ClockThứ Ba, 12/09/2017 13:21

2 câu chuyện - 1 ước mong

TTH - Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng giữa muôn bề thiếu thốn, ai cũng ý thức chỉ có học tập mới “cứu” được chính mình.

Em Nguyễn Thị Anh Thi (trái) và La Thị Tường Pha trong một lần giao lưu kể về hoàn cảnh và nghị lực vượt khó

Hai câu chuyện của hai nữ tân sinh viên nghèo xứ Huế vượt khó Nguyễn Thị Anh Thi (Trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế) và La Thị Tường Pha (Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) khiến nhiều người xúc động bởi nghị lực vượt qua nghịch cảnh để theo đuổi con chữ, nuôi giấc mơ cuộc đời.

Khó khăn không ngăn nổi ước mơ

Ít ai biết, đằng sau nụ cười của cô tân sinh viên Nguyễn Thị Anh Thi khi hay tin mình đậu vào Trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế là những giọt nước mắt thầm kín chảy ngược vào trong mỗi giấc mơ. Giấc mơ một ngày gia đình được đoàn tụ.

Cuộc đời Thi là những nốt nhạc buồn. Ba bỏ đi từ khi em còn nằm trong bụng mẹ. Thi cùng mẹ và chị lang thang, rong ruổi khắp nẻo đường, xóm chợ để xin ăn. “Có những ngày không xin được gì, ba mẹ con đành ôm nhau trong góc chợ khóc vì đói. Đã thế, đi đến đâu ba mẹ con em đều bị người ta khinh miệt, xua đuổi”, Thi rơm rớm nước mắt nhớ lại. Đến năm 4 tuổi, em được một người giới thiệu, đưa vào sống ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh và mất liên lạc với mẹ và chị từ đó.

Về ngôi nhà mới, ngoài học chữ, Thi thích vẽ tranh và vẽ rất đẹp. Cô Phạm Thị Cẩm Trang, người trực tiếp chăm sóc Anh Thi cho biết, từ nhỏ đến lớn, Thi chủ yếu vẽ về mẹ, vẽ về cảnh gia đình sum họp. Nhiều đêm đang ngủ Thi bỗng giật mình thức giấc, rồi ngồi khóc. “Hỏi ra Thi nói nằm mơ thấy mẹ bị người ta mắng chửi, xua đuổi. Có lẽ hình ảnh người mẹ, và nỗi nhớ da diết đã luôn ám ảnh lấy em, chính vì vậy mà tranh của em bao giờ cũng thật nhiều cảm xúc...”, cô Trang tâm sự khi nói về Thi.

Cũng chính nhờ năng khiếu ấy mà kỳ xét tuyển vừa qua, Thi trúng tuyển vào ngành Thiết kế đồ họa của Trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế. Ngày cầm giấy trúng tuyển trên tay, Thi nghẹn ngào: “Ước chi có mẹ và chị ở đây để chia sẻ hạnh phúc với con. Con nhớ mẹ lắm, mong mẹ quay trở về, đồng hành với con...”. Gạt nước mắt, Thi hứa giờ đây chỉ biết cố gắng học thật giỏi, ra trường kiếm việc làm, đền ơn dưỡng dục của các cô chú ở trung tâm, bởi nếu không có những tấm lòng ấy thì Thi không có được thành quả như bây giờ.

“Học giỏi để kiếm tiền xây nhà cho ba”

Còn với La Thị Tường Pha (tân sinh viên ngành Kế toán, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng), niềm vui đặt chân vào giảng đường ĐH là cả một hành trình gian nan. Căn nhà nhỏ tại khóm Hải Bình (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) mà gia đình Pha đang tá túc đã quá quen thuộc với người dân trong vùng với tên gọi “căn nhà bất hạnh”.

Đúng là bất hạnh, bởi không có một vật dụng gì đáng giá, bởi mỗi lúc chứng bệnh tâm thần “lên cơn” ba Pha đập phá gần hết. Có những đêm mưa lạnh, cả nhà không ngủ được bởi mưa lớn gây ngập. Ngay lúc ấy em chỉ ước, khát khao làm sao đó có tiền xây lại ngôi nhà và chữa bệnh cho ba. “Mỗi lần trời trở thì ba em lên cơn, đập phá và tìm cách đốt hết mọi thứ trong nhà, không phá được thì đánh cả mẹ và em…”, Pha ám ảnh.

Người cha bị tâm thần từ lúc Pha còn rất nhỏ, mọi công việc kiếm tiền và chăm sóc trong gia đình đều do người mẹ gánh vác. Để có tiền lo cho con ăn học và lo thuốc men cho chồng, người mẹ làm đủ thứ việc trên đời. Từ phụ hồ, bán vé số, nhặt ve chai đến đi làm giúp việc nhà, lột vỏ tôm… Thương mẹ tảo tần, ngay từ nhỏ Pha đã tự đi bán vé số, giữ xe… kiếm thêm tiền phụ mẹ sau những giờ học. Dù hoàn cảnh cơ cực nhưng chưa bao giờ Pha học hành sa sút, mà năm nào cũng nhận được giấy khen học sinh khá, giỏi.

Bằng nghị lực, cánh cửa tương lai đã mở ra. Dẫu chặng đường phía trước còn dài, khó khăn và gập ghềnh nhưng Pha vẫn tin phía trước sẽ là giấc mơ cuộc đời. “Khổ mấy cũng phải học! Bởi chỉ có học mới thoát nghèo, mới có tiền xây nhà, chữa bệnh cho ba”, Pha kiên quyết.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Học bổng không chỉ là sự ghi nhận về quá trình học tập, đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh, mà đó còn là nguồn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời khi bước vào năm học mới cho nhiều tân sinh viên.

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên
Return to top