Thế giới

Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn

ClockThứ Sáu, 03/11/2023 08:50
TTH.VN - Hãng thông tấn Reuters ngày 2/11 cho hay, hoạt động sản xuất của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã lùi thêm một bước vào tháng 10 vừa qua, trong bối cảnh suy thoái trên diện rộng, theo một cuộc khảo sát cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới đã thu hẹp với một trong những tốc độ nhanh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập lần đầu tiên vào năm 1997.

Hoạt động sản xuất của châu Á giảm do nhu cầu ảm đạmASEAN: Chỉ số PMI ngành sản xuất đạt mức cao nhất trong 11 tháng

 Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất ô tô tại Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, Chỉ số quản lý thu mua (PMI) lĩnh vực sản xuất của khu vực Eurozone, do ngân hàng Hamburg Commercial Bank (HCOB) của Đức phối hợp với Công ty dịch vụ tài chính Mỹ S&P Global tổng hợp, đã giảm xuống mức 43,1 điểm trong tháng 10, từ mức 43,4 điểm được ghi nhận hồi tháng 9 năm nay. Được biết, chỉ số PMI tổng hợp dự kiến sẽ được công bố vào ngày 6/11 tới đây.

Trong một nhận định liên quan, ông Cyrus de la Rubia, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng HCOB cho biết: “Xu hướng của lĩnh vực sản xuất khu vực đồng euro trong khoảng 2 năm qua trông giống như một chuyến xe trượt tuyết gập ghềnh đi xuống thung lũng. Chỉ số đơn đặt hàng mới trì trệ, vẫn nằm sâu trong vùng tiêu cực, và xu hướng tương tự của chỉ số lượng mua hàng không cho thấy sự thay đổi ngay lập tức”.

Cũng trong tháng 10 vừa qua, số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm tháng thứ 18, và với tốc độ nhanh hơn, chỉ số này giảm từ mức 39,2 điểm xuống còn 39 điểm. Trong khi đó, chỉ số lượng mua hàng cũng ghi nhận một trong những mức thấp nhất trong lịch sử của cuộc khảo sát nói trên. Đáng chú ý, nhu cầu suy yếu bất chấp việc các nhà máy giảm giá một lần nữa vào tháng 10, đây cũng là tháng thứ 6 liên tiếp họ thực hiện điều này.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang nỗ lực để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Hồi tuần trước, họ đã giữ nguyên lãi suất, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng liên tiếp. Dữ liệu chính thức ngày 31/10 cho thấy, mặc dù lạm phát đang giảm nhanh, nhưng nền kinh tế khu vực đồng euro đã bắt đầu co lại.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối

Các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/5 đã chính thức thông qua một đạo luật mới, được thiết kế nhằm đảm bảo khối khu vực châu Âu sản xuất 40% các tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin năng lượng gió, máy bơm nhiệt và các thiết bị công nghệ sạch khác.

EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối
Return to top