ClockChủ Nhật, 14/04/2024 11:50

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

TTH.VN - Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

Phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh 2024Vinh danh 69 đề tài Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng năm 2023Sân chơi cho những nhà sáng tạo khoa học trẻ

 Có 163 đề tài ở 5 lĩnh vực tham gia triển lãm, dự thi tại Cuộc thi năm 2024

Qua các lần tổ chức, Cuộc thi thu hút ngày càng nhiều số lượng, chất lượng các đề tài, mô hình, sản phẩm dự thi ngày càng được nâng cao. Tại Cuộc thi năm nay, có 163 đề tài được tuyển chọn từ 9 huyện, thị xã, thành phố và các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia. Trong đó, khối tiểu học có 42 đề tài, chiếm 25,8%; THCS có 60 đề tài, chiếm 36,8%; THPT có 54 đề tài, chiếm 33,1%; Trung tâm GDNN-GDTX có 7 đề tài, chiếm 4,3%.

Ban tổ chức đã thành lập 5 Hội đồng chấm thi theo lĩnh vực dự thi, gồm: Đồ dùng dành cho học tập (34 đề tài); phần mềm tin học (17 đề tài); sản phẩm thân thiện với môi trường (44 đề tài); các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (25 đề tài); các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế (43 đề tài). 

 Nhiều đề tài dự thi được đánh giá có tính sáng tạo và ứng dụng cao

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là những đề tài tiêu biểu và là thành quả nghiên cứu, sáng tạo của các em thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh được hiện thực hóa từ cuộc sống. Trong đó, nhiều mô hình, sản phẩm có tính ứng dụng thực tế cao.

Những năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi. Qua 17 lần tổ chức, Cuộc thi đã thu hút 1.591 đề tài của các em học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia và đã có nhiều đề tài đạt giải quốc gia, quốc tế. 

Cuộc thi đã và đang phát huy tốt những kết quả đạt được và trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích cho các em thanh thiếu niên nhi đồng, đồng thời mở ra hình thức dạy học rất mới, hoạt động học tập trong nhà trường vừa phải gắn với thực tế, gắn với nghiên cứu và sáng tạo, giúp các em làm quen với phương pháp tư duy, cách làm việc của các nhà khoa học. 

Việc khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống không chỉ nhằm phát triển năng lực học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Thông qua việc tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo, đây cũng là sân chơi bổ ích, giao lưu trí tuệ và khoa học của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua Cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn những sản phẩm, mô hình tiêu biểu tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc. 

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Return to top