ClockThứ Sáu, 14/12/2018 08:56

ECB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone trong năm 2018 và 2019

Ngày 13/12, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), giữa bối cảnh khu vực này đang phải đối mặt với một loạt bất ổn bắt nguồn từ những nhân tố bên trong lẫn bên ngoài.

Thâm hụt ngân sách Eurostat ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2008Singapore: Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 nâng lên 3,3%Tranh chấp thương mại vẫn là mối đe dọa cho Đông Nam Á vào năm 2019Đông Nam Á: Tăng trưởng GDP có thể chậm lại còn 5% vào năm 2019

Trụ sở ECB tại Frankfurt am Main, miền tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, ECB điều chỉnh mức dự báo kinh tế Eurozone trong năm 2018 và 2019 lần lượt ở mức 1,9% và 1,7%, thấp hơn các mức dự báo được đưa ra trước đó là 2% và 1,8%. 

ECB cho rằng kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng chậm hơn nữa, chỉ ở mức 1,5% vào năm 2021. Dù vậy, triển vọng ảm đạm của kinh tế khu vực vẫn không cản bước ECB chính thức chấm dứt chương trình mua trái phiếu trị giá 2.600 tỷ euro (khoảng 3.000 tỷ USD).

Trong thông báo ngày 13/12, ECB xác nhận sẽ ngừng hoàn toàn việc mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp vào cuối tháng này sau khi giảm dần hoạt động thu mua tài sản trong những tháng gần đây. 

Việc ECB thu hồi chương trình mua trái phiếu được coi là một bước đi quan trọng trên lộ trình hướng tới bình thường hóa chính sách sau nhiều năm thực thi chương trình kích cầu thời khủng hoảng. 

Tuy nhiên, với hy vọng trấn an được thị trường, ECB đã lặp lại cam kết rằng lãi suất sẽ được giữ ở mức thấp kỷ lục ít nhất cho đến hết mùa Hè năm 2019. 

Sau thông tin trên, đồng euro đã hạ giá so với đồng USD còn 1,1359 USD/euro. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán châu Âu lại “nhích nhẹ,” nhờ đà tăng của Phố Wall trong phiên giao dịch mở cửa ngày 13/12./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/11 cho hay, hoạt động sản xuất của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã lùi thêm một bước vào tháng 10 vừa qua, trong bối cảnh suy thoái trên diện rộng, theo một cuộc khảo sát cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới đã thu hẹp với một trong những tốc độ nhanh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập lần đầu tiên vào năm 1997.

Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn
Return to top