ClockThứ Tư, 28/12/2016 14:16

Chiếu sáng các công trình cao tầng: Cần cơ chế hỗ trợ hợp lý

TTH - Hệ thống chiếu sáng đô thị, nhất là chiếu sáng các công trình cao tầng vẫn đang bỏ ngỏ là điều mà các doanh nghiệp, sở, ngành chỉ rõ tại cuộc họp bàn giải pháp cho chiếu sáng các công trình cao tầng trên địa bàn thành phố vừa được UBND tỉnh tổ chức.

Bỏ ngỏ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhận xét: Hệ thống chiếu sáng đô thị nói chung mới chỉ đáp ứng nhu cầu chiếu sáng thông thường cho cộng đồng chứ chưa thể hiện vẻ đẹp của công trình kiến trúc. Riêng đối với các công trình cao tầng càng chưa được quan tâm đầu tư. Trong số 37 công trình cao tầng trên địa bàn thành phố, mới chỉ có tòa nhà của Viettel được đầu tư hệ thống chiếu sáng phía ngoài tòa nhà.

Chiếu sáng các công trình cao tầng chưa được quan tâm

Ánh sáng có vai trò rất quan trọng trong việc tạo điểm nhấn cho các công trình kiến trúc, có thể làm thay đổi không gian kiến trúc, phát hiện và làm nổi bật bề mặt, che giấu hoặc kiểm soát bề mặt, làm cho công trình cao lên hoặc thấp đi, lồi ra hay lõm vào tùy theo thiết kế. Ánh sáng còn tạo nên sức thu hút, tạo ấn tượng thị giác...

Trước đây, thành phố Huế từng triển khai làm điểm kế hoạch đầu tư hệ thống chiếu sáng cho các công trình kiến trúc trên tuyến đường Lê Lợi. Thành phố đã làm việc với các khách sạn nằm dọc tuyến đường này về phương án đầu tư hệ thống chiếu sáng trên các công trình. Khách sạn Morin là đơn vị tiên phong thực hiện, tuy nhiên do thiếu vốn nên việc đầu tư hệ thống chiếu sáng chưa thực sự tạo được tính thẩm mỹ. Dự án thí điểm sau đó không thể thực hiện do chưa có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hệ thống chiếu sáng và cơ chế trợ giá điện….

Cần cơ chế hỗ trợ hợp lý

Theo ông Đoàn Sĩ Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, các doanh nghiệp đều muốn tự thiết kế hệ thống chiếu sáng có thể nhận diện thương hiệu, mang đặc trưng đơn vị. Nhưng kinh phí thực hiện cộng với việc áp giá điện chiếu sáng công cộng vào mức điện năng kinh doanh khiến doanh nghiệp chưa mặn mà. Chưa nói các đơn vị chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đầu tư hệ thống chiếu sáng công trình.

Đại diện khách sạn Mường Thanh cho rằng: Khách sạn Mường Thanh tại các tỉnh thành khác đều đã đầu tư hệ thống chiếu sáng công trình, riêng Huế vẫn chưa được đầu tư. Chúng tôi sẽ đề xuất với chủ đầu tư để có phương án hợp lý. Tuy nhiên, để có một phương án chuẩn cho hệ thống chiếu sáng công trình, tỉnh và thành phố phải là người đứng ra xây dựng phương án. Trong quá trình triển khai, cần có cơ chế tách bạch trong việc sử dụng điện kinh doanh và hoạt động chiếu sáng công trình nhằm giảm bớt gánh nặng cho chủ đầu tư.

Ngoài chiếu sáng các công trình cao tầng, việc chiếu sáng ở các công trình di tích cũng là mối bận tâm. Hiện chỉ có cầu Trường Tiền được chiếu sáng nghệ thuật, Kỳ đài dù có chiếu sáng nhưng chỉ đơn giản ở mức chiếu sáng thông thường, chưa đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ… và cũng chưa được bật đèn thường xuyên do chi phí điện quá cao.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ giao Sở Xây dựng và UBND thành phố rà soát các quy định liên quan, sớm có phương án đề xuất ban hành quy định về chiếu sáng công trình cao tầng. Trong đó, động viên doanh nghiệp tự thiết kế, đầu tư hệ thống chiếu sáng một cách hài hòa với cảnh quan kiến trúc đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan cho thành phố, nhất là tại các công trình có kiến trúc đẹp. Thiết kế chiếu sáng phải có tính thẩm mỹ, thuận tiện, an toàn trong quá trình sử dụng. Đồng thời tăng cường việc sử dụng khai thác các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện, năng lượng và bảo vệ môi trường.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

TIN MỚI

Return to top