Theo DA, hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến cuối năm 2020.
Kiểm tra công tác thi công hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân
Triển khai 11/23 gói thầu
Theo Ban Quản lý DA hầm đường bộ Hải Vân (BQLDA), giai đoạn 1 của DA gồm nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1, tuyến đường dẫn lên hai đầu hầm và một số điểm trên tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, đã hoàn thiện; giai đoạn 2 của DA bao gồm 23 gói thầu, đến nay đã triển khai hiện trường 11/23 gói thầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của giai đoạn 2 của DA, đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 18,66/19,14ha (98%); còn một số hộ chưa đạt được thỏa thuận. Trong đó, phạm vi đường dẫn phía Bắc cầu Hải Vân 2, các hộ dân đã nhận tiền đền bù đạt 17/21 hộ, đã bàn giao mặt bằng được 7/21 hộ, đạt 191/871m2 diện tích thu hồi.
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc BQLDA thông tin, mặt bằng thi công đường dẫn phía Bắc chưa được bàn giao đầy đủ, tình hình an ninh trật tự còn phức tạp, tình trạng người dân cản trở thi công vẫn thường xuyên diễn ra như tại gói thầu HV2-XL6, làm ảnh hưởng tiến độ thi công DA.
Về tiến độ thi công hạng mục hầm, đến thời điểm hiện tại đã thi công đào và gia cố đạt 3.722/6.292m, đạt 59% chiều dài hầm, trong đó phía Bắc đào được 2.015m; đổ bê tông vỏ hầm phía Bắc đạt 706/6.292m, đạt 11% chiều dài hầm.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân còn vướng mắc mặt bằng
Tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng
Qua kiểm tra, rà soát toàn bộ địa chất theo hồ sơ hoàn công đào, kiểm tra kết cấu gia cố chống đỡ tại thực tế hiện trường hầm lánh nạn thuộc giai đoạn 1, BQLDA cùng các bên liên quan đã tổng hợp khoảng 1.088m thi công đào và gia cố trong thời gian tới qua vùng địa chất yếu, phức tạp cả hai đầu Bắc, Nam so với thiết kế kỹ thuật được duyệt, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đối với việc thi công hạng mục cầu và đường dẫn, DA đang thi công đồng loạt tất cả cầu, đường trên tuyến hai đầu Bắc, Nam với giá trị đạt 422/826 tỷ đồng, tương ứng 51% khối lượng. Trong đó, tại gói thầu HV2-XL3, xây dựng cầu Hải Vân và đường dẫn phía Bắc cơ bản đạt tiến độ đối với một số hạng mục trên cạn; riêng các hạng mục dưới nước bị chậm tiến độ. Mặt bằng thi công đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân 2 cũng chưa được bàn giao, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho rằng, DA mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đến nay công tác GPMB các khu vực khác đã cơ bản hoàn thành; duy chỉ còn lại một số hộ dân ở phạm vi khu vực đường dẫn phía Bắc của DA còn một số vướng mắc. Nguyên nhân một số hộ dân chưa đạt được thỏa thuận đền bù do họ có yêu cầu được tái định cư, UBND huyện Phú Lộc đang báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Theo ông Phạm Minh Đức, BQLDA đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc và các cấp chính quyền tại địa phương khẩn trương có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong GPMB, chi trả đền bù và tái định cư đối với các hộ dân đầu cầu Hải Vân 2 nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho DA tổ chức thi công. Đồng thời kiến nghị Công an tỉnh, Công an huyện Phú Lộc và các cơ quan chức năng xem xét sớm hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực thi công trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao cho DA, nhất là tại công trường thi công cầu Hải Vân 2.
Hỗ trợ quản lý vận hành hầm Hải Vân 1
Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, do tính chất quan trọng của hầm Hải Vân 1 trong việc đảm bảo huyết mạch lưu thông của tuyến QL1 từ Bắc vào Nam, đồng thời để tránh việc gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của đời sống người dân, đơn vị đề nghị UBND tỉnh phối hợp và hỗ trợ công ty trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh, bảo đảm điều tiết giao thông khu vực hầm được an toàn, thông suốt.
|
Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH