ClockThứ Sáu, 01/12/2017 07:00

Bắt đầu thử nghiệm “vắc-xin HIV toàn cầu” trên người

TTH.VN - Tờ Sputniknews ngày 1/12 đưa tin, việc thử nghiệm vắc-xin HIV thực nghiệm trên người vừa được thực hiện ở Nam Phi, lần đầu tiên trong hơn một thập niên khi hai thử nghiệm về hiệu quả của vắc-xin HIV quan trọng được tiến hành đồng thời.

HIV đang phát triển với “tốc độ đáng báo động” ở châu ÂuNghiên cứu thành công loại kháng thể diệt 99% virus HIV10 quốc gia chiếm hơn 95% ca HIV mới ở châu Á -Thái Bình DươngLHQ: Tỷ lệ tử vong liên quan đến AIDS giảm đáng kểThuốc chống AIDS hiện đại giúp bệnh nhân kéo dài thêm 10 năm tuổi thọĐột phá mới: tìm ra phương pháp tạo tế bào kháng virus HIV

AIDS hiện vẫn là nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở châu Phi. Ảnh: AFP

Các nhà khoa học đã bắt đầu một nghiên cứu hiệu quả lớn khác về kết hợp hai vắc-xin do Johnson & Johnson phát triển với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và Quỹ Bill & Melinda Gates.

Trước đó hồi tháng 11 năm ngoái, một nghiên cứu vắc-xin HIV khác ở quy mô tương tự cũng được NIH ủng hộ đã bắt đầu. Cả hai nghiên cứu này nhằm đạt được kết quả của một thử nghiệm năm 2009 trên một loại vắc-xin khác ở Thái Lan cho thấy khả năng giảm 31% việc lây nhiễm. Theo Paul Stoffels, trưởng phòng khoa học của J&J, vắc-xin có thể đạt được hiệu quả trên 50%.

Cuộc thử nghiệm mới nhất, được gọi là "Imbokodo", được thực hiện trên 2.600 phụ nữ ở Nam Phi, Malawi, Mozambique, Zambia và Zimbabwe. Sau khi nhận được vắc-xin thử nghiệm hoặc giả dược tại các địa điểm nghiên cứu lâm sàng ở Nam Phi, họ sẽ được theo dõi trong 3 năm để xem hiệu quả ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Điều đáng chú ý về vắc-xin mới nhất là sử dụng công nghệ mosaic để kết hợp các protein kích thích hệ thống miễn dịch từ các dòng HIV khác nhau, đại diện cho các loại virus khác nhau trên toàn thế giới. Với sự trợ giúp của công nghệ này, các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển một loại vắc-xin "toàn cầu" giúp giải quyết vấn đề biến đổi của virus.

Khoảng 37 triệu người trên thế giới hiện đang có HIV và gần 2 triệu người nhiễm bệnh mỗi năm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & NIH)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top