ClockThứ Tư, 24/05/2023 14:02

Giải phóng mặt bằng hơn 5 năm vẫn chưa nhận tiền bồi thường

TTH - Đó là vướng mắc mà anh Nguyễn Cửu Bình (TDP5, thị trấn Phú Lộc - Phú Lộc) gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế về việc thu hồi đất, nhà của gia đình anh để thực hiện dự án (DA) đường nối từ QL1A vào Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Phong Điền - Điền LộcTháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểmNiêm yết phương án đền bù giải phóng mặt bằng trước 30 tháng 6

leftcenterrightdel
Nhà và đất gia đình bà Thiết nằm trong diện GPMB đường vào Vườn Quốc gia Bạch Mã 

Mức bồi thường không thỏa đáng

Theo đơn anh Bình, mẹ anh là bà Võ Thị Thiết (sinh năm 1947, hiện trú tại TDP 5, thị trấn Phú Lộc) được quyền sử dụng thửa đất số bản đồ 25, thửa 194 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số 1595/QSDĐ của Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc -Nguyễn Thanh Hà ký vào ngày 30/6/2004, với diện tích 401m2, trong đó có 300m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây 50 năm.

Ngày17/4/2019, gia đình anh Bình nhận Quyết định số 1013 của Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc -Nguyễn Văn Mạnh ký thu hồi, bồi thường đất, nhà của các hộ gia đình, cá nhân; trong đó có gia đình anh Bình để triển khai DA đường nối từ QL1A vào Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Theo anh Bình, để thực hiện DA trên, thửa đất của gia đình anh bị mất 183,3m2 và căn nhà nằm trên phần đất mà gia đình đang sinh sống phải giải tỏa. Tuy vậy giá trị bồi thường phần đất bị thu hồi và toàn bộ căn nhà bị ảnh hưởng chỉ 427.140.000 đồng. Với số tiền này anh Bình cho rằng, không đủ xây lại căn nhà để sống, sinh hoạt. Trong khi đó, gia đình anh có mẹ già (bà Thiết) và nhiều thế hệ cùng sống trong căn nhà này.

Vì lý do trên và từ thời điểm trên, gia đình anh Bình không nhận tiền bồi thường. Sự việc này đã kéo dài đến thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19 thì có một số cán bộ địa phương đến vận động các thành viên trong gia đình anh tiến hành tách hộ để thuận lợi trong việc bồi thường đất, nhà của gia đình và hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước. Qua vận động, người anh và em của anh Bình là anh Nguyễn Cửu An (cùng vợ con) và chị Nguyễn Cửu Thị Loan lần lượt tách hộ vào năm 2021 và 2022 nhưng đến nay họ vẫn chưa có căn nhà để ở ổn định.

Anh Nguyễn Cửu Bình thông tin thêm, năm 2022 anh đã viết đơn 3 lần kiến nghị ban, ngành chức năng địa phương về việc những bất cập trong GPMB đất và nhà của gia đình. Nhiều lần đại diện lãnh đạo ban, ngành chức năng địa phương đã đối thoại với gia đình anh, nhưng vẫn không xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý; trong đó nguyện vọng thiết tha của gia đình anh là: đề nghị hỗ trợ 1 lô đất tái định cư (TĐC) và một số tiền để xây lại căn nhà để mẹ anh (bà Thiết) có nơi nương tựa.

Anh Bình nói: "Đáng ngại trong thời điểm này gia đình tôi nhận quyết định của UBND huyện Phú Lộc sẽ bị cưỡng chế dự kiến từ ngày 25/4 đến 31/7/2023 và lo hơn sau khi bị cưỡng chế, thu hồi đất, nhà việc ăn ở sinh hoạt của mẹ tôi và gia đình không biết thế nào".

Giải quyết thấu tình đạt lý

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, từ năm 2019 UBND huyện Phú Lộc có quyết định thu hồi một số diện tích đất để tạo mặt bằng xây dựng DA đường nối từ QL1A vào Vườn Quốc gia Bạch Mã; trong đó có trường hợp đất, nhà của bà Võ Thị Thiết (mẹ anh Bình). Cụ thể toàn bộ diện tích đất của bà Thiết là 379,5m2; trong đó thu hồi GPMB làm DA đường nói trên là 183,3m2, diện tích còn lại: 196,2m2 (theo bản đồ thực hiện GPMB). Qua thẩm định, rà soát đúng chủ trương, chính sách, số tiền được phê duyệt theo Quyết định số 1013/QĐ-UBND huyện ngày 17/4/2019 và các Quyết định có điều chỉnh vào ngày 09/4/2020 và ngày 16/7/2021 bồi thường gia đình bà Thiết 434.633.000 đồng (bao gồm đất, nhà ở, tường rào, cây cối liên quan...). Với mức bồi thường như vậy, gia đình bà Thiết cho rằng không thỏa đáng nên từ chối nhận tiền.

Chính quyền địa phương nhiều lần vận động, chia sẻ cùng gia đình bà Thiết vì đây chủ trương chính sách của tỉnh, huyện, xác định việc thu hồi đất GPMB làm đường tạo diện mạo mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhưng bất thành.

Ông Trần Viết Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc, đơn vị phụ trách GPMB DA đường nối QL1A vào Vườn Quốc gia Bạch Mã cho rằng, nhiều lần anh Nguyễn Cửu Bình làm đơn kiến nghị những bất cập, đền bù chưa thỏa đáng việc thu hồi đất và nhà để thực hiện DA. Sự việc này đã kéo dài qua nhiều năm, nhưng không có cách nào để giải quyết thấu tình, đạt lý.

Mới đây, anh Bình đã có đơn kiến nghị ban, ngành chức năng huyện Phú Lộc đề xuất bố trí cho gia đình 1 lô đất TĐC (có trả tiền sử dụng đất). Căn cứ Quyết định số 36/2021/QĐ-UBND ngày 21/6/2021 của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn (gọi là Quyết định 36). Tại khoản 4, Điều 9, Quyết định số 36 này có những quy định để xem xét điều kiện trường hợp thu hồi, hỗ trợ trường hợp của anh Bình (đại diện gia đình bà Thiết) đề nghị bố trí thêm 1 lô đất TĐC nhưng không có cơ sở để giải quyết, bởi sau khi thu hồi GPMB, thửa đất còn lại có diện tích 196,2m2 (diện tích này đủ điều kiện cấp phép xây dựng).

Ông Phan Công Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho rằng, ban, ngành chức năng địa phương đã vận dụng hết cách đảm bảo lợi ích hài hòa cho người dân khi nằm trong diện thu hồi, GPMB đất, nhà để triển khai các công trình, dự án dân sinh trên địa bàn. Trường hợp anh Nguyễn Cửu Bình (đại diện gia đình bà Võ Thị Thiết) đã gây khó khăn, làm kéo dài tiến độ DA đường nối từ QL1A vào Vườn Quốc gia Bạch Mã nên mong anh Bình và gia đình chia sẻ, không vì không lợi ích cá nhân để làm ảnh hưởng đến công việc chung của cộng đồng, xã hội.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Return to top