ClockThứ Hai, 08/04/2024 11:10

“Lửa” từ những trái tim yêu thương

TTH - Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

Hơn 600 đoàn viên, thanh niên tham gia Ngày hội đoàn viên Phú Lộc: Sôi nổi các hoạt động trong Ngày hội đoàn viên năm 2024Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Tặng công trình nước sạch cho hộ nghèo trên địa bàn

Càng trưa, cái nắng nóng của một ngày tháng tư mỗi lúc càng hầm hập, oi bức. Ai nấy vội vã mau chóng kết thúc công việc, trở về nhà “trốn” nắng. Vậy nhưng, trong khuôn viên nhà bà Hồ Thị Hiếu, dù áo đã ướt đẫm mồ hôi, nhưng những ĐVTN vẫn miệt mài để hoàn tất công trình nước sạch mà Xã đoàn Phú Gia tặng cho hộ nghèo. Nụ cười lấp lóa trong những ánh mắt đầy ắp ước mơ, khát vọng, tôi đã từng “gặp”, khi các bạn trẻ xắn tay sửa chữa lại ngôi nhà cho bà Hiếu thật chắc chắn, vào tháng 8/2023 (kinh phí do Xã đoàn Phú Gia kết nối vận động mạnh thường quân); cũng “gặp” trong buổi chiều cuối năm mà ai nấy đều tất bật trước cái tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, nhưng ĐVTN Xã đoàn Phú Gia vẫn tỉ mẩn tự tay chuẩn bị từng món ăn, để tổ chức bữa cơm tất niên, mang lại cho bà Hiếu tình cảm gia đình đầm ấm. Có những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc đã rơi trên gương mặt nhăn nheo dấu thời gian, trước “ngọn lửa” yêu thương ấm áp.

“Dịp tết đến xuân về, gia đình nào cũng có bữa cơm tất niên vui vẻ, đoàn tụ. Bà Hiếu không chồng, con, những ngày cuối năm cũng thui thủi một mình thì thương lắm. Vậy nên chúng tôi sắp xếp thời gian, tặng người phụ nữ lớn tuổi, đơn chiếc niềm vui tinh thần, để bà có niềm tin, động lực vượt qua những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - chị Nguyễn Thị Sương, Bí thư Xã đoàn Phú Gia trải lòng. Sau bữa cơm tất niên ý nghĩa ấy, sau những tâm tình, hỏi han, nữ “thủ lĩnh” đoàn và những bạn trẻ Phú Gia “mang theo về” quyết tâm tặng công trình nước sạch, điều thiết yếu cho cuộc sống mà người phụ nữ nghèo còn thiếu.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Sương, trước đó, qua tìm hiểu, nắm bắt, chị Sương và các bạn ĐVTN đã trăn trở về điều này. Hoàn cảnh khó khăn, chưa có hệ thống nước sạch, nên mỗi ngày bà Hiếu xin bà con trong thôn 2 bịch 10 lít nước, xách về dùng. “Trời nắng ráo thì còn đỡ, lúc mưa gió, khổ lắm”. Nỗi trăn trở khiến nữ Bí thư Xã đoàn và các ĐVTN quyết tâm tìm cách hỗ trợ công trình nước sạch cho hộ nghèo này. “Sau khi phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức chương trình văn nghệ “Giai điệu tháng Ba” (một hoạt động thiết thực trong tháng thanh niên), chúng tôi gây quỹ được 30 triệu đồng. Được sự nhất trí của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, chúng tôi trích một phần quỹ để hỗ trợ công trình nước sạch cho bà Hiếu” - chị Nguyễn Thị Sương phấn khởi cho hay.

Ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương của ĐVTN Xã đoàn Phú Gia đã mang lại ấm áp và động lực vươn lên cho rất nhiều hộ nghèo, khó khăn, neo đơn, bệnh tật trên địa bàn. Thời gian gần đây, đã có 4 trường hợp được Xã đoàn Phú Gia vừa sửa chữa nhà, vừa hỗ trợ công trình nước sạch; 2 trường hợp được sửa chữa nhà đồng thời hỗ trợ về con giống. Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Phụng (lớn tuổi, bệnh tật, sống một mình), được sửa nhà, bắt điện, tặng công trình nước sạch... Chị Sương chia sẻ thêm: “Sau khi bắt xong điện, chúng tôi tặng chú Phụng nồi cơm điện, chứ đã bệnh tật mà nấu bằng bếp củi, thương lắm; cũng tặng luôn quạt máy, để cuộc sống của chú tiện nghi hơn. Khi chúng tôi hỏi, còn nguyện vọng gì nữa không, chú Phụng mong muốn được hỗ trợ gà giống. Vậy là chúng tôi tặng gà giống đã 40 ngày tuổi, để chú Phụng dễ nuôi. Đến nay, đàn gà đang phát triển tốt”. 

Tôi ấn tượng với nữ “thủ lĩnh” Xã đoàn Phú Gia, bởi trong quá trình thực hiện hỗ trợ các hộ nghèo, đặc biệt là trường hợp nghèo, già cả, neo đơn, bệnh tật, bao giờ chị cũng không quên câu hỏi “Ông/mệ có nguyện vọng gì nữa không”. Và thế là sự hỗ trợ tiếp tục được tiếp nối, để những phận đời kém may có động lực cũng như được tiếp sức để vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Chị Sương nói rằng, phải lắng nghe và hiểu nguyện vọng của mỗi trường hợp để sự hỗ trợ, tiếp sức phù hợp và thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Các trường hợp hộ ông Nguyễn Chánh Quốc (vợ đau ốm, chồng tai nạn mất sức lao động, 2 con nhỏ); bà Lê Thị Hẹ (lớn tuổi, neo đơn không con cái)…, đều được hỗ trợ sửa chữa nhà và những vật dụng thiết yếu, phù hợp. Để có thể sâu sát, nắm rõ hoàn cảnh từng trường hợp, đích thân Bí thư Xã đoàn Phú Gia và những bí thư chi đoàn của 11 thôn trên địa bàn xã “cắt xén” thời gian dành cho gia đình trong những ngày thứ 7, Chủ nhật, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Các bạn ĐVTN đồng lòng hiến sức trẻ, chẳng quản vất vả, gian lao. Từ nắm bắt sâu sát, mới đây, Xã đoàn Phú Gia trích quỹ 3 triệu đồng (từ chương trình “Giai điệu tháng Ba” nêu trên), hỗ trợ một học sinh lớp 2 Trường tiểu học Vinh Phú bị bệnh ung thư máu. Đồng thời, đăng bài trên facebook để “ngỏ lời”. Hưởng ứng cùng Xã đoàn Phú Gia, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chuyển sự hỗ trợ đến tài khoản của bố mẹ cháu học sinh này (được chị Sương để cuối bài kêu gọi) hoặc đến tận nhà động viên, hỗ trợ, tổng cộng số tiền hơn 20 triệu đồng, giúp cháu điều trị bệnh.

Ông Lê Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Phú Gia đánh giá cao những đóng góp của tuổi trẻ Phú Gia trong công tác giảm nghèo nói riêng; đóng góp ngọn lửa nhiệt huyết, sức trẻ trong xây dựng quê hương ngày càng phát triển; đồng thời xây dựng niền tin trong lòng người dân trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Return to top