ClockThứ Ba, 02/07/2019 09:48

Đôi vợ chồng già đáng thương

TTH - Mặc dù được báo trước là đường xa, trắc trở, nhưng chúng tôi vẫn không ngờ là xa đến vậy. Trong cái nóng như nung của một ngày thời tiết khắc nghiệt, ngôi nhà của vợ chồng già người dân tộc Cơ Tu ở thôn 4 xã Hương Hữu huyện Nam Đông, càng khiến chúng tôi ái ngại hơn.

“Có cách nào giúp vợ tôi được sống không...”Hoàn cảnh đáng thương của mệ Bảy

Cụ Al và vợ

Cụ bà Trần Thị Tin đang lụm cụm lo bữa ăn trưa sau chái bếp, chúng tôi gọi mãi cụ mới quờ quạng đi lên. Cụ lãng đã lâu, trò chuyện với ai cũng tiếng được tiếng mất. Căn nhà độ 16 mét vuông xây bờ lô đóng cửa kín mít được mở ra, chúng tôi lại thêm một bất ngờ khi trong bóng tối đó còn có thêm cụ ông Nguyễn Văn Al, đã gần tuổi 80, hai mắt hoàn toàn không nhìn thấy, ngồi chồm hổm trong bóng tối, nóng như nung, bên cạnh là một cái quạt máy đã cũ mèm. Hỏi sao không mở cửa, bật quạt, anh cán bộ thôn đi cùng thay vì dịch câu hỏi của chúng tôi thì trả lời luôn: Sợ tốn điện chị à, thay vì mở quạt, các cụ đóng kín cửa để nắng bớt chiếu vào…

Câu chuyện của chúng tôi với hai người già quả là quá khó khăn, một cụ không thấy đường, một cụ không nghe được. Câu chuyện qua phiên dịch của người cán bộ thôn khiến trong đoàn ai cũng xúc động.

Cụ Al từng đi bộ đội, rồi phục viên về lại quê kết duyên cùng cụ Tin. Hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn nhưng không có mụn con nào. Tuổi già sống dựa vào 800.000 đồng/tháng trợ cấp của cụ Al. Ở vùng quê này, nếu không đau ốm thì 800.000 đồng cũng đủ mua gạo, mắm muối cộng với rau dại quanh nhà và vài con gà tự nuôi thì cũng đủ sống, nhưng khổ nỗi, càng già càng nhiều bệnh, đồng tiền đã ít càng ít hơn. Ngôi nhà xây nhờ sự hỗ trợ chỉ đủ để một cái giường và một cái bàn, bếp là cái chái tre che thêm cũng là nơi ngủ của cụ bà...

Anh Huỳnh Minh Tròn, Chủ tịch UBND xã Hương Hữu cho biết: “Với hai cụ, có phần quà nào cũng ưu tiên, nhưng chẳng đáng là bao. Vì vậy nếu có mạnh thường quân nào giúp thêm thì quá quý, chúng tôi rất cảm ơn và trân trọng sự chung tay này”.

Mọi sự giúp đỡ xin liên lạc với chúng tôi: Quỹ Sen Xanh Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, thành phố Huế; ĐT: 0914078282, 0914078151. Số tài khoản: 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Trường An (ghi hỗ trợ vợ chồng cụ Trần Thị Tin xã Hương Hữu, Nam Đông).

Bài, ảnh: H. GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Ngày 7/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên Nguyễn Đức Cung, hiện đang công tác tại Trường THCS Vinh Xuân, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

TIN MỚI

Return to top