Thế giới

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

ClockThứ Ba, 19/12/2023 11:00
TTH.VN - Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Nhiều nước tham gia nỗ lực cứu hộ sau động đất ở MarocThổ Nhĩ Kỳ bắt đầu công tác tái thiết sau thảm họa động đấtĐộng đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Cần tăng gấp 3 lần số tiền cứu trợ

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường trận động đất ở Trung Quốc ngày 18/12. Ảnh: Xinhua 

Đài truyền hình nhà nước CCTV dẫn nguồn tin từ trụ sở cứu trợ động đất của tỉnh cho biết khoảng 100 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương ở tỉnh Cam Túc, sau khi trận động đất mạnh xảy ra.

Theo CCTV, 11 người khác cũng đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương tại thành phố Hải Đông, tỉnh lân cận Thanh Hải.

Tân Hoa Xã cho hay trận động đất đã gây ra thiệt hại đáng kể, khiến nhiều ngôi nhà bị sập và nhiều người dân phải chạy ra đường để đảm bảo an toàn.

Công tác cứu hộ được tiến hành vào rạng sáng 19/12, với việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi “nỗ lực hết mình” trong công tác tìm kiếm cứu trợ, cũng như đảm bảo an toàn cho những người sống sót và tài sản của họ.

Trận động đất được Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận có cường độ 5,9 độ richter, xảy ra ở tỉnh Cam Túc, gần biên giới với tỉnh Thanh Hải.

Tâm chấn cách thủ phủ Lan Châu của tỉnh Cam Túc khoảng 100km về phía Tây Nam. Một số dư chấn nhỏ hơn xảy ra sau trận động đất đầu tiên.

Tân Hoa Xã đưa tin trận động đất có thể được cảm nhận ở tận Tây An, phía bắc tỉnh Thiểm Tây, cách đó khoảng 570km, có cường độ 6,2 độ richter.

Nhiệt độ đóng băng

Tân Hoa Xã cho biết nguồn cung cấp điện và nước bị gián đoạn ở một số ngôi làng địa phương.

Camera quan sát cho thấy các xe cấp cứu đang chạy về phía hiện trường trên các cao tốc phủ đầy tuyết.

Nhiệt độ đã giảm xuống dưới mức đóng băng trên khắp miền bắc Trung Quốc và cảnh quay từ một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên CCTV cho thấy người dân đang phải sưởi ấm bên đống lửa trong khi chờ các dịch vụ khẩn cấp dựng lều tạm trú.

Theo USGS, trận động đất xảy ra ở độ sâu 10 km lúc 23h59 (giờ địa phương) ngày 18/12 (tức 22h59 giờ Hà Nội). Giới chức Trung Quốc đã tiến hành các phản ứng khẩn cấp và cử nhân viên cứu hộ đến hiện trường ngay sau khi động đất xảy ra.

Động đất không phải là chuyện hiếm ở Trung Quốc. Hồi tháng 8, một trận động đất mạnh 5,4 độ richter xảy ra ở miền đông Trung Quốc, làm 23 người bị thương và làm sập hàng chục tòa nhà.

Vào tháng 9/2022, một trận động đất mạnh 6,6 độ richter xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên khiến gần 100 người thiệt mạng.

Trước đó, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter năm 2008 cũng đã làm hơn 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó có 5.335 học sinh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top