp chính quyền đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, mặt đường các tuyến giao thông, đồng thời khảo sát tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng tại các khu quy hoạch, khu dân cư để chỉnh trang đô thị và ổn định cuộc sống người dân. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu vực trên địa bàn nhằm tạo bộ mặt đô thị cho phường.

Thời quan qua, tổ quản lý đô thị phường đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức các đợt ra quân đảm bảo trật tự đô thị như tháo dỡ biển quảng cáo và mái che, mái vẩy sai quy định tại chợ Nam Phổ, Chợ Mai, cầu Chợ Dinh, các hàng quán kinh doanh lấn chiếm lề đường ở Khu đô thị Phú Mỹ Thượng, trên tuyến Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 5. Theo UBND phường Phú Thượng do địa bàn rộng cùng với mật độ phương tiện đông, số hộ kinh doanh nhiều, do vậy phường đã đề xuất UBND TP. Huế tăng cường thêm lực lượng xử lý.


Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

Ngoài việc dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, việc nhiều khu đô thị đang hình thành tạo ra diện mạo mới cho Hương Thủy. Không chỉ hứa hẹn tạo ra môi trường sống lý tưởng cho người dân, phát triển hạ tầng sẽ góp phần giúp Huơng Thủy bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

TIN MỚI

Return to top