ClockThứ Năm, 12/09/2019 10:19

Chỉ là cơn gió thoảng…

Các võ sỹ “nhí” tranh tài tại giải vô địch Taekwondo trẻ

Bạn tôi mê học võ từ nhỏ. Vào cấp III, anh đã mang huyền đai nhất đẳng khiến cả lớp đứa nào nhìn anh cũng phục lăn, và tất nhiên là cả… e ngại nữa. Rồi hình như bắt nguồn cảm hứng từ anh, bạn bè trong lớp nhiều đứa cũng rục rịch rủ nhau đi học võ. Đứa võ “ta”, đứa Thiếu Lâm, đứa Hầu quyền, Karate, Judo… búi xua. Nhưng học thì nhiều, song trụ lại thì chẳng bao nhiêu. Luyện đấu đối kháng vài trận, bầm chân sưng mặt, nhiều đứa ớn, bỏ luôn! Số trụ được thì lên đến lớp 12, đứa thi đại học, đứa vào cao đẳng, hoặc đi học nghề cũng dần dần giã từ võ vẽ để lo học hành, áo cơm thường nhật. Anh cũng vào đại học, nhưng vẫn chung thủy với môn võ mà mình đã chọn lựa, theo đuổi.

Ra trường, dù phải lập nghiệp ở xứ người, nhưng anh vẫn luôn giữ liên lạc, vẫn gắn bó với sư phụ của mình, với lò võ quê nhà - nơi anh xuất thân. Đáng quý hơn, ở nơi xứ người anh vẫn không xao nhãng chuyện tập luyện; lại còn cùng một số huynh đệ tích cực chiêu sinh với nguyện ước không ngừng mở rộng, khuếch trương cho môn phái. Trên bốn mươi năm gắn bó, anh hoàn toàn  xứng đáng dự vào hàng các đại đệ tử của võ đường.

Mới đây võ đường của anh có sự kiện quan trọng, dù công việc lu bu anh vẫn cố gắng sắp xếp về dự, xong trở lại với công việc ngay mà không kịp gặp cả bạn bè lớp cũ. “Bực”, nhưng tôi rất hiểu và thông cảm với anh. Ít hôm sau lang thang trên mạng, bắt gặp bài viết về võ đường của anh, tôi “chụp” đọc liền cho đỡ “bực”, và cũng là để đỡ nhớ bạn. Bài viết có ghi lại đoạn phỏng vấn sư phụ anh, trong đó, ông có nhắc tên các học trò. Thấy liệt kê một loạt anh A, chị B, anh C,… nhưng tên bạn tôi thì không thấy đâu cả. Lạ cái là trong những cái tên được liệt kê trong bài viết ấy, không ít người tôi có quen và biết rất rõ là họ bước vào võ đường ấy còn sau bạn tôi xa lắm. Chợt buồn, nhưng cũng không có gì khó hiểu, bởi tôi ít nhất cũng “mường tượng” biết, đơn giản những người được “gọi tên” là do họ ít nhiều có chút danh phận, tiếng tăm trong xã hội. Còn bạn tôi, vẫn tháng năm cần mẫn là người làm công ăn lương, chả tuổi tên, chả chức tước gì. Và có lẽ không chỉ có bạn tôi mà có thể còn nhiều “đại đệ tử” nữa cũng cùng chung “cảnh ngộ”. Duy chỉ có điều tôi nghĩ mãi không thông. Ấy là đang nói về võ nghiệp, vậy thì những ai đến trước, khổ luyện lâu năm, công lực thâm hậu, đạo đức nghiêm cẩn thì phải được kể trước nếu có một sự “xướng danh” nào đó. Dùng một “hệ quy chiếu” khác để đưa vào võ đường hình như thấy nó… tréo ngoe thế nào. Nhưng thôi, ấy là đang lấy cái tâm tầm thường để mà nói chuyện, chứ với những người học võ đã “chứng” vào hàng cao thủ, chuyện tuổi tên với họ biết đâu chỉ là cơn gió thoảng…

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm

Cuối năm thường là thời điểm mà thị trường lao động có nhiều biến đổi, khá nhiều người lựa chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Tuy nhiên, “nhảy” việc vừa là cơ hội vừa tiềm tàng nhiều nguy cơ nếu bạn chưa biết cách chọn phù hợp.

5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm
Trách nhiệm trong từng công việc

“Luôn cẩn thận, tỉ mỉ, khoa học, sáng tạo, đảm bảo chính xác tuyệt đối trong từng nội dung công việc được giao”, đó là những đánh giá của chỉ huy và đồng đội khi nói về Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Văn Dũng – nhân viên Thống kê – Hồ sơ, Ban Cán bộ, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Trách nhiệm trong từng công việc
Khi ta chọn lựa

Tôi có một người bạn, mỗi lúc gặp nhau cô ấy đều kêu ca về công việc hiện tại.

Khi ta chọn lựa
Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là chủ đề công nghệ được chú ý nhất gần đây nhờ sự bùng nổ của ChatGPT. Chatbot được hỗ trợ bởi AI, phát triển bởi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã gây ấn tượng với người dùng bởi “sự thông minh”, nổi bật với khả năng trả lời câu hỏi, viết luận và thậm chí tranh luận các vấn đề pháp lý.

Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người
Return to top