Thế giới

ECB báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên sau 2 thập kỷ

ClockThứ Sáu, 23/02/2024 11:31
TTH.VN - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 22/2 đã báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên kể từ năm 2004, sau các khoản thanh toán khổng lồ do lãi suất cao hơn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB): “Giai đoạn chuẩn bị” cho đồng euro kỹ thuật số bắt đầu vào tháng 11/2023Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn chưa đạt mục tiêu lạm phát

 Trụ sở của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại thành phố Frankfurt am Main, Đức. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, ngân hàng này đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ euro (tương đương 1,4 tỷ USD). Đáng chú ý, nếu ECB không giải ngân 6,6 tỷ euro, toàn bộ khoản dự phòng rủi ro tài chính đã được tích lũy trong nhiều năm, thì khoản lỗ này thậm chí còn có thể lớn hơn.

Bên cạnh đó, ECB cũng dự báo sẽ tiếp tục thua lỗ trong vài năm tới, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến “khả năng thực hiện chính sách tiền tệ hiệu quả”, trước khi quay trở lại với lợi nhuận bền vững.

Được biết, ngân hàng này đã kéo lãi suất từ vùng âm lên mức kỷ lục 4% trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2023, nhằm đối phó với tình trạng lạm phát gia tăng sau đại dịch COVID-19 và mất một phần khả năng tiếp cận năng lượng của Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngoài ra, ECB đã ghi nhận khoản lỗ lãi ròng 7,19 tỷ euro trong năm 2023, sau khi đạt thu nhập 900 triệu euro vào năm 2022.

Trong một tuyên bố liên quan, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết: “Sức mạnh tài chính của ECB càng được nhấn mạnh bởi nguồn vốn và các tài khoản được đánh giá lại đáng kể, tổng cộng lên tới 46 tỷ euro vào cuối năm 2023”.

Trong 8 năm, ECB đã tuân theo chính sách kích thích tài chính, làm tăng bảng cân đối kế toán; và đã bắt đầu thắt chặt định lượng vào tháng 3/2023. Lãi suất cao hơn đã đẩy một số ngân hàng trung ương quốc gia vào tình trạng thua lỗ, bao gồm Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) và Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ (SNB).

Mặc dù các khoản lỗ không ảnh hưởng đến khả năng của ngân hàng trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì sự ổn định về giá, nhưng số liệu hàng năm được coi là thước đo độ tin cậy, và có thể tác động đến những hành động rộng hơn.

Ông Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Berenberg (Đức) cho biết, kết quả của ECB “hoàn toàn dự báo được” và “không phải là vấn đề lớn”. “Điều đó sẽ không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ. Không có tổ chức nào trong nền kinh tế có thể đối phó với khoản lỗ tạm thời tốt hơn ngân hàng trung ương”, ông Holger Schmieding nhận định trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí CNBC.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top