ClockThứ Sáu, 02/11/2018 20:53

Đô thị hoá nhanh chóng có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở châu Á

TTH - Hàng trăm triệu trẻ em và người trưởng thành ở các thành phố mở rộng nhanh chóng của châu Á đang bị suy dinh dưỡng, tình trạng này sẽ tiếp diễn nếu không có quy hoạch đô thị "bao trùm, bền vững và nhạy cảm với dinh dưỡng", 4 cơ quan của Liên Hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo được công bố ngày 2/11 tại Bangkok, Thái Lan.

FAO kêu gọi phát triển bền vững hướng đến dinh dưỡng tốt hơn

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương có hơn 1/2 tổng số 821 triệu người suy dinh dưỡng trên thế giới. Ảnh: AFP

Châu Á-Thái Bình Dương có tỷ lệ đô thị hoá cao nhất thế giới, cũng là nơi có hơn 1/2 tổng số 821 triệu người suy dinh dưỡng toàn cầu, theo các nhà lãnh đạo khu vực của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Tiến bộ trong việc cải thiện sự thiếu dinh dưỡng chậm lại đáng kể. Trong bối cảnh di cư từ nông thôn sang thành thị tiếp tục tăng nhanh, suy dinh dưỡng đô thị là một thách thức mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt", báo cáo trên nói thêm.

Trong khi đó, có hơn 1 trên 8 người trưởng thành đang bị béo phì, châu Á-Thái Bình Dương ghi nhận tỷ lệ phát triển béo phì ở trẻ em nhanh nhất, do việc tiếp cận dễ dàng hơn đối với thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối, chất béo và đường.

Đô thị hoá nhanh chóng là yếu tố then chốt dẫn đến mức độ suy dinh dưỡng và béo phì gia tăng ở châu Á-Thái Bình Dương, "nếu không được quản lý tốt, đô thị hóa nhanh chóng có thể dẫn đến những hệ thống thực phẩm rối loạn chức năng, làm suy dinh dưỡng và béo phì xảy ra trong cùng một thành phố, hay thậm chí trong cùng một hộ gia đình. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo các thành phố mở rộng nhanh chóng ở châu Á-Thái Bình Dương được lên kế hoạch một cách bao quát, bền vững và nhạy cảm với dinh dưỡng", báo cáo lưu ý.

"Các nhà quy hoạch đô thị phải trở thành những đối tác dinh dưỡng mới. Thế giới không thể đạt mục tiêu năm 2030 về chấm dứt nạn đói nếu châu Á-Thái Bình Dương không dẫn đầu", báo cáo khẳng định.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

TIN MỚI

Return to top