ClockThứ Bảy, 17/03/2018 06:00

Đoàn đã chắp cánh cho thế hệ chúng tôi

TTH - Sau ngày quê hương giải phóng năm 1975, chúng tôi là lớp sinh viên đầu tiên của Viện Đại học Huế vinh dự được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Hồ Chí Minh. Chúng tôi hăng hái nhiệt tình tham gia nhiều phong trào của tuổi trẻ vùng mới giải phóng, góp phần ổn định tình hình và xây dựng cuộc sống mới.

Tuyển tình nguyện viên phục vụ Festival 2018Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình "Xuân tình nguyện" 2018Hỗ trợ giúp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệpTrang bị kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ ĐoànTạo nhiều sân chơi bổ ích để học sinh, sinh viên rèn luyện và trưởng thành

Tỉnh đoàn khởi công nhà Nhân ái tại huyện Phú Vang

Tự hào

Được tổ chức Đoàn dìu dắt, tôi từng bước trưởng thành. Tốt nghiệp đại học năm 1977, tôi được giữ lại Trường đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế công tác, liên tục trong 10 năm tham gia Ban Thường vụ Đoàn trường, Phó Bí thư, Bí thư Đoàn trường. Là đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV ở Thủ đô Hà Nội, một vinh dự lớn đối với tôi, là một cán bộ Đoàn ở cơ sở được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa IV (nhiệm kỳ 1980-1987), sau đó tại Đại hội Đoàn toàn tỉnh, tôi tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Bình Trị Thiên khóa II (nhiệm kỳ 1980- 1987).

Những năm tháng công tác ở Trường ĐHSP Huế, tôi được học tập, phấn đấu, rèn luyện trong hào khí của Đoàn, được nâng cao giác ngộ và bản lĩnh chính trị của người thanh niên. Chúng tôi còn nhớ những cuộc thi có ý nghĩa như: “Chuyên đề lý luận chính trị”, “Ca khúc chính trị”, nhất là phong trào ca múa tập thể do Trung ương Đoàn phát động, được triển khai rộng khắp ở các huyện, thị, TP. Huế, nhất là các trường đại học, cao đẳng, phổ thông trung học... thật sôi nổi, tươi vui, biểu thị tinh thần lạc quan, tin tưởng của thanh niên vào xã hội mới, vào lý tưởng của Đảng, Bác Hồ; bồi dưỡng ý chí cách mạng, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho tuổi trẻ, sinh viên, học sinh.

Được Tỉnh ủy điều động về công tác ở Tỉnh đoàn, trong hai năm 1987-1989, tôi được Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ III bầu làm Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Trị Thiên, kiêm Chủ tịch Hội đồng đội. Sau khi lập lại tỉnh, từ năm 1989 -1997, tôi được bầu làm Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế. Mười năm công tác ở Tỉnh đoàn, tôi đã đem hết nhiệt tâm của tuổi trẻ, hăng hái với phong trào Đoàn, Hội, Đội, thường xuyên đi cơ sở để phát động và chỉ đạo phong trào. Từ “Hành quân theo chân Bác” đến “Hành quân theo bước chân người anh hùng”, tiếp đến hai phong trào lớn của Đoàn: “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước” được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng. Cuộc gặp mặt “Thanh niên Việt Nam- Cu Ba” do Trung ương Đoàn tổ chức ở Huế đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong đại biểu cán bộ, đoàn viên hai nước. Những hội trại có tính chất qui mô cả nước, phạm vi các tỉnh Bắc Trung bộ do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam tổ chức ở TP.Huế, Quảng Điền, Hương Thủy... đã có tiếng vang lớn và để lại những công trình có ý nghĩa về giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên.

Qua thực tiễn phong trào “Thanh niên rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thật trân trọng với nhiều tấm gương đẹp của đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà. Có thời kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế liên kết với các nhà khoa học, các bác sĩ uy tín, các nhà giáo dục tâm huyết ở các trường đại học ở Huế để xây dựng các chuyên đề, trực tiếp về nói chuyện với học sinh cuối cấp của các trường THPT ở Huế (Quốc Học, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Gia Hội...) và một số trường ở các huyện, thị trong tỉnh về lý tưởng, truyền thống, đạo đức cách mạng, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, nhất là HIV AIDS... được dư luận xã hội đồng tình, được đông đảo học sinh các trường THPT hưởng ứng tích cực.

Hãy sống thật ý nghĩa

 Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn năm nay (26/3/1931-26/3/2018), chúng ta tưởng nhớ anh hùng Lý Tự Trọng - người đoàn viên đầu tiên của Đoàn ta với câu nói nổi tiếng: “con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” vẫn mãi mãi là niềm tự hào trong trái tim hàng triệu thanh niên Việt Nam, là sức mạnh tinh thần cách mạng thôi thúc thế hệ trẻ tiến bước dưới lá cờ Đoàn và cờ Đảng quang vinh, góp phần to lớn vào việc thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Trong cuộc sống hiện nay, bên cạnh sự dấn thân và xung kích của tuổi trẻ lên rừng, xuống biển, hăng hái quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực học tập, lao động, sáng tạo vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước, nhiều người vẫn có những băn khoăn, lo lắng trước một bộ phận thanh niên đang có chiều hướng suy nghĩ lệch lạc, quá sa đà vào lối sống thực dụng, sống thiếu lý tưởng, vi phạm đạo đức, hiện tượng bạo lực học đường, tai tệ nạn xã hội... xảy ra ở nơi này, nơi khác. Đây là vấn đề đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và vai trò định hướng, giáo dục của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

 “Ai cũng một thời trẻ trai. Cũng từng nghĩ về đời mình”, đến nay dù đã ở tuổi nghỉ hưu, nhưng kỷ niệm về những năm tháng hoạt động thanh niên vẫn còn in sâu trong ký ức và tâm khảm chúng tôi. Có thể nói đó là những năm tháng đẹp và có ý nghĩa nhất của cuộc đời. Chúng tôi luôn cám ơn Đoàn đã dìu dắt, chắp cánh ước mơ cho thế hệ chúng tôi và tin tưởng rằng dưới ngọn cờ vẻ vang của Đoàn và sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp thanh niên Thừa Thiên Huế sẽ không ngừng “rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo” để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, cùng với tuổi trẻ cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Phan Công Tuyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Return to top