ClockThứ Bảy, 20/07/2019 08:58

185 triệu dân Mỹ đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục dịp cuối tuần

Theo Cơ quan Khí hậu và hải dương học quốc gia Mỹ, tháng 6 năm nay là tháng 6 nóng nhất trên thế giới. Hiện vẫn chưa rõ tháng 7 liệu có phá kỷ lục này không, song nhiệt độ tuần này đang rất cao. Giới chuyên gia cho biết nắng nóng chỉ càng tồi tệ hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Tháng 6 năm 2019 lập kỷ lục là tháng 6 nóng nhất trong lịch sửBiến đổi khí hậu đe dọa các mục tiêu phát triển bền vững của LHQNắng nóng gay gắt, Thủ tướng Đức kêu gọi bảo vệ môi trườngTương lai việc làm chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậuPháp báo động trước đợt nắng nóng kỷ lục sắp diễn ra

Người dân đi bộ trên Quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ, trong ngày nắng nóng. Ảnh: AFP/TTXVN

Thành phố New York đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì nắng nóng trong bối cảnh dự báo từ ngày 19/7 theo giờ Mỹ (tức đêm 19/7 - giờ Việt Nam), các thành phố lớn của Mỹ từ Bờ Tây đến Trung Tây sẽ phải hứng chịu mức nhiệt độ dự báo tăng cao đỉnh điểm, ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 185 triệu người.

Dự báo nhiệt độ có thể lên đến mức kỷ lục, thậm chí cao đến mức có nguy cơ gây tử vong vào cuối tuần này ở dọc vùng Bờ Đông và miền Trung Tây.

Tại Bờ Đông, các thành phố lớn như New York, Boston, Philadelphia, Baltimore và thủ đô Washington được cảnh báo "siêu nóng" vào ngày 19/7. Xa hơn về phía Nam, Raleigh cũng được dự báo nắng nóng.

Thị trưởng Bill de Blasio của thành phố New York đã ban bố "tình trạng khẩn cấp cục bộ" vì nắng nóng trong thành phố. Theo sắc lệnh hành pháp, tình trạng khẩn cấp được áp dụng từ 9h00 sáng 19/7 giờ Mỹ (tức 21h00 giờ Việt Nam) đến 23h59 đêm 21/7 giờ Mỹ (tức 11h59 ngày 22/7 giờ Việt Nam). Sắc lệnh yêu cầu các tòa nhà cao từ 100 feet (30m) trở lên phải giảm hệ thống điều nhiệt xuống mức 78 độ F (tức 25 độ C).

Thị trưởng de Blasio cho biết: "Chúng ta cần làm mọi cách có thể để đảm bảo an toàn cho cư dân thành phố New York. Chính quyền thành phố sẽ hạn chế sử dụng năng lượng nhằm giảm tải cho mạng lưới điện, và giờ đây các tòa nhà văn phòng tư nhân cũng phải nỗ lực theo cách của mình".

Cũng vì nắng nóng, cuộc thi thể thao ba môn phối hợp ở New York đã phải hoãn lại. Ban tổ chức cho biết điều kiện thời tiết dự báo không an toàn cho các vận động viên cũng như khán giả. Ngoài ra, cuộc đua ngựa ngày 20/7 tại trường đua Saratoga ở New York cũng tạm hoãn, và tất cả các cuộc thi khác vào ngày 20-21/7 tại Câu lạc bộ hài Maryland ở Laurel cũng bị hoãn vì nắng nóng có thể lên tới 110-115 độ F (tức 43-46 độ C).

Trong khi đó, tại miền Trung Tây, các thành phố Cleveland, Minneapolis, Chicago, Omaha và Detroit đều đang hoặc được dự báo sẽ phải đối mặt với nắng nóng.

Thành phố Detroit đã áp dụng các biện pháp đặc biệt để đảm bảo người dân có thể được giảm nhẹ cái nóng oi ả. Bên cạnh các trung tâm làm mát được mở trong ngày, thành phố này sẽ mở các trung tâm vui chơi vào cuối tuần để tạo điều kiện cho người dân đến nơi có máy điều hòa nhiệt độ. Văn phòng thị chính Detroit và Cảnh sát thành phố sẽ tìm những người vô gia cư để đề nghị đưa họ tới các trung tâm làm mát vào cuối tuần. Các quan chức thành phố kêu gọi người dân uống nhiều nước, giảm hoạt động ngoài trời, ăn nhẹ và giữ liên lạc với gia đình và hàng xóm.

Theo Cơ quan Khí hậu và hải dương học quốc gia Mỹ, tháng 6 năm nay là tháng 6 nóng nhất trên thế giới. Hiện vẫn chưa rõ tháng 7 liệu có phá kỷ lục này không, song nhiệt độ tuần này đang rất cao. Giới chuyên gia cho biết nắng nóng chỉ càng tồi tệ hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top