ClockThứ Bảy, 25/05/2019 10:44

Đồng hành cùng hộ nghèo

TTH - Để giảm nghèo bền vững trong giai đoạn mới, Đảng ủy xã Hồng Thủy (huyện A Lưới) tập trung lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo cho đồng bào.

Để đảm bảo tương lai thực phẩm bền vững cho người dân toàn cầuGiảm nghèo bền vững ở A Lưới: Trao “cần câu” thay vì “xâu cá”

Vào cuộc    

Đang chăm chú kiểm đếm hàng hóa, chị Hồ Thị Thương, ở thôn Par Ay, xã Hồng Thủy vẫn nhiệt tình dừng công việc, kể cho chúng tôi chuyện phát triển kinh tế. “Trước đây khó khăn đủ bề, được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, vợ chồng tôi được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ con giống và tập huấn quy trình chăn nuôi nên từng bước xây dựng kinh tế gia đình như hôm nay”, chị bắt đầu câu chuyện.

Năm 2015, gia đình chị Thương là hộ nghèo, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tín chấp, chị vay được số vốn 20 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi bò, dê. Sau 2 năm gầy dựng, đến năm thứ 3, cứ mỗi năm, chị lại bán 3 con bò, thu về hơn 50 triệu đồng. Số tiền tích lũy được, chị tiếp tục tái đầu tư, nhân số lượng đàn bò lên. Khi đã có vốn, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục tư vấn, hướng dẫn về phát triển kinh doanh nên chị mạnh dạn mở thêm cửa hàng buôn bán nhu yếu phẩm phục vụ bà con trong thôn... “Mỗi năm, tổng nguồn thu của gia đình tôi trên 200 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi ròng gần 100 triệu đồng”, chị Thương phấn khởi.

Đến thăm mô hình chăn nuôi dê và trồng rừng của anh Hồ Văn Do ở thôn 4, chúng tôi cũng ấn tượng không kém. Năm 2016, gia đình anh là một trong những hộ nghèo, được Hội Nông dân xã bình xét cho vay vốn ưu đãi theo chương trình hộ nghèo và được tập huấn quy trình chăn nuôi dê, quy trình trồng và chăm sóc cây tràm. Chí thú làm ăn, không những thoát nghèo, gia đình anh Do còn có nguồn vốn để đầu tư mở rộng thêm chuồng trại, phát triển quy mô chăn nuôi.

Đồng hành cùng hộ nghèo

Để đồng hành cùng hộ nghèo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở xã Hồng Thủy phối hợp vận động, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nhằm giúp bà con phát triển các mô hình giảm nghèo bền vững. Việc hỗ trợ hộ nghèo được lồng ghép thông qua các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm, chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Đảng ủy xã cũng đã định hướng việc khuyến khích các hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy Bùi Viết Dũng chia sẻ: Hằng năm, cấp ủy, Mặt trận các thôn tổ chức vận động xây dựng các mô hình kinh tế điểm về giảm nghèo để bà con học tập, nhân rộng. Các cấp Hội cũng tích cực tín chấp cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi nhằm đảm bảo nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập. Hiện tại, địa phương đã có các mô hình kinh tế cho thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng/năm, trong đó thu nhập cao tập trung vào các hộ trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh buôn bán...

Cũng theo ông Bùi Viết Dũng, xã tập trung vào các nhóm giải pháp về nước sạch, nhà ở, nhà vệ sinh để có kế hoạch đầu tư xây dựng và hỗ trợ cho các hộ nghèo; đồng thời, phối hợp với ngành nông nghiệp, khuyến công tăng cường hỗ trợ cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn. Việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người nghèo là giải pháp mang tính căn cơ, bởi thực tế đa số các hộ nghèo đều do thiếu đất sản xuất và thiếu việc làm. Bên cạnh đó, xã chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo cho đồng bào.

Năm 2016, xã Hồng Thủy có 281 hộ nghèo, chiếm 37,57%. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, đến nay, địa phương đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 27%.

BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững

Trong năm 2023, huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo. Để cùng toàn tỉnh thực hiện những mục tiêu lớn, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Phú Lộc đang triển khai nhiều cách gắn với tình hình thực tế.

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững
Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết
Return to top