|
DA Kim Long Motors Huế đang triển khai GPMB giai đoạn 2 và 3 |
Cụ thể, DA trên được triển khai từ năm 2019 với diện tích thu hồi hơn 164 ha, trong đó có hơn 220 hộ dân ảnh hưởng, gồm đất nông nghiệp, trồng cây hàng năm và lâu năm thuộc xã Lộc Tiến (Phú Lộc). Trong số này có 95 hộ phải tái định cư và di dời khoảng 500 ngôi mộ và lăng.
Theo đề nghị của chủ đầu tư DA, công tác GPMB được triển khai 3 giai đoạn và đến nay đã thu hồi đất 157,46 ha; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hơn 148,25 tỷ đồng; đã chi trả: 48,02 tỷ đồng/106,46 ha. Số còn lại hơn 51ha dù đã phê duyệt phương án bồi thường (PDPABT) 100,23 tỷ đồng nhưng gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng chưa đồng ý nhận tiền.
Giải thích lý do trên, lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc cho rằng, trong giai đoạn 1, DA đã GPMB hoàn tất được 43.68/44,69ha; giai đoạn 2 đã hoàn tất 43,42/66,01ha và giai đoạn 3 mới hoàn tất 19,27/ 54,21 ha. Phần lớn số diện tích đất chưa hoàn tất GPMB qua các giai đoạn là do người dân ảnh hưởng không đồng ý nhận tiền dù đã được PDPABT nhưng do bất cập. Đơn cử như trong giai đoạn 2 đang thực hiện đền bù 22,59 ha, thì có 50 hộ/14,30 ha đã PDPABT nhưng chưa nhận tiền; trong đó có 12 hộ/ 4,11 ha được PDPABT, hỗ trợ giá đất theo Quyết định số 80/2019/QĐ-UBND ngày 21/12/2019 lại chưa đồng ý vì do đơn giá thấp. Riêng giai đoạn 3, hiện nay đã PDPABT 23,84 ha nhiều hộ dân không đồng tình vì lý do giá bồi thường đất ở, tài sản nhà ở, công trình thấp; bồi thường đất nông nghiệp theo Quyết định số 80/2019/QĐ-UBND ngày 21/12/2019 thấp hơn so với Quyết định số 06/2023/QĐ-UBND ngày 03/02/2023.
Hiện nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Phú Lộc đang đề xuất Ban quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh có phương án tháo gỡ thấu tình đạt lý cho các hộ dân bị ảnh hưởng DA.
|
DA Kim Long Motors Huế đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 |
DA Kim Long Motors Huế (Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế) đang đầu tư xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô với diện tích hơn 160 ha, vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 3.330 tỷ đồng. Mục tiêu của DA là lắp ráp các loại xe ô tô khách (Bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất 16.000 xe các loại, trong đó có 2 sản phẩm chủ lực là xe bus từ 30 đến 45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi...