Kinh tế Khoa học - công nghệ
Giảm giá vẫn không làm sức mua tăng
TTH - Thời gian gần đây, giá cả có những diễn biến trái chiều ở các nhóm mặt hàng khác nhau. Nhưng dù tăng hay giảm, vấn đề lớn mà doanh nghiệp đang đối mặt là sức mua không tăng.
Tăng giá nhanh và ảnh hưởng mạnh đến đời sống người tiêu dùng trong những ngày vừa qua là giá gas, được giải thích là do giá thế giới tăng. Kế đến là giá sữa, được giải thích là do chi phí đầu vào. Còn các loại hoá mỹ phẩm loại tiêu dùng hàng ngày tăng giá, được giải thích là do tung ra sản phẩm mới...
Đó đều là những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Dù vậy, sức mua vẫn giảm.
Tăng giá, đã làm ảnh hưởng mạnh đến sức mua. Theo bộ Công thương, sản lượng sữa bột trong tháng 2 giảm 5,5% so với tháng 1. Giá gas, giá sữa tăng khá nhiều đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của người dân. Giá gas tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bếp khác, kéo theo tình trạng gas chiết lậu, gas giả. Giá sữa tăng, người tiêu dùng nông thôn giảm lượng sữa sử dụng… Đại diện Vinamilk cũng xác nhận, lượng sữa tiêu thụ trong hai tháng đầu năm và xu hướng vài tháng tới sẽ chậm.
Trong lúc đó, các mặt hàng thực phẩm như thịt, thuỷ hải sản, rau củ… có giá thấp hơn rất nhiều so với cách đây một tháng. Các chợ bán lẻ tại TP.HCM, giá thịt heo bán lẻ giảm ít nhất 15.000 – 20.000 đồng, hiện còn 85.000 – 90.000 đồng/kg.
Giá heo hơi ở các tỉnh phía Nam, có nơi giảm xuống dưới 40.000 đồng, heo ngon nuôi tập trung dao động 45.000 – 47.500 đồng/kg trong khi cùng kỳ năm ngoái ở mức trên dưới 60.000 đồng/kg.
Hiện nay, có một thực tế đang diễn ra đó là dù giá hạ nhưng lượng khách lui tới các quầy thịt khá thưa thớt. “Bà nội trợ nào cũng dò xét xem thịt heo có chứa thuốc tăng trọng hay không. Người mua đang có tâm lý quay lưng lại với thịt heo”, bà Thuỷ, tiểu thương ở chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) ngán ngẩm nói. Hơn một tuần nay, nhiều tiểu thương lấy hàng ít, thậm chí có người đã ngưng bán. Ông Trần Văn Hạc, giám đốc kinh doanh công ty C.P phân tích, có ba yếu tố đang kéo giá heo hơi xuống thấp: Trung Quốc và thị trường phía Bắc không mua hàng; năm ngoái giá heo cao, người chăn nuôi tăng đàn nên nguồn cung tăng; đặc biệt vì thông tin dịch bệnh và người nuôi heo dùng thuốc tăng trọng khiến người tiêu dùng lo ngại không mua thịt.
Ở nhóm hàng công nghệ như máy tính, điện thoại di động, linh kiện máy tính (trừ ổ cứng) đã giảm từ 10 – 15%, nhưng theo nhiều hệ thống bán lẻ, doanh số bán lẻ của các hệ thống tháng 2 đã giảm từ 30 – 50% so với tháng 1.2012. Giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ B., cho biết, tháng 2, cửa hàng chính tại TP.HCM có doanh số 400 triệu đồng/ngày thì nay chỉ còn hơn 200 triệu đồng. Vị giám đốc này không tiết lộ con số cụ thể, mà chỉ nói rằng, doanh số trên có đóng góp lớn của những đơn hàng sỉ, còn khách mua lẻ rất thấp, thấp nhất trong ba năm trở lại đây.
Sức mua thấp, trong khi chi phí điện nước, mặt bằng, nhân viên, lãi suất, tiếp thị đều tăng đã dẫn đến tình trạng nhiều nhà bán lẻ nhóm hàng công nghệ thông tin đang trên bờ vực phá sản. Một nguồn tin tiết lộ, từ đầu năm tới nay, nhà bán lẻ T., mỗi tháng lỗ 600 triệu đồng. Ông Nguyễn Cảnh Hiền, giám đốc kinh doanh của Bách Khoa Computer, chia sẻ: “Tình hình hiện nay, cầm cự được là đã quý, mong gì có lời. Sức mua yếu quá…”
- Tập trung hoàn thiện các khâu để triển khai dự án “Huế - đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (04/03)
- Nỗ lực để UNESCO công nhận Huế là thành phố sáng tạo (04/03)
- Vinh Mỹ trồng thành công khoai mài (04/03)
- MediaTek công bố chip SoC MT9638 dành cho TV 4K (04/03)
- Samsung đưa công nghệ Micro LED vào TV truyền thống (04/03)
- Thả hơn 41 ngàn con cá giống xuống sông Hương (04/03)
- Nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa ở cảng Chân Mây (04/03)
- Xây dựng A Lưới ngày càng giàu, đẹp (03/03)
-
Nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa ở cảng Chân Mây
- Đánh giá Macbook Air 2020 và Macbook Pro 2020: 2 chiếc Macbook đáng đồng tiền bát gạo
- Rau rớt giá, người trồng gặp khó
- Thông báo bán xe ô tô 47 chỗ ngồi
- Đầu năm 2021 có nên lựa chọn laptop Asus Vivobook?
- “Mùa Xuân là Tết trồng cây”
- Gắn nghiên cứu khoa học với phòng, chống dịch COVID-19
- Phát triển sản phẩm OCOP gắn với lợi thế của Huế
- Phấn đấu trồng mới 5.000 cây xanh và phát triển “vườn đào vùng cao”
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
-
Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
- Nếu biết phát huy, nghề kim hoàn truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng
- Hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam đạt kỷ lục
- Kết nối startup qua bản đồ khởi nghiệp
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
- CPI tháng 2/2021 có mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây
- Quảng Điền gặp khó trước vụ mía thất bát
- Cầu hỏng sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng
- Kêu gọi doanh nghiệp vào Cụm công nghiệp An Hòa
- Siết chặt điều kiện hành nghề của doanh nghiệp thẩm định giá