ClockThứ Tư, 13/07/2016 05:59

El Nino, La Nina làm tăng vọt các ca nhiễm HIV ở châu Phi

TTH.VN - Hạn hán trầm trọng bởi hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino có thể dẫn đến sự tăng vọt các ca nhiễm HIV mới ở miền nam châu Phi, trong bối cảnh phụ nữ và trẻ em gái lần lượt bán dâm để tồn tại, còn bệnh nhân thì từ chối điều trị, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết trong một tuyên bố hôm 12/7.

LHQ: El Nino, La Nina có thể ảnh hưởng đến hơn 100 triệu ngườiDự báo: Hiện tượng thời tiết La Nina sẽ xuất hiện trong vài tháng tớiSau El Nino, có nguy cơ La Nina sẽ tấn công châu ÁMỹ cam kết viện trợ 410 triệu USD giúp Nam Phi chống AIDSLHQ kêu gọi hành động chung trước thềm Hội nghị cấp cao về chấm dứt đại dịch AIDS

Tình nguyện viên phát tài liệu về HIV/AIDS cho một nhóm học sinh ở Khartoum, Sudan. Ảnh: UNICEF

Hơn 60 triệu người, 2/3 trong số đó sống ở phía đông và phía nam châu Phi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán liên quan đến El Nino, theo số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Nhiều bệnh nhân từ chối điều trị kháng retrovirus (ART), những người khác quyết định dành mức thu nhập hạn chế của họ để mua thực phẩm thay vì đi đến một cơ sở y tế, UNICEF nói thêm.

"Đôi khi người ta phải thực hiện sự lựa chọn khắc nghiệt giữa ăn và uống thuốc", Patsy Nakell, phát ngôn viên của UNICEF nói với hãng tin Reuters.

Đáng chú ý, tình hình đặc biệt khó khăn ở Lesotho, Malawi, Mozambique, Swaziland và Zimbabwe, nơi có tỷ lệ nhiễm HIV ở người lớn chiếm hơn 10% và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi El Nino, bà Nakell cho hay.

Cũng theo bà Nakell, đã có bằng chứng cho thấy phụ nữ và trẻ em ở Nam Phi phải đi bán dâm để có tiền mua thực phẩm, vấn đề đang làm trầm trọng thêm nguy cơ nhiễm vi-rút HIV.

Hơn thế nữa, UNICEF đang lo ngại tình hình ở khu vực này thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn bởi sự xuất hiện của La Nina, một hiện tượng thời tiết liên quan đến lũ lụt và hạn hán. Quỹ Nhi đồng của LHQ đang giúp đỡ người dân trong khu vực tiếp cận với nước sạch, tiêm chủng và các chương trình nhận thức về HIV.

Hiện nay, UNICEF đã bảo đảm được ½ gói viện trợ trị giá 200 triệu USD giúp ứng phó với El Nino, tổ chức này vẫn đang nỗ lực để đảm bảo phần còn lại.

Trong khi đó, các cơ quan dự báo thời tiết của Nhật Bản, Australia và Mỹ dự đoán La Nina có đến 50-75% khả năng phát triển trong nửa thứ hai của năm nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Healthmap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Return to top