ClockThứ Hai, 07/03/2016 14:01

Cần sớm phúc tra, bồi thường thỏa đáng

TTH - Tuy cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng cho nhà rạn nứt, hư hỏng trong quá trình thi công mở rộng QL1A qua địa bàn huyện Phú Lộc nhưng vẫn có hàng trăm hộ dân ở địa phương bức xúc vì không thỏa đáng.

Nhà bà Nguyễn Thị Thanh Tâm ở xã Lộc Thủy bị nứt nhiều nơi nhưng hiện vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng

Bồi thường khó hiểu

Sau nhiều tháng gửi đơn và chờ đợi, cuối năm 2015, hàng trăm hộ dân ở Phú Lộc bị nứt nhà do dự án thi công QL1A qua địa bàn khấp khởi mừng vì được chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 4, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo đến nhận tiền bồi thường. Vui vì những lời hứa của chủ đầu tư cam kết bồi thường đã thực hiện nhưng khi nghe thông báo, nhiều bà con bức xúc vì số tiền bồi thường lại không thỏa đáng. Bà Nguyễn Thị Dung, thôn Trung An (Lộc Trì) cầm giấy thông báo nói: “Nhà tôi xây từ năm 2010 khá kiên cố nhưng do họ lu rung làm rạn nứt từ mặt ngoài vào trong. Nhiều lần họ đến đo vẽ thẩm định, nhưng không hiểu sao giờ đưa ra mức giá bồi thường 790.000 đồng. Trong đó, nhiều nhà ở khu vực này cũng rạn nứt như nhà tôi lại được bồi thường 6-7 triệu đồng/nhà. Thẩm định cảm tính rồi đưa ra mức giá như trò đùa là không chấp nhận được”. Ông Lê Sơn, chồng bà Dung ngồi cạnh bức xúc cho rằng: “Không chỉ ngôi nhà, cái quán nằm cạnh bên bán nước giải khát là nơi kiếm cơm của gia đình cũng bị nứt xẻ từ nóc xuống móng mà chỉ bồi thường chừng ấy là điều khó hiểu. Số tiền chừng đó chưa đủ thuê 3 công thợ nề, chưa nói đển chuyện mua xi măng để sửa lại nhà”.

Bức xúc hơn vợ chồng ông Sơn, hàng chục hộ dân ở xã Lộc Thủy nhận thông báo mức bồi thường 0 đồng dù hiện trạng các ngôi nhà của họ bị rạn nứt nghiêm trọng do quá trình làm đường gây ra. Bà Hồ Thị Hằng bực tức: “Họ lu ngoài đường, ngôi nhà tôi rung bần bật. Vài ngày sau xuất hiện nhiều đường nứt, rạn chạy quanh tường. Nhiều lần trình đơn lên xã, đến huyện rồi được bên chỗ đầu tư đến thẩm định đo vẽ nhưng vừa rồi nhận thông báo ở xã là đền bù 0 đồng”. 

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết, trong quá trình thi công mở rộng QL1A qua địa bàn đã có 204 hộ có nhà bị rạn nứt. Chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm áp giá đền bù đến thời điểm này là hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên có 50 hộ chưa nhận tiền bồi thường vì giá đưa ra không thỏa đáng; trong đó, có 25 hộ ở thôn Phước Hưng, Phú Cường được áp giá đền bù mức 0 đồng, như các hộ ông Nguyễn Đình Hoài, Trần Đức Vạn, Võ Minh... Ông Hữu nói: “Nhiều bà con bức xúc trong chuyện bồi thường. Họ đến xã thắc mắc, nhưng chúng tôi không biết cách nào để giải thích”.

Xem xét để bồi thường thỏa đáng

Theo tìm hiểu của phóng viên từ cuối năm 2015 đến nay, Ban quản lý dự án 4 đã tiến hành bồi thường qua hai đợt cho người dân bị rạn nứt, hư hỏng nhà cửa do thi công mở rộng QL 1A. Tuy nhiên đã có hàng trăm hộ gia đình từ thị trấn Phú Lộc, Lộc Trì, Lộc Tiến... đến thị trấn Lăng Cô bức xúc vì số tiền thông báo bồi thường không thỏa đáng. Tại Văn phòng UBND huyện Phú Lộc, chúng tôi được cán bộ cho biết, hiện số người dân gởi đơn kiến nghị lại mức giá bồi thường chưa biết chính xác là bao nhiêu vì gần đây huyện đã đề nghị chủ đầu tư nhận đơn kiến nghị và có hướng giải quyết thỏa đáng cho hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, dù huyện không nhận đơn nhưng qua kiểm tra, rà soát hiện có rất nhiều đơn kiến nghị lên huyện bức xúc về vấn đề chủ đầu tư bồi thường chưa thỏa đáng; trong đó có hàng chục gia đình được bồi thường 0 đồng. Ông Mạnh cho rằng, mức bồi thường như vậy cũng khó hiểu. Vấn đề này lãnh đạo huyện đã họp nhiều phiên đề xuất UBND tỉnh can thiệp; đồng thời đề nghị chủ đầu tư tiến hành kiểm tra, thẩm định lại với các trường hợp bồi thường chưa thỏa đáng cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế (Ban quản lý dự án 4), cho biết, đơn vị đã phối hợp với bảo hiểm tiến hành thẩm định trên địa bàn Phú Lộc có hơn 800 ngôi nhà bị nứt vì lu rung, mở rộng QL1A, với khoản bồi thường hơn 3,9 tỷ đồng. Tại thời điểm này, đơn vị đã lên danh sách để chi trả qua hai đợt hơn 700 hộ với tổng giá trị 3,2 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục chi trả đợt 3 cho các hộ còn lại. Thắc mắc chuyện hàng chục trường hợp được bồi thường giá 0 đồng, ông Phúc cho rằng, do đơn vị bảo hiểm giám định với các vết nứt nhỏ, không ảnh hưởng đến tính ổn định của ngôi nhà, chi phí đền bù khắc phục tổn thất đều quy về mức 0 đồng. Tuy nhiên khi nhận đơn kiến nghị lại mức bồi thường (khoảng gần 200 đơn), hiện nay chúng tôi đang cùng với đơn vị bảo hiểm phúc tra, tính toán lại để công khai cho dân được thỏa mãn trong thời gian sớm nhất”.

Bài, ảnh: Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Return to top