|
Điểm xử lý ATGT trên QL49A qua địa bàn xã Hồng Tiến (Hương Trà) |
Phối hợp, khắc phục tồn tại đường lên A Lưới
Quốc lộ (QL) 49A là trục giao thông huyết mạch nối từ huyện miền núi A Lưới về trung tâm TP. Huế và các huyện, thị lân cận phục vụ Nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa liên vùng; cũng như đến vùng biên giáp bạn Lào và ngược lại.
QL49A cũng là tuyến đường kết nối trực tiếp từ huyện miền núi A Lưới với cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Tuý Loan, góp phần liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung.
Quan trọng là vậy, nhưng QL49A đi qua địa bàn huyện A Lưới, thị xã Hương Trà và TP. Huế dài gần 90km, có nhiều đoạn quanh co, hiểm trở; mặt đường hẹp, nhiều chỗ rộng chừng 4-5m. Hơn nữa qua nhiều năm đi vào khai thác nhiều đoạn nay đã xuống cấp, lề thường bị sụt lún và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt vào mùa lũ, nhiều điểm, đoạn thường bị sạt lở gậy ách tắc giao thông cục bộ…
Nhiều chuyến công tác ở vùng cao A Lưới, không ít lần chúng tôi đã chứng kiến nếu phía trước là xe tải lớn đang lưu thông, ô tô con chỉ còn cách “bò” phía sau do không thể vượt lên. Người đi xe máy phải tấp sát vào lề, nếu đi ngược chiều là xe tải chở keo, tràm cồng kềnh.
Mặc dù QL thuộc trách nhiệm đầu tư của Trung ương nhưng ban, ngành chức năng địa phương luôn quan tâm phối hợp để nâng cấp, cải tạo, nhất là khi xảy ra sự cố sạt lở, ùn tắc giao thông.
Trước thực tế của QL49A và khi nhu cầu đi lại, vận chuyển ngày càng tăng cao, nhất là xe chuyên chở hàng hóa tải trọng lớn có nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Nâng cao năng lực thông hành, đảm bảo ATGT, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực, mới đây QL49A được Bộ GTVT phê duyệt dự án (DA) xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và điểm ngập lụt. Theo đó, có 31 điểm nằm trong DA; trong đó TP. Huế có 5 điểm, thị xã Hương Trà 11 điểm và huyện A Lưới 15 điểm cần xử nâng cấp, cải tạo, với tổng kinh phí hơn 37,4 tỷ đồng, do Khu Quản lý Đường bộ II làm chủ đầu tư.
Đảm bảo an toàn giao thông
Đại diện lãnh đạo chủ đầu tư cho biết, DA được triển khai từ ngày 30/6. Theo mốc từ gian trên, các nhà thầu triển khai đồng bộ các điểm trên toàn tuyến từ huyện A Lưới về TP. Huế, đến thời điểm này đã đạt hơn 40% kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 30/11.
Đơn cử như điểm xử lý tại phạm vi nút giao đoạn Km27+00- Km27+60 được mở rộng nền bên phải tuyến và đường nhánh vào Lăng Minh Mạng. Bố trí rãnh thoát nước dọc phải tuyến QL.49 (phạm vi mở rộng) bằng rãnh kín BTCT M250 chịu lực, rãnh tiết diện chữ nhật, lòng rãnh rộng B=60cm, thành rãnh dày 15cm, tấm đan rãnh chịu lực bằng BTCT M250 lắp ghép, kích thước tấm (100x90x15)cm, chiều cao rãnh H=60cm. Tại góc nút giao (Km27+041 trái tuyến QL.49) bố trí 1 cột đèn chiếu sáng cao 14m; thân cột dạng trụ đa giác dày 4mm…
Tại đoạn Km42+900- Km43+100 được điều chỉnh tuyến cục bộ nhằm cải thiện góc chuyển hướng và bán kính các đường cong tại Km42+938,32 từ bán kính R=22m lên bán kính R=30m; tại Km42+993,98 từ bán kính R=75m sang bán kính R=70m; tại Km43+89,21 từ bán kính R=45m lên bán kính R=60m; đào bạt ta luy dương cải thiện tầm nhìn đoạn Km42+966.91- Km43+155.63 (P) với mái dốc 1:0,75… đến nay đã đạt gần 50% kế hoạch.
Theo chủ đầu tư, sau khi DA trên hoàn thiện, cơ bản sẽ khắc phục các điểm mất ATGT và ngập lụt trên tuyến, đảm bảo cho người, phương tiện lưu thông qua lại an toàn, rút ngắn thời gian so với trước đây.
Trong chuyến khảo sát tại các điểm xử lý bất cập ATGT trên tuyến của DA mới đây, chúng tôi thấy các nhà thầu tập trung, nhân vật lực đeo bám tiến độ từng hạng mục, bất chấp thời tiết bất lợi ở vùng đồi núi (thường có mưa vào buổi chiều). Tuy nhiên, tại các điểm đoạn xử lý đang thi công vẫn khai thác bình thường nên xe cộ lưu thông rất dễ va chạm với phương tiện phục vụ trên công trường, nếu nhà thầu cảnh giới không tốt. Song, ghi nhận thực tế là các nhà thầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường; đảm bảo vệ sinh môi trường và ATGT trong quá trình thi công.
Ông Lê Quang Vinh, Phó Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế - đơn vị thi công, xử lý nhiều điểm trên tuyến qua địa bàn TX Hương Trà cho biết, khó khăn vướng mắc lớn nhất của DA là nhiều điểm chưa được giải phóng mặt bằng. Đơn cử như đoạn Km27+00 - Km27+60 hiện nay chưa được giao mặt bằng; hay đoạn Km38+350-Km38+650 các hộ dân chỉ đồng ý cho triển khai thi công đắp nền, móng cấp phối đá dăm, không cho thi công hạng mục thảm bê tông nhựa; hoặc đoạn Km45+550 - Km45+850, các hộ dân chỉ đồng ý cho triển khai thi công hạng mục đào bạt mái taluy dương... sẽ làm chậm tiến độ của DA.
Mới đây trong chuyến thị sát DA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến. Tuy nhiên với khó khăn vướng mắc về GPMB và theo kế hoạch của DA cũng như yêu cầu của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có tuyến QL49A đi qua như: TP. Huế, TX. Hương Trà và huyện A Lưới phải khẩn trương phối hợp rà soát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công hoàn thành theo kế hoạch.