ClockThứ Năm, 15/02/2024 11:36

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

TTH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểmRà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểmĐưa bảo hiểm đến với đồng bào dân tộc thiểu số

 Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân huyện Nam Đông

Ông Huỳnh Văn Dũng, phường Thuận An, TP. Huế làm nghề đánh bắt thủy hải sản, có thu nhập khá ổn định, song luôn lo lắng khi hết tuổi lao động sẽ khó khăn vì không còn sức khỏe để ra khơi. Sau khi được cán bộ BHXH và Hội Nông dân tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, ông đã làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện cho cả 2 vợ chồng.

Ông Dũng chia sẻ: “Trước đây tôi nghĩ, chỉ có đi làm ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp hết tuổi lao động mới được nhận lương hưu, chứ làm nghề như mình chắc không có chính sách này. Nhưng được cán bộ BHXH và nhân viên đại lý thu cũng như cán bộ hội nông dân, phụ nữ tư vấn, tôi đã hiểu lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện dành cho người lao động tự do. Vì vậy, tôi đã tham gia để sau này có lương hưu khi về già”.

Tại huyện miền núi Nam Đông, nơi gần như 70% người dân sống chủ yếu bằng lao động tự do, làm nương rẫy nên khi hết tuổi lao động, người dân phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi không có nguồn thu nhập ổn định. Mặc khác, do thu nhập bấp bênh nên nhiều hộ dân không tham gia BHYT, đến khi đau ốm không dám đến bệnh viện khám, chữa bệnh nên ảnh hưởng đến sức khỏe, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, BHXH huyện đã tăng cường đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, đồng thời am hiểu tiếng dân tộc để tư vấn, giới thiệu các chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân. 

Theo BHXH huyện Nam Đông, công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thời gian qua đã có nhiều thay đổi, việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình không còn mang tính cào bằng, chung chung mà chủ động tiếp cận trực tiếp người dân, đưa chính sách BHXH đến tận cơ sở để thu hút người dân tham gia. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giới thiệu cụ thể cho người dân biết khi tham gia BHXH tự nguyện đủ số năm theo quy định và đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí. Còn khi tham gia BHYT sẽ được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật, gia đình giảm được gánh nặng tài chính; được đóng theo hộ gia đình, lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu…

Xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt, năm 2023 BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút người tham gia. Theo đó, năm 2023 số người tham gia BHXH là 157.824 người, chiếm tỷ lệ 25,66% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có 131.899 người tham gia BHXH bắt buộc và 25.925 người tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tới, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền qua trang thông tin điện tử như fanpage của các địa phương, đoàn thể; các group zalo của hệ thống hội, đoàn; trang zalo, facebook cá nhân của cán bộ BHXH từ tỉnh đến cơ sở. Ngoài ra, còn truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông tại hộ gia đình… với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng nhằm tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng dân cư trong việc tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Return to top