Thế giới

ECB không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng lãi suất

ClockChủ Nhật, 30/04/2023 07:38
Charles Hepworth, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản GAM Investments, cho rằng số liệu lạm phát tại từng quốc gia đang gây sức ép buộc ECB tiếp tục phải tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

ECB tiết lộ tiến bộ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậuECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008

leftcenterrightdel
 Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Kinh tế Khu vực đồng euro (Eurozone) có tăng trưởng song lạm phát trong khối vẫn ở mức cao. Điều này khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng lãi suất.

Động thái này gây thêm tổn thương tài chính cho các hộ gia đình và doanh nghiệp để kiểm soát giá cả.

Sau hơn một năm bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng vọt sau khi bùng phát xung đột Nga-Ukraine, người dân tại 20 quốc gia thành viên Eurozone đang bắt đầu cảm thấy tác động từ chính sách tăng lãi suất của ECB.

Kinh tế Eurozone chỉ tăng 0,1% trong ba tháng đầu năm do tiêu dùng nội địa ở nhiều nền kinh tế đình trệ. Đây là dấu hiệu cho thấy lạm phát gia tăng và thu nhập thực tế giảm đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tăng trưởng chủ yếu đến từ xuất khẩu, nhờ sự hồi sinh của thương mại toàn cầu khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh.

Charles Hepworth, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản GAM Investments, cho rằng số liệu lạm phát tại từng quốc gia đang gây sức ép buộc ECB phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ tại cuộc họp tuần tới.

ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ bảy liên tiếp tại cuộc họp ngày 4/5, khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc giữa mức tăng 0,5 điểm phần trăm và 0,25 điểm phần trăm.

Lạm phát tại Đức đã giảm xuống 7,6% trong tháng Tư so với 7,8% trong một tháng trước đó. Lạm phát Bồ Đào Nha và Ireland cũng giảm song vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

Trong khi đó, lạm phát tại Pháp và Tây Ban Nha thậm chí còn tăng cao hơn, do một số khoản trợ cấp năng lượng bị cắt giảm hoặc dừng hẳn. Tuy nhiên, đã có một số dấu hiệu cho thấy giá lương thực đang giảm ở cả hai quốc gia này cũng như ở Đức.

Hóa đơn hàng tạp hóa tăng vọt là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát chung trên toàn Eurozone trong những tháng gần đây, do chi phí nhiên liệu cao hơn, thời tiết không thuận lợi và một số công ty mở rộng biên lợi nhuận.

Dữ liệu lạm phát của Eurozone dự kiến công bố vào ngày 2/5, cùng với một cuộc khảo sát của ECB về các ngân hàng là những nhân tố quan trọng để ngân hàng này đưa ra quyết định về lãi suất.

Ngày 28/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tiếng kêu gọi các ngân hàng trung ương ở châu Âu duy trì tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Phát biểu trước báo giới tại Stockholm (Thụy Điển), Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của IMF Alfred Kammer cho rằng có nhiều ví dụ trước đây cho thấy các nhà hoạch định chính sách tạm dừng việc tăng lãi suất để rồi lại cần đến nỗ lực tăng lần thứ hai nhằm giảm lạm phát, gây tổn hại hơn nữa đối với nền kinh tế.

Đối với ECB, ông Kammer cho rằng ngân hàng này cần duy trì tăng lãi suất đến giữa năm 2024 nhằm đưa lạm phát xuống mức mục tiêu vào năm 2025./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Thông tin doanh nghiệp:
Tiêu chí lựa chọn văn phòng chia sẻ TPHCM

Văn phòng chia sẻ ngày càng phổ biến và trở thành một thành viên nổi bật trong ngành kinh doanh bất động sản văn phòng được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít những ý kiến, nhận định không đúng về loại hình cho thuê này. Vậy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về văn phòng chia sẻ và những tiêu chí lựa chọn văn phòng cho thuê chất lượng nhé!

Tiêu chí lựa chọn văn phòng chia sẻ TPHCM
Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông

"Lựa chọn loài dược liệu quý phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Nam Đông" là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Nam Đông, các đơn vị liên quan tổ chức tại huyện Nam Đông vào ngày 20/9. Hội nghị nhằm đề xuất những mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển vùng nguyên liệu và các sản phẩm dược liệu gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông
Return to top