ClockThứ Ba, 28/03/2017 06:41

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ xâm hại tình dục: Trang bị kỹ năng tự vệ cho con

TTH - Hàng loạt nghi vấn xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp diễn ra trên cả nước khiến dư luận phẫn nộ. Vấn đề đặt ra là các bậc phụ huynh cần trang bị cho con tâm lý, kỹ năng để thoát hiểm an toàn.

Nhiều trẻ em được bố mẹ đưa đi học võ để tự vệ

Nhìn nhận lại các vụ xâm hại tình dục trẻ em cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi xâm hại thường có quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân, khiến phụ huynh càng hoang mang, bị sang chấn tâm lý một cách tiêu cực. Họ không yên tâm khi để con ở nhà, đến trường học hay không tin vào bất cứ ai mỗi khi con mình tiếp xúc. Họ nghĩ ra cách, đặt mua đồng hồ định vị cho con. Giá chiếc đồng hồ trên 1 triệu không phải phụ huynh nào cũng có thể mua, song vì sự an toàn của con nên nhiều người tích cóp để con có thể đeo khi ngoài tầm kiểm soát của bố mẹ. Trong trường hợp khẩn cấp, đồng hồ có kết nối với số điện thoại của người thân.

Bằng mọi cách để bảo vệ con mình, nhiều người tập hợp một nhóm trẻ từ 5 đến 13 tuổi trong gia đình, bạn bè để mời những người có kinh nghiệm hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng cần thiết, thoát khỏi sự khống chế của “yêu râu xanh”. Chị Đỗ Mỹ Linh ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) chia sẻ: "Mình có người bạn dạy thể dục ở một trường THCS nên nhờ bạn đưa ra nhiều tình huống để các bé trong gia đình cùng xử lý. Các con đã biết dùng hai chân đá thật mạnh vào đùi, bụng khi có người lạ bất ngờ ôm vào bụng. Hoặc dùng hai bàn tay đấm hết sức vào hai bên mắt của kẻ xấu rồi vùng vẫy chạy khỏi đó...". Tất nhiên, ngày nào bố mẹ cũng phải “ôn bài” để con nhớ lâu và nhất là dạy con xử lý tình huống một cách bình tĩnh thì khả năng thoát thân mới cao.

Không còn né tránh những câu hỏi về sức khỏe, sinh lý của con như trước, nhiều phụ huynh dành nhiều thời gian để dạy con cách nhận biết về cơ thể mình, về khoảng cách an toàn với người lạ. Nếu ai đó vượt qua khoảng cách an toàn trẻ sẽ nhận ra nguy cơ và chia sẻ với cha mẹ. Nhiều phụ huynh còn cho các con đến những lớp học rèn luyện kỹ năng sống, như học giao tiếp, học cách ứng xử... để con tự tin hơn, biết cách xử lý tốt nhất trong những tình huống xấu.

Vẫn chưa yên tâm với cách dạy con tại nhà, dạo quanh một vòng ở các trường tiểu học, nhiều lớp võ thuật thu hút hàng trăm em nhỏ đến tập luyện. Thậm chí nhiều huấn luận viên phải từ chối khi phụ huynh đem con đến đăng ký học khi cô bé mới 5, 6 tuổi, thể lực yếu khó theo kịp chương trình. Chị Lê Thi Mỹ ở phường An Cựu (TP. Huế) bộc bạch: “Gần một năm nay, một tuần 3 buổi tôi chở con đến Nhà Văn hóa thiếu nhi Huế để học võ. Cô con gái của tôi học lớp 5 càng lớn càng phổng phao, xinh xắn khiến tôi lo lắng cho sự an toàn của con. Ba cháu phản đối vì sợ học võ con mất đi nét nữ tính, nhưng tâm trạng tôi lúc nào cũng bất an nên vẫn quyết tâm cho con đi học võ để tự vệ”. Cũng theo chị Mỹ, từ ngày học võ, cháu năng động, tự tin và chị cảm thấy yên tâm mỗi khi con ra đường một mình.

Chị Tôn Nữ Quý Trân, Huấn luận viên Câu lạc bộ Karatedo Nhà văn hóa thiếu nhi Huế cho biết: "Các lớp võ dành cho trẻ em thường có khoảng 20 - 30% là nữ nhưng mỗi khi có hiện tượng bạo lực học đường hay quấy rối tình dục trẻ em thì số trẻ em gái đi học tăng lên đáng kể. Trong quá trình học, chúng tôi luôn đề cập đến những vấn đề mà xã hội quan tâm, như bạo lực học đường, bắt cóc và lạm dụng tình dục trẻ em cùng với những tình huống đưa ra để các em xử lý”. Khi hỏi, mất thời gian bao lâu để các em có thể tự bảo vệ mình, chị Trân cho biết: "Tùy vào tố chất của mỗi em, nhưng để có thể lực, phản xạ nhanh nhẹn thì phải mất từ 1 đến 2 năm".

Chúng ta cần bảo vệ con trẻ, giữ cho các em một không gian sống an toàn. Song, bảo vệ trẻ không có nghĩa là tạo cho các em thói quen sợ hãi, nghi kị tất cả mọi người xung quanh, rằng ai cũng có thể tấn công chúng. Hãy trang bị cho con những kiến thức để nhận biết hành vi nguy hiểm, những kỹ năng để thoát hiểm, tìm kiếm sự trợ giúp và chúng ta hãy dõi mắt về phía các em để kịp thời hỗ trợ khi con cần. Hơn nữa, chính phụ huynh cũng cần được tư vấn để chuẩn bị tâm lý tốt hơn trong cách ứng xử với con sau khi phát hiện ra sự việc.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top