ClockThứ Năm, 12/10/2023 13:43

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

TTH - Học bổng không chỉ là sự ghi nhận về quá trình học tập, đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh, mà đó còn là nguồn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời khi bước vào năm học mới cho nhiều tân sinh viên.

Hỗ trợ tân sinh viên tìm trọ trong ngày lễ Đội xe ôm “0 đồng” của Trường đại học Luật HuếBảo tàng là nơi triển khai chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa cho người dânHỗ trợ 150 suất ở ký túc xá miễn phí cho tân sinh viên

 Doanh nghiệp tài trợ trao học bổng cho các tân sinh viên Trường đại học Kinh tế

Phần thưởng xứng đáng

Nguyễn Thị Phương Thùy, lớp Luật Kinh tế K47G, là thủ khoa đầu vào của Trường đại học Luật năm 2023, với số điểm 28,25. Với thành tích này, tại ngày hội chào đón tân sinh viên của trường, Thùy đã nhận được học bổng thủ khoa trường số tiền 30 triệu đồng.

Nguyễn Thị Phương Thùy đã không giấu được sự vui mừng lẫn hồi hộp. “Đây là số tiền rất lớn đối với em từ trước đến nay. Cầm số tiền này em chỉ biết cảm ơn bố mẹ đã dành cho em những điều kiện tốt nhất để học tập. Sau khi có số tiền này, em sẽ dành khoảng 50% để mua máy tính xách tay phục vụ học tập, số còn lại để trang trải cuộc sống, đỡ phần nào tiền sinh hoạt hàng tháng cho bố mẹ. Nhận học bổng, càng thôi thúc em phải quyết tâm hơn nữa, cố gắng học tập hơn nữa để có thể giữ thành tích học tập như vừa qua”.

ThS. Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường đại học Luật cho biết, bên cạnh học bổng thủ khoa, nhà trường cũng dành nhiều học bổng cho các á khoa. Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ 27 điểm trở lên sẽ cấp học bổng tương đương học phí của năm học thứ 3 và năm học thứ 4 trong khóa học; được tuyển chọn đi học nước ngoài theo các chương trình trao đổi sinh viên giữa trường và các đại học khác trên thế giới. Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 25 điểm trở lên sẽ được cấp học bổng tương đương học phí của năm học thứ 3 trong khóa học…

Theo ThS. Nguyễn Trung Kiên, những năm qua, trường luôn cân đối nguồn thu để xây dựng quỹ học bổng; đồng thời tìm các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài, đó là những đối tác, những doanh nghiệp để tăng thêm nguồn học bổng cho các tân sinh viên. Học bổng là phần hỗ trợ kịp thời cho các sinh viên khi xa nhà và sinh hoạt trong một môi trường mới. Đây cũng là hình thức tăng khả năng thu hút sinh viên lựa chọn Trường đại học Luật làm nơi để xây dựng nền tảng công việc cho tương lai sau này.

Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên, Đại học Huế thông tin, đầu năm mới, các trường, khoa đều có những học bổng, phần thưởng đối với những thí sinh xuất sắc và cả những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Như tại Trường đại học Kinh tế, thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 27 điểm trở lên sẽ nhận học bổng toàn phần trị giá 100% học phí theo ngành trúng tuyển trong học kỳ đầu tiên; được tuyển chọn đi học nước ngoài theo các chương trình trao đổi sinh viên. Trường đại học Nông Lâm trao học bổng 10 triệu đồng cho thủ khoa trường và thủ khoa các ngành Chăn nuôi, Thú y; thủ khoa các ngành còn lại được cấp học bổng 5 triệu đồng. Hay như tại Trường đại học Khoa học, thủ khoa toàn trường được trao 15 triệu đồng từ các nguồn học bổng khuyến khích học tập. Với thủ khoa của ngành có điểm đầu vào từ 25 điểm trở được cấp học bổng trị giá 100% học phí theo ngành trúng tuyển cho học kỳ đầu tiên…

Đa dạng nguồn tài trợ

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên, Đại học Huế nhận định, trao học bổng là sự khích lệ, động viên và cũng là động lực để cho sinh viên nỗ lực hơn nữa trong học tập. Không chỉ có những thí sinh có thành tích học tập xuất sắc, Đại học Huế đang hướng đến nhiều hơn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nguồn học bổng khá đa dạng, ngoài nguồn của các trường, sự chung sức của các doanh nghiệp đã kịp thời hỗ trợ cho các tân sinh viên.

TS. Nguyễn Quang Lịch, Khoa trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế cho biết, năm 2023 này, sinh viên của khoa đón nhận sự hỗ trợ từ nhiều doanh nghiệp. Đó là học bổng hỗ trợ học phí cho sinh viên, với 50 triệu đồng/năm từ Tập đoàn Samsung, Công ty Intrase, Tập đoàn Silica, Công ty quốc tế 3S, Công ty Fsoft, LogiGear, Công ty Xây lắp Thừa Thiên Huế, Tập đoàn Hòa Bình; 20 suất học bổng trị giá 4 triệu đồng/suất cho các sinh viên tham gia khóa học về Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence), học máy (Machine Learning), lập trình Python, Khai phá dữ liệu (Data mining) từ VietAI, HUET và HueAI; 20 suất học bổng trị giá 3 triệu đồng/suất cho các khóa học về lập trình, phát triển phần mềm từ Công ty Megrabbit (Mỹ) và Công ty quốc tế 3S.

Trong khuôn khổ hợp tác với Quỹ học bổng Majungmul, Hàn Quốc, ngày 5/10/2023, Trường đại học Ngoại ngữ cũng đã tổ chức trao học bổng Majungmul lần thứ 6 cho sinh viên. Học bổng là kết quả triển khai hợp tác giữa Quỹ học bổng Majungmul và Trường đại học Ngoại ngữ từ năm 2018. Mỗi năm số suất học bổng và trị giá học bổng tăng dần, đến nay đã có hơn 100 sinh viên được cấp học bổng. Học bổng nhằm động viên tinh thần học tập của các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Theo lãnh đạo Trường đại học Ngoại ngữ, năm 2023, có 22 sinh viên được nhận học bổng, tổng trị giá các suất lên đến gần 150 triệu đồng.

Thời điểm đầu năm học mới cũng là dịp để tất cả sinh viên “săn” học bổng từ các nhà tài trợ. Như Chương trình Phát triển Sinh viên VietHope vừa mới thông báo sẽ trao nhiều học bổng dành cho các bạn sinh viên 3 trường của Đại học Huế (Trường đại học Nông lâm, Trường đại học Kinh tế, Trường đại học Khoa học) với trị giá 1.000 USD/suất. Chỉ tiêu quan trọng đầu tiên để xét học bổng là các sinh viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thu nhập gia đình không đủ trang trải các khoản chi phí liên quan đến việc học tập. Tiếp đó là chỉ tiêu năng lực học tập khá, có mục tiêu tương lai, có định hướng thành thủ lĩnh trong tương lai và tạo ra tác động tích cực cho xã hội.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top