Thế giới

“Nhân loại phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu”

ClockThứ Hai, 30/10/2023 15:24
TTH - Theo báo cáo mới nhất từ chính quyền địa phương, số người thiệt mạng ở Gaza đã vượt quá 5.000 người. Cùng lúc, các nhà nhân đạo liên tục kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp và cần có thêm các đoàn xe viện trợ để giúp đỡ người dân vô tội và những ai cần hỗ trợ.

Liên Hiệp quốc kêu gọi tiếp cận nhân đạo “bền vững” tới GazaDải Gaza: Điện, nước và nhiên liệu sẽ cạn kiệt trong 24 giờ tớiLHQ kêu gọi 294 triệu USD hỗ trợ “nhu cầu khẩn cấp” cho Dải Gaza và khu Bờ Tây

 Cần ngừng bắn và cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp ở Dải Gaza.Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Nhắc lại thông điệp, đầu tuần này, Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã đưa ra lời kêu gọi mới về việc “đảm bảo di chuyển an toàn và bền vững” đối với các nhu yếu phẩm y tế và nhiên liệu để duy trì hoạt động của các cơ sở y tế.

“Cuộc sống phụ thuôc vào những quyết định này”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh trên nền tảng xã hội X.

Được biết, trong 5.087 người thiệt mạng ở Gaza do xung đột, phụ nữ và trẻ em chiếm hơn 62%. Cùng với đó là 15.273 người bị thương.

35 nhân viên UNRWA thiệt mạng

Ngoài tổng số dân thiệt mạng, số nhân viên thuộc Cơ quan Cứu trợ Người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông (UNRWA) tử vong trong xung đột đã lên đến 35 người. Ngoài ra, còn có 18 nhân viên khác bị thương.

Ít nhất 40 cơ sở của UNRWA bị hư hại kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 7/10.

Cũng theo UNRWA, gần 600.000 người di tản trong nước đang trú ẩn tại 150 cơ sở của UNRWA.

Trong bản cập nhật nhân đạo mới nhất về cuộc khủng hoảng, Văn phòng Điều phối viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp quốc (OCHA) thông tin, hơn 1.000 người đã được báo cáo mất tích và được cho là bị mắc kẹt hoặc đã tử vong dưới các đống đổ nát.

Cơ sở y tế lớn nhất Gaza – bệnh viện Al-Shifa, hiện đang điều trị cho khoảng 5.000 bệnh nhân, gấp nhiều lần con số bình thường là khoảng 700 người.

Người phát ngôn của Liên Hiệp quốc mới đây thông tin, hiện trung bình số người lưu trú tại các nơi trú ẩn ở Gaza là 4.400 người, gấp khoảng 2,5 lần sức chứa được chỉ định cho mỗi cơ sở.

Viện trợ nhỏ giọt

Người phát ngôn của Liên Hiệp quốc Stephane Dujarric thông tin, một đoàn xe viện trợ mới đến Gaza từ Ai Cập thông qua cửa khẩu biên giới Rafah, bao gồm 20 xe tải. Tuy nhiên, con số này chỉ tương đương với 4% nhu cầu hàng ngày trước khủng hoảng, quá ít đối với lượng hàng hóa cần thiết dành cho 2 triệu dân ở Gaza.

Kể từ khi xung đột bắt đầu, sau những nỗ lực ngoại giao căng thẳng, đây là chuyến giao hàng thứ ba được vận chuyển đến kể từ sau khi cửa khẩu được mở cửa lần đầu tiên vào ngày 21/10.

Tính đến cuối tuần qua, tổng cộng có 34 xe tải chở hàng viện trợ của Liên Hiệp quốc và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập được tiếp cận được khu vực này. Liên Hiệp quốc nhấn mạnh, để đáp ứng nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng, mỗi ngày cần ít nhất 100 xe tải viện trợ chở hàng cung cấp cho những khu vực cần chúng.

Nhu cầu cấp bách về nhiên liệu

Nhận định này được đưa ra khi UNRWA từ ngày 22/10 đã cảnh báo rằng, nhiên liệu sẽ hết trong vòng 3 ngày, khiến hoạt động ứng phó nhân đạo ở Gaza gặp nguy hiểm.

Người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini cho biết, nếu không có nhiên liệu, sẽ không có nước, bệnh viện và các tiệm bánh mì cung cấp lương thực cho người dân không thể hoạt động. Không có nhiên liệu sẽ tiếp tục bóp nghẹt trẻ em, phụ nữ và người dân Gaza.

Khoảng trống giáo dục

Cũng trong giai đoạn này, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp quốc (OCHA) chỉ ra rằng, hơn 625.000 trẻ em ở Gaza đã không được tiếp cận với giáo dục trong ít nhất 12 ngày và 206 trường học đã bị hư hại. Ít nhất 29 trong số đó là các cơ sở giáo dục do UNRWA điều hành.

Tại Bờ Tây đang căng thẳng, xung đột leo thang cũng dẫn đến những hạn chế trong việc tiếp cận giáo dục. Theo OCHA, từ ngày 7 – 9/10, tất cả các trường học trong lãnh thổ đã đóng cửa, ảnh hưởng đến khoảng 782.000 học sinh. Tính đến tuần trước, hơn 230 trường học phục vụ khoảng 50.000 học sinh vẫn chưa mở cửa trở lại.

Triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn

Phiên họp khẩn về Israel và Palestine được triệu tập vào ngày 26/10 sẽ cho phép toàn bộ các thành viên của Liên Hiệp quốc đưa ra khuyến nghị về các biện pháp tập thể có thể triển khai trong thời kỳ khủng hoảng, nếu được Hội đồng Bảo an (7 thành viên trở lên) hoặc đa số Đại hội đồng yêu cầu.

Nhân loại phải là vấn đề hàng đầu

Người đứng đầu Bộ phận nhân quyền của Liên Hiệp quốc Volker Turk nhấn mạnh, một lệnh ngừng bắn nhân đạo rộng rãi là điều cần thiết đối với cả Gaza và Israel.

“Quá nhiều dân thường, rất nhiều trong số đó là trẻ em đã thiệt mạng do hậu quả của các hành động thù địch. Trừ khi có điều gì đó phải thay đổi, bằng không, những ngày tới sẽ có thêm nhiều dân thường đứng trước bờ vực bị đe dọa tính mạng. Nhân loại phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu”, ông Volker Turk giải thích.

Cùng với việc Dải Gaza đang bên bờ vực thảm họa, các báo cáo về tình trạng quá tải và dịch bệnh lây lan hiện đang ở mức “rất đáng lo ngại”.

Theo đó, bạo lực sẽ không bao giờ chấm dứt, trừ khi các nhà lãnh đạo đứng lên và thực hiện những lựa chọn dũng cảm và nhân đạo, nhân văn. Bước đầu tiên là phải ngừng bắn ngay lập tức, cứu sống dân thường thông qua việc cung cấp viện trợ nhân đạo nhanh chóng và hiệu quả trên khắp Gaza. Viện trợ phải được cung cấp theo nhu cầu và không bị giới hạn bởi bất kỳ tiêu chí tùy tiện nào khác.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top