ClockThứ Bảy, 13/04/2024 07:10

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TTH - Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Đòn bẩy từ Quỹ Hỗ trợ nông dânPhát huy Quỹ Hỗ trợ nông dânHỗ trợ nông dân vượt khó

 Mô hình nuôi gà của hội viên, nông dân

Từ nguồn ủy thác của Trung ương HND Việt Nam, tính đến cuối năm vừa qua, HND tiến hành giải ngân 8 DA cho 80 hộ vay, với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, HND các cấp hỗ trợ các DA nuôi thủy sản xen ghép ở xã Quảng Công (Quảng Điền), trồng cây mai cảnh ở xã Điền Hòa (Phong Điền). Các DA chăn nuôi bò sinh sản ở xã Quảng Vinh (Quảng Điền), các xã Dương Hòa, Thủy Phù, Thủy Phương (TX. Hương Thủy), hai xã Hồng Vân, Hồng Hạ (A Lưới) được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tiềm năng, năng lực lao động của người dân địa phương.

Từ nguồn vốn cấp tỉnh, HND các cấp giải ngân thực hiện 20 DA cho 140 hộ vay, với tổng kinh phí 8,2 tỷ đồng. Trong đó, 7 DA chăn nuôi, 10 DA trồng trọt, 2 DA thủy hải sản, 1 DA loại hình khác (sản xuất nghề truyền thống chổi đót, chổi rành). Dư nợ cuối kỳ là 53 DA cho 375 hộ vay, với tổng số tiền 16,262 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2023, Quỹ HTND cấp huyện, thị xã và thành phố Huế đang quản lý gần 13 tỷ đồng, đã giải ngân triển khai 25 DA cho 79 hộ vay, với tổng số tiền 2,741 tỷ đồng. Dư nợ cuối kỳ là 124 DA cho 385 hộ vay, với tổng số tiền 10,925 tỷ đồng.

Đánh giá hiệu quả của các DA vay vốn Quỹ HTND của Ban Thường vụ HND tỉnh cho thấy, việc giải ngân cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, địa điểm phù hợp với định hướng phát triển và tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố Huế.

Các DA vay vốn từ Quỹ HTND phục vụ sản xuất được sử dụng có hiệu quả, đã đầu tư tăng đàn gia súc, gia cầm, mở rộng quy mô sản xuất, sửa chữa chuồng trại, lồng bè, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, đầu tư thiết bị máy móc để phát triển ngành nghề. Nguồn vốn Quỹ HTND tuy nhỏ nhưng đã góp phần tích cực giúp HVND có vốn kịp thời đầu tư sản xuất, tham gia mô hình để giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Nguồn vốn của Trung ương và địa phương mà Quỹ HTND quản lý là tương đối nhỏ so với nguồn vốn đầu tư để phát triển của sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, việc cho vay vốn Quỹ HTND để xây dựng mô hình phát triển kinh tế, thành lập các tổ hợp tác đã góp phần lan tỏa các mô hình hay, có hiệu quả để nhân rộng, giúp HVND gắn bó hơn với tổ chức Hội.

Để các DA hoạt động, triển khai có hiệu quả, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh thường xuyên triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động Quỹ HTND và các nhóm hộ vay vốn Quỹ HTND. Đến nay, đã kiểm tra 16/20 DA (chiếm tỷ lệ 80%) với 80 hộ vay thuộc 9 huyện, thị xã và thành phố Huế. Trong đó, đáng chú ý là 7 DA trồng trọt như trồng nấm rơm, trồng sen, trồng mai, trồng thanh trà, trồng rau an toàn; 3 DA thủy hải sản, gồm nuôi cá lồng, nuôi cá lóc, nuôi xen ghép và 6 DA nuôi heo lấy thịt, nuôi bò sinh sản, nuôi dê…

Quỹ HTND các cấp được đánh giá đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao nhằm hỗ trợ tối đa cho HVND tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Công tác phát triển Quỹ HTND ở các cấp HND tiếp tục được tuyên truyền và vận động. Các DA vay vốn Quỹ HTND của Trung ương và tỉnh, huyện triển khai thuận lợi và có hiệu quả.

Nhiều mô hình trồng sen, trồng cây dược liệu, chăn nuôi bò và dê, nuôi trồng thủy hải sản theo định hướng của địa phương đang phát triển tốt và tiến tới sẽ thành lập các tổ hợp tác. Tuy nhiên, do khó khăn về dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi vẫn còn tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của nông dân, trong đó có các DA vay vốn Quỹ HTND.

Một thuận lợi lớn trong quản lý, sử dụng nguồn Quỹ HTND trong thời gian qua là được sự quan tâm của các cấp ủy và chính quyền, ngân sách tiếp tục bổ sung cho quỹ HTND tỉnh và huyện để xây dựng nguồn quỹ theo Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác vận động HVND đóng góp theo chỉ tiêu đầu năm được triển khai tích cực. Nguồn vốn Quỹ HTND đã tiếp tục hỗ trợ cho nông dân được vay vốn kịp thời, giải quyết việc làm thường xuyên và tạo việc làm thời vụ; đặc biệt giúp nhiều hội viên khó khăn không có thế chấp được tín chấp vay vốn, giảm tình trạng vay nặng lãi.

Thực hiện Quyết định số 673/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2023, Quỹ HTND cấp tỉnh được ngân sách cấp 2 tỷ đồng. Có 8/9 huyện, thị xã và thành phố Huế được cấp với số tiền 1,350 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt 41,125 tỷ đồng. Trong đó, vốn ủy thác từ Trung ương 10,290 tỷ đồng; ngân sách địa phương cấp 25,156 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 17,656 tỷ đồng, ngân sách huyện 7,5 tỷ đồng). Vốn vận động HVND của HND xã 5,482 tỷ đồng.


Bài, ảnh: QUANG HÒA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top