ClockThứ Ba, 19/07/2016 05:55

EU khởi động đàm phán về thương mại tự do với Indonesia

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/7 cho hay, họ vừa đạt được một thỏa thuận với Indonesia để bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thiết lập chế độ tự do thương mại với nước này.

Hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-EUASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới năm 2030Nhật - Trung - Hàn đàm phán FTAThái Lan-Pakistan sẽ ký kết thỏa thuận tự do thương mại trong năm nay

Lá cờ của Liên minh châu Âu. Ảnh: PressTV

"EU và Indonesia là một thị trường khổng lồ với 750 triệu người tiêu dùng. Những cuộc đàm phán chính là chìa khóa để mở ra sự hợp tác kinh tế của chúng tôi", Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstroem và Bộ trưởng Thương mại Indonesia Tom Lembong cho biết trong một tuyên bố chung.

Các thỏa thuận song phương "đóng vai trò nền tảng để hướng tới một thỏa thuận giữa EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong tương lai, là mục tiêu cuối cùng của EU", tuyên bố nhấn mạnh.

Được biết, các cuộc đàm phán với Indonesia sẽ chính thức được bắt đầu vào cuối năm nay. Động thái này được thực hiện trong bối cảnh xuất hiện nhiều sự nghi ngờ về lợi ích của toàn cầu hóa. 

Bên cạnh đó, hiện cũng có những lời chỉ trích ngày càng tăng giữa các thành viên EU khi cho rằng, cách tiếp cận tương tự đối với các nước khác như Canada, Mỹ và Anh đã thất bại.

Một thỏa thuận hướng đến chế độ tự do thương mại giữa EU và Canada phải đối mặt với quá trình phê chuẩn đầy rủi ro trong số 28 quốc gia thành viên, trong khi một hiệp định đề xuất với Mỹ dường như có nguy cơ bị bỏ rơi, tờ AFP nói thêm.

Trong một động thái liên quan, EU cũng sẽ phải thực hiện các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai với Anh, khi nước này quyết định rời khỏi khối trong một cuộc trưng cầu dân ý cuối tháng 6.

Liên minh châu Âu là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia, trong đó các sản phẩm nông sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU ở khu vực Đông Nam Á và thứ 30 trên thị trường thế giới.

EU hiện cũng đang đàm phán thương mại tự do với Philippines, Malaysia và Thái Lan. Liên minh này đã ký kết các thỏa thuận thương mại tự do với Singapore vào năm 2014 và Việt Nam trong năm 2015.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Newsoneplace)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình

TIN MỚI

Return to top