ClockThứ Năm, 16/11/2023 10:00
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP

5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm

TTH.VN - Cuối năm thường là thời điểm mà thị trường lao động có nhiều biến đổi, khá nhiều người lựa chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Tuy nhiên, “nhảy” việc vừa là cơ hội vừa tiềm tàng nhiều nguy cơ nếu bạn chưa biết cách chọn phù hợp.

Để “nhảy” việc dịp cuối năm mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý 5 điều dưới đây nhé.

 

Thu hẹp các vị trí mục tiêu

Nếu bạn không muốn lãng phí thời gian khi tìm việc làm ở Hải Phòng, Quảng Ninh… thì điều đầu tiên cần lưu ý đó là thu hẹp các công việc mục tiêu. Quyết định “nhảy” việc đòi hỏi sự nhạy bén và nghiêm túc, vì thế chọn ra những công việc cụ thể mà bạn dự định làm sắp tới là điều rất quan trọng. Cơ hội làm việc vào cuối năm thường rất đa dạng, một số câu hỏi mà bạn có thể trả lời để giới hạn những công việc phù hợp nhất với bản thân như:

-          Tôi muốn thử sức ở lĩnh vực nào?

-          Vị trí tôi có thể ứng tuyển?

-          Những doanh nghiệp nào đang tuyển dụng vị trí này?...

Sau khi trả lời một số câu hỏi cơ bản trên, việc tìm kiếm công việc phù hợp trên các nền tảng tuyển dụng trực tuyến sẽ dễ dàng hơn.

Làm rõ các chi tiết trong tin đăng tuyển dụng

 

Lưu ý tiếp theo khi tìm hiểu về cơ hội việc làm đó là làm rõ các thắc mắc trong tin đăng tuyển.

Có nhiều tin tuyển dụng còn sơ sài, chưa nêu rõ các yêu cầu cũng như nhiệm vụ công việc hoặc các thiếu thông tin. Điều này không chỉ khiến các ứng viên hoang mang mà còn có thể dẫn đến các trường hợp lừa đảo hoặc lợi dụng. Để đảm bảo quyền lợi của bản thân và sắp xếp công việc thuận tiện, bạn nên làm rõ những điều còn thắc mắc bằng cách trao đổi trực tiếp với bộ phận tuyển dụng. Thêm vào đó, chỉ nên tìm kiếm việc làm ở các trang web uy tín hoặc cổng thông tin chính thức của doanh nghiệp để tránh lừa đảo bởi các đối tượng xấu.

Chỉ nên nghỉ việc khi có thư mời nhận việc mới

Chán việc, muốn tìm cơ hội mới, đãi ngộ thấp,… là những lý do khiến nhiều người muốn nhảy việc. Tuy nhiên chỉ nên nghỉ việc khi bạn đã chắc chắn mình được nhận một công việc mới. Thời gian báo trước để hoàn tất công việc và bàn giao là từ 20 – 30 ngày, vì thế bạn cần lưu ý để đưa ra những quyết định tùy vào điều kiện cá nhân. Áp lực về tinh thần và tài chính sẽ là rất lớn nếu bạn quyết định nghỉ việc rồi mới bắt tay vào tìm công việc mới, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm. Tâm lý chủ quan này dễ làm bạn rơi vào tình trạng thất nghiệp do không tìm được công việc nào phù hợp.

 

Đừng chỉ tập trung vào lương thưởng

Mặc dù lương thưởng là một trong những yếu tố then chốt khiến nhân viên muốn thay đổi công việc vào cuối năm, nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất. Thói quen liên tục “nhảy” việc để tìm mức lương cao hơn dần dần sẽ làm cho CV của bạn trở nên kém thu hút vì không thể gắn bó với nơi nào quá lâu. Ngoài lương thưởng và đãi ngộ thì mỗi công ty sẽ có những chính sách về thăng tiến, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội phát triển cá nhân,… Đây đều là những yếu tố quan trọng để bạn so sánh giữa các doanh nghiệp, tránh chỉ nhìn vào mức lương.

Cân nhắc các rủi ro

Bên cạnh các cơ hội đã nêu thì “nhảy” việc vào cuối năm tiềm ẩn nhiều rủi ro mà mỗi người cần chuẩn bị trước. Có thể kể đến áp lực công việc quá lớn vào cuối năm dẫn đến kỳ vọng từ doanh nghiệp cũng cao hơn, môi trường làm việc độc hại, công việc nhàm chán, các vấn đề về sức khỏe thể chất – tinh thần,… Đây là những khó khăn thường gặp nếu bạn quyết định “nhảy” việc trong thời điểm này. Khi nhận thức và lường trước được rủi ro, bạn sẽ có những cân nhắc và chuẩn bị hiệu quả về mặt kỹ năng, tâm thế một cách hiệu quả.

Trên đây là 5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để đưa ra quyết định thông minh và phù hợp với mình.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Return to top