ClockThứ Năm, 22/11/2018 13:15

“Xin” kinh nghiệm giúp ngư dân

TTH - Tích cực vận động người dân vào hội nông dân, nuôi trồng hải sản xen ghép khoa học, anh Phan Sinh, Bí thư chi bộ tổ dân phố Tân An, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang còn bỏ công sức “đi xin” kinh nghiệm của hộ làm ăn hiệu quả để phổ biến cho các hộ khác.

Thành công từ dân vận khéoGần dân là sống vì dânTuổi 70 khéo làm dân vậnCựu binh dân vận khéo

Anh Phan Sinh (giữa) trao đổi kinh nghiệm với nông dân

Hỏi ông bí thư chi bộ thôn, người dân Tân An tủm tỉm bảo: “Không phải ông, anh Sinh còn trẻ, năng động lắm. Ngoài việc thôn, việc nhà, anh Sinh quan tâm, lo lắng, làm mọi cách để bà con trong thôn nuôi trồng hải sản có năng suất, hiệu quả, nên tối ngày có mặt ngoài ao, đầm, giờ này chắc không gặp được đâu”. Quả thật, sau năm lần bảy lượt, chúng tôi và bí thư chi bộ thôn trẻ tuổi ấy mới thu xếp được cuộc gặp.

Anh Sinh cười mộc mạc, giải thích, anh dành nhiều thời gian đi quanh vận động người dân. Trước tiên là cùng các đảng viên trong chi bộ vận động bà con vào hội, tham gia xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân. Hội viên nông dân nào có nhu cầu về vốn để mua con giống hoặc phát triển diện tích ao nuôi, sẽ được trích quỹ cho vay từ 1 đến 5 triệu đồng. “Số vốn tuy không lớn, nhưng bà con lại thấy được sự quan tâm của tổ chức hội, tình đoàn kết của hội viên. Từ đó, tất cả những ai được cho vay sẽ tự ý thức, nâng cao trách nhiệm trong sản xuất, nhanh chóng thu hồi hoàn trả vốn để quay vòng cho hội viên khác”.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Thuận An nói chung và ở thôn Tân An nói riêng, tất cả người dân sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản đã hưởng ứng việc vận động, thực hiện nuôi xen ghép để đảm bảo hiệu quả bền vững, không còn sợ mất trắng như khi nuôi độc canh. Nhiều người dân thôn Tân An tâm sự, nhờ việc nuôi xen ghép, khoa học nên đời sống gia đình được nâng cao lên. Và họ càng thấm thía tấm lòng, trách nhiệm của người bí thư chi bộ trẻ, khi anh lặn lội bất kể giờ giấc để vận động, đồng thời cùng “lăn xả” ngoài hồ nuôi hải sản của người dân để theo dõi sự sinh trưởng của tôm, cua, cá, rồi trao đổi, rút kinh nghiệm tại chỗ.

Anh Phan Sinh chia sẻ, chỉ cậy nhờ cán bộ nông -lâm - ngư của xã hay những kiến thức được tập huấn… thì vẫn chưa yên tâm với bà con. Vậy nên anh đến những hộ làm ăn hiệu quả, lân la  hỏi “xin” kinh nghiệm, bí quyết để phổ biến cho những hộ khác.  “Xin” một lần, hai lần chưa được thì “xin” tiếp. Không “xin” được cả mười phần, nhưng người ta cũng chia sẻ cho 5-7 phần.

“Tôi biết ít ai muốn chia sẻ những bí quyết làm ăn cho người khác, vậy nên cần kiên trì và lời nói cũng phải xuất phát từ tấm lòng, làm sao để người ta hiểu mình vì mọi người, vì sự phát triển chung”, anh Phan Sinh tâm sự.

Tấm lòng, trách nhiệm của người bí thư chi bộ trẻ được “đền đáp” khi 20 hộ dân trong thôn áp dụng phương pháp nuôi trồng mới, những kiến thức, kinh nghiệm, bí quyết được chia sẻ đã thành công, thu lãi 300-500 triệu đồng/năm, là động lực cho những hộ khác dám vươn lên phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống.

“Anh Phan Sinh có tài vận động cá nhân chia sẻ kinh nghiệm để cộng đồng cùng hưởng lợi. Khi đời sống kinh tế ổn định, phát triển, bà con lại sẵn sàng hưởng ứng các cuộc vận động xã hội hóa, như đóng góp để lắp đặt hệ thống camera an ninh, nhà cộng đồng, công trình công cộng. Người bí thư chi bộ trẻ này năng nổ, hết mình với bất cứ công việc gì, được Đảng ủy thị trấn Thuận An đánh giá cao. Đặc biệt, anh Sinh được người dân Tân An rất tín nhiệm”, ông Lại Thành Trung, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thuận An nhận xét.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Return to top