ClockThứ Hai, 07/05/2018 09:03

Giật mình những con số

TTH - Trong lúc dư luận chưa hết lo lắng về tình trạng người lao động tại các mỏ đá ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình làm việc trong điều kiện nguy hiểm (do các chủ mỏ ở đây cố tình khai thác sai thiết kế và ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đang tập trung xử lý) thì sáng 5/5, lại xảy ra vụ sập mỏ đá tại xã Hồng Quang, Ứng Hòa, Hà Nội khiến 1 người thiệt mạng. Đây không phải là lần đầu, sự mất an toàn lao động tại các mỏ khai thác đá xảy ra mà gần như thường xuyên, hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn. Nghiêm trọng có thể kể đến vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An) hôm 4/4/2011 làm 18 người chết, 6 người bị thương.

Một nạn nhân gãy chân còn tiếp tục điều trị ở bệnh việnSập giàn giáo cây xăng, 2 người đi cấp cứu

Sự mất an toàn lao động không chỉ xảy ra tại các mỏ khai thác đá mà đang diễn ra phổ biến tại các khu vực sản xuất khác. Tại TP. Huế hôm 25/4, một vụ sập giàn giáo khi đang thi công cây xăng trên đường Ngự Bình khiến 12 công nhân bị vùi trong đống đổ nát; rất may không có thiệt hại nghiêm trọng về người. Trước đó, nhiều vụ sập giàn giáo đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành khiến nhiều người thương vong; trong đó, phải kể đến vụ sập giàn giáo tại công trường Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp, Formosa, Hà Tĩnh, tối 25/3/2015 khiến 13 người chết, 29 người bị thương…

Số liệu từ Cục An toàn lao động, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công bố tại buổi họp báo về việc tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018 hôm 18/4 vừa qua khiến nhiều người không khỏi giật mình. Riêng trong năm 2017, cả nước xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn lao động, khiến hơn 900 người chết, gần 2.000 người bị thương… Con số này có lẽ chỉ đứng sau thiệt hại về tai nạn giao thông (năm 2017, cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương hơn 17.000 người). Điều này cho thấy, tai nạn lao động là một trong những nguy cơ lớn của xã hội hiện nay.

Cũng theo đánh giá, nguyên nhân của các vụ tai nạn lao động chủ yếu do chủ quan từ phía người sử dụng lao động và người lao động. Nhiều trường hợp tai nạn, nếu người lao động thận trọng hơn thì tai nạn đã không xảy ra. Chẳng hạn như vụ tai nạn hôm 8/5/2016, tại Công ty TNHH Luks –Trường Sơn (Hương Trà), làm 1 công nhân thiệt mạng, khi đang sửa chữa băng chuyền thì băng chuyền bất ngờ hoạt động cuốn vào gầm. Nếu cắt cầu giao điện trước khi sửa chữa thì sự việc đáng tiếc đã không xảy ra…

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm nay với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” sẽ diễn ra trong suốt tháng 5 này. Cùng với nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động đối với người sử dụng lao động và người lao động thì việc kiểm tra, xử lý các yếu tố nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động là rất cần thiết; từng bước chuyên nghiệp hóa, để người lao động và người thân yên tâm với môi trường làm việc. Bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng thì thái độ của người lao động cũng rất quan trọng; sẵn sàng từ chối làm việc, góp ý với chủ sử dụng lao động, báo với ngành chức năng về điều kiện lao động thiếu an toàn để chấn chỉnh, nhằm  bảo đảm an toàn cho mình và những người xung quanh; góp phần hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc Ít nhất 111 người đã thiệt mạng
“Nhân loại phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu”

Theo báo cáo mới nhất từ chính quyền địa phương, số người thiệt mạng ở Gaza đã vượt quá 5.000 người. Cùng lúc, các nhà nhân đạo liên tục kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp và cần có thêm các đoàn xe viện trợ để giúp đỡ người dân vô tội và những ai cần hỗ trợ.

“Nhân loại phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu”
Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng
Return to top