ClockThứ Sáu, 18/01/2019 06:00

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân: Sau tết mới giao mặt bằng “sạch”

TTH - Người dân trong phạm vi ảnh hưởng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 (thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư) yêu cầu sau Tết Nguyên đán mới bàn giao mặt bằng dù 20/21 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận tiền đền bù.

Đề nghị khắc phục điểm đen trên đèo Hải VânĐẩy nhanh tiến độ mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân: Khó bàn giao mặt bằng “sạch” trước 15/7

Đường công vụ đều bố trí khoảng không cho tàu thuyền ra vào khu vực thôn An Cư Đông 2

Còn nhiều vướng mắc

Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) hầm đường bộ Hải Vân, hiện nay phần mở rộng hầm Hải Vân 2 đã thi công đào và gia cố 4.144/6.292m, đạt 66% chiều dài hầm (trong đó phía thuộc địa phận Thừa Thiên Huế đào được 2.182m), đạt 40% khối lượng; phần thi công cầu và đường dẫn, hiện đã thi công đồng loạt tất cả cầu, đường trên tuyến hai đầu Bắc, Nam với 63% khối lượng công việc. Tuy nhiên, hiện DA bị chậm tiến độ hạng mục cầu Hải Vân 2 thuộc gói thầu HV2-XL3 gồm xây dựng đường dẫn và cầu Hải Vân 2 ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành DA so với kế hoạch hoàn thành DA Bộ GTVT phê duyệt.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã nhận 18,66ha/19,14ha đạt 98% diện tích mặt bằng địa phương đã bàn giao. Theo phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được UBND huyện Phú Lộc phê duyệt, đến nay chủ đầu tư đã chuyển đủ kinh phí GPMB cho địa phương để thực hiện công tác GPMB. Tuy nhiên, hiện tại DA vẫn còn vướng mặt bằng thi công đường dẫn phía Bắc, mố A1 cầu Hải Vân.

Cụ thể, còn vướng mắc 20/21 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, dù đã có 20 hộ dân trong số đó nhận tiền đền bù. “Chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Phú Lộc, UBND thị trấn Lăng Cô tổ chức đối thoại nhiều lần nhưng các hộ dân này vẫn chưa đồng thuận”, ông Đức cho biết.

Cũng theo BQLDA hầm đường bộ Hải Vân, không chỉ vướng mắc trong công tác GPMB, tình trạng một số hộ dân ngăn cản thi công khi làm đường công vụ thi công trụ P3 cầu Hải Vân 2 cũng diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến tiến độ DA. Mặt bằng thi công đã được hội đồng GPMB huyện Phú Lộc bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công, tuy nhiên hộ dân ông L.V.T (trú tại thôn An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) liên tục ngăn cản, có hành vi đe dọa công nhân thi công.

Mới đây, tại khu vực thi công trụ P3, ông T. cố tình neo đậu tàu thuyền nằm ngay trong mặt bằng thi công cầu Hải Vân 2 làm cản trở việc thi công tập kết vật tư thiết bị lên xuống xà lan; có hộ dân cố tình kéo dây điện trần từ trong bờ đấu lên thuyền và buộc ngay sát cọc thép định vị xà lan đang thi công, gây nguy hiểm đến tính mạng công nhân đang thi công cầu Hải Vân 2.

Ghi nhận của PV tại khu vực này cho thấy, các đường công vụ bắc ra giữa đầm phá đều bố trí khoảng không cho tàu thuyền lưu thông ra vào khu vực thôn An Cư Đông 2 và dòng nước lưu thông từ biển ra vào đầm, không gây ách tắc. Ngoài ra, một số hộ dân cũng cản trở thi công trạm dừng đỗ kỹ thuật phía Bắc với lý do vị trí thi công ảnh hưởng đến neo đậu tàu thuyền của dân.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Tiếp tục đối thoại

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, đến nay đã có 20/21 hộ dân trong phạm vi mặt bằng thi công đường dẫn phía Bắc, mố A1 cầu Hải Vân đã đạt được thỏa thuận và nhận tiền đền bù. Các thủ tục giấy tờ đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, các hộ dân vẫn “nán” lại, chưa bàn giao mặt bằng là do thời điểm cận tết. Nguyện vọng của người dân là những hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng thi công công trình sẽ di dời trong thời gian tới, những hộ không ảnh hưởng thì ra tết sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Riêng một hộ còn lại (hộ ông Nguyễn Văn Đức Ấn), chưa nhận tiền đền bù, chưa đạt được thỏa thuận là do hộ dân này không chịu mức giá đền bù và muốn được bố trí đất để tái định cư.

“Những vướng mắc trong công tác GPMB, cản trở thi công, UBND huyện Phú Lộc, UBND thị trấn Lăng Cô cùng với cơ quan chức năng sẽ sớm tổ chức đối thoại với các hộ dân nhằm có phương án xử lý trong thời gian đến”, ông Thanh khẳng định.

BQLDA hầm đường bộ Hải Vân đã có báo cáo vướng mắc trong công tác GPMB hạng mục DA mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Theo đó, chủ đầu tư DA đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh, UBND huyện Phú Lộc và các cấp chính quyền tại địa phương khẩn trương có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, chi trả đền bù và tái định cư đối với các hộ dân đường dẫn cầu Hải Vân 2 nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho DA tổ chức thi công. Công an tỉnh, Công an huyện Phú Lộc và các cơ quan chức năng xem xét sớm hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực thi công trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao cho DA, nhất là tại công trường thi công cầu Hải Vân 2.

Hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đi qua địa phận tỉnh và TP. Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 735/TTg-KTN ngày 26/5/2015; Bộ GTVT phê duyệt DA đầu tư theo Quyết định số 396/QĐ-BGTVT ngày 3/2/2016. Theo DA, hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến cuối năm 2020.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top