ClockThứ Năm, 07/07/2016 13:59

LHQ: El Nino, La Nina có thể ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người

TTH.VN - Số người bị ảnh hưởng bởi tác động kép của các mô hình thời tiết El Nino và La Nina có thể vượt quá 100 triệu vào cuối năm nay, Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày hôm qua (6/7) cho biết.

FAO: Hạn hán và xung đột làm trầm trọng thêm tình hình lương thực toàn cầuDự báo: Hiện tượng thời tiết La Nina sẽ xuất hiện trong vài tháng tớiSau El Nino, có nguy cơ La Nina sẽ tấn công châu Á

El Nino, La Nina gây ra nhiều thiệt hại cho người dân. Ảnh: Reuters

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) ước tính rằng, khoảng 2/3 trong số đó, tương đương với khoảng 60 triệu người, ở phía đông và phía nam châu Phi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán liên quan đến El Nino, hiện tượng khí hậu xảy ra khi nhiệt độ bề mặt nước biển ở Thái Bình Dương trở nên ấm áp bất thường.

Tác động của La Nina - khi vùng biển ở phía đông Thái Bình Dương mát mẻ hơn sau giai đoạn El Nino, không đến mức nghiêm trọng như El Nino, nhưng mô hình thời tiết này cũng liên quan đến tình trạng lũ lụt và hạn hán.

"EL Nino gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về thực phẩm và nông nghiệp", Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva cho biết trong một cuộc họp bao gồm nhiều cơ quan của LHQ diễn ra tại Rome, Italia để thảo luận về tác động của El Nino ở Châu Phi và Châu Á Thái Bình Dương.

Cũng trong cuộc họp, ông Silva cho rằng, cần đến khoảng 4 tỷ USD để đáp ứng những nhu cầu nhân đạo của các quốc gia bị ảnh hưởng bởi El Nino.

LHQ đã kêu gọi các chính phủ và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh nỗ lực để tăng cường khả năng phục hồi của những cộng đồng "rất dễ bị tổn thương" – bao gồm những người đang vất vả đấu tranh để nuôi sống bản thân, cũng như để giúp họ chuẩn bị cho hiện tượng La Nina sắp tới.

Theo ông Silva, FAO đã huy động được thêm nguồn vốn cho nông nghiệp, thực phẩm và dinh dưỡng, cũng như đầu tư vào việc phòng chống thiên tai. "FAO sẽ sớm tài trợ cho hành động nhằm hạn chế các thảm họa xảy ra," ông Graziano da Silva cho biết.

Trong khi đó, ông Macharia Kamau – một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề về El Nino và khí hậu cho rằng, nếu không có giải pháp để thích ứng với sự gia tăng các kiểu khí hậu cực đoan liên quan đến El Nino và La Nina thì những tiến bộ trong các mục tiêu phát triển của Liên Hiệp Quốc theo đó cũng sẽ bị đe dọa.

"Hiện tượng khí hậu khắc nghiệt kép này cho thấy thực trạng đầu tư và chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó của chúng ta rất kém, đòi hỏi chúng ta cần nhiều nguồn tài trợ hơn và có phản ứng đồng bộ hơn", ông Kamau nhấn mạnh, đồng thời thừa nhận rằng, "những sự kiện thời tiết này cũng phơi bày sự dễ tổn thương của những kế hoạch lớn của chúng tôi trong cuộc chiến chống đói nghèo và duy trì cơ sở hạ tầng".

Các cơ quan dự báo thời tiết ở Nhật Bản, Australia và Mỹ đều dự đoán, có khả năng từ 50%-75% hiện tượng La Nina sẽ tăng mạnh trong nửa thứ hai của năm nay.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Dailynews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Return to top