ClockThứ Năm, 11/05/2023 09:09

Khi ta chọn lựa

Làng quê đón tếtLặng lẽ đóng góp

Tôi có một người bạn, mỗi lúc gặp nhau cô ấy đều kêu ca về công việc hiện tại. Cô luyên thuyên từ việc sếp khó tính, không thấu hiểu nhân viên, môi trường làm việc độc hại, nhẫn nhịn đối tác hành lên xuống đến việc phải chịu đựng đồng nghiệp xấu tính. Tôi hỏi sao bạn vẫn còn làm? Bạn bảo, chế độ lương thưởng ổn và chưa tìm được công việc tốt hơn. Tôi cười nói rằng, một là bạn học cách chấp nhận và thích nghi, hai là sẵn sàng tìm môi trường mới. Không nên than vãn, kêu ca với tần suất dày đặc vì đó là sự lựa chọn của chính mình.

leftcenterrightdel
 

Chúng ta lớn lên và đều đã trải qua liên tiếp chuỗi chọn lựa. Ngày bé, mỗi lần đến giờ tan trường, tôi vòi vĩnh bố mua đồ ăn vặt. Bố đồng ý nhưng phân tích các món ăn và cho tôi lựa chọn. Nếu là bánh tráng trộn thì ngon nhưng nóng người; kẹo mút ăn hoài sẽ sâu răng; nước ngọt mát lạnh nhưng không tốt cho sức khỏe... Tôi muốn chọn hết những thứ mình thích, nhưng bố chỉ cười và bắt tôi chọn. Sau này tôi mới biết, trong cuộc sống, tôi phải tự đưa ra những quyết định, sự chọn lựa còn trọng đại hơn, phức tạp hơn những món ăn vặt hồi nhỏ.

Chiều hôm trước, tôi có cuộc hẹn với một nhà báo quốc tế khi thời gian này anh về Việt Nam làm phim tài liệu về vùng đồng bằng sông Cửu Long. Anh từng “quăng mình” vào những căng thẳng địa chính trị ở Ucraina, châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ,… để làm phim tài liệu cho tập đoàn France TV, TV5 MONDE, ARTE, NHK… Anh say sưa kể về chuyện đời, chuyện nghề khiến tôi thán phục. Tôi buột miệng hỏi, di chuyển nhiều và tác nghiệp trong những môi trường nguy hiểm vất vả cho anh quá. Anh cười tươi: “Không, đó là sự lựa chọn của anh và thấy vui, hài lòng về điều đó".

 Mới đây, một nghệ sĩ đầm đìa nước mắt khi nói về đời nghệ sĩ gây ra ý kiến trái chiều. Ngay lập tức, câu chuyện về “hào quang rực rỡ” được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Những người trẻ cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng để kể về nghề nghiệp của mình. Tôi chợt nghĩ, ai cũng có những “hào quang rực rỡ” và tận hưởng theo cách của riêng họ, không nên bắt người khác phải thấu hiểu. Quan trọng là, khi chọn gắn bó với nghề nghiệp nào, phải xác định tâm thế chấp nhận được - mất, có rực rỡ nhưng cũng có hy sinh...

Rộng ra hơn phạm vi nghề nghiệp là hằng hà sa số các lựa chọn trên đời. Những sự lựa chọn khác nhau sẽ dẫn đến kết quả khác nhau và đều phải đánh đổi. Tôi thích câu thơ của nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên “Mỗi mặt trời, phải trả giá một hoàng hôn”. Cuộc sống luôn đưa chúng ta vào thế bắt buộc phải chọn lựa, dẫu rằng đằng sau mỗi lựa chọn ấy chúng ta có thể vui sướng, hạnh phúc hoặc hụt hẫng, buồn vương; long đong lận đận hay vẻ vang lừng lẫy…

 Cuộc đời do chính mình lựa chọn và chịu trách nhiệm với sự chọn lựa đó. Vậy nên, biết bằng lòng, chấp nhận sẽ bình yên trong những lựa chọn của mình.

An Diệp
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Return to top